Dự báo nhu cầu sử dụng đồng và nhôm của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ tăng lên

Theo các nguồn tin của Chinamining.org, dự kiến các hoạt động xây dựng của Chính phủ Trung Quốc sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng đồng và nhôm của nước này trong năm 2014.

Dự kiến nhu cầu nhập khẩu đồng tinh luyện của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ tăng lên do Chính phủ Trung Quốc tăng cường xây dựng các các mạng lưới năng lượng, đường ray tàu hỏa và các căn hộ giá rẻ. Trong khi đó, hoạt động sản xuất đồng nội địa (Trung Quốc) có khả năng sẽ giảm xuống do nguồn cung kim loại phế liệu hạn hẹp.

Theo đánh giá của các nhà sản xuất và ba nhà sử dụng kim loại đồng lớn nhất Trung Quốc, nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc sẽ tăng từ 5% đến 6% trong năm 2014. Qua đó nâng mức tiêu thụ đồng dự kiến trong năm 2014 của Trung quốc lên 8,6 triệu tấn; theo hãng nghiên cứu Beijing Antaike Information and Development Co., lượng tiêu thụ đồng trong năm 2013 của Trung Quốc ước đạt 8,1 triệu tấn.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc có khả năng sẽ gia tăng số đơn đặt hàng nhập khẩu trong năm 2014 nhằm bổ sung lượng dự trữ sau khi hơn 0,5 triệu tấn đồng tại các kho ngoại quan được sử dụng hết trong năm nay. Điều này xảy ra trái ngược với tình hình trong năm 2013 khi mà các nhà nhập khẩu giảm nhập khẩu đồng, khiến giá đồng trên Sàn giao dịch kim loại London giảm xuống (LME). Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng trên sàn LME đã giảm hơn 9% và được giao dịch ở mức khoảng 7.200 USD/tấn.

Nền kinh tế Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng tốc trở lại trong năm 2014 và nhu cầu sử dụng các kim loại sẽ được hỗ trợ từ các dự án đô thị hóa của Chính phủ Trung Quốc.

Các số liệu kinh tế gần đầy đã củng cố khả năng phục hồi bền vững của nền kinh tế Trung Quốc; trong đó: sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8/2013 đã đạt mức cao nhất 17 tháng, tăng trưởng doanh số bán lẻ đạt mức cao nhất từ đầu năm 2013 đến nay và tăng trưởng sản xuất năng lượng đạt mức cao thứ hai trong năm nay.

Các nhà luyện kim cũng cho biết nhu cầu sử dụng đồng được dự báo sẽ tăng lên do thiếu hụt nguồn cung đồng phế liệu, và điều này đang hạn chế hoạt động sản xuất tại một số nhà máy tinh luyện đồng. Sản lượng sản xuất đồng tinh luyện của Trung Quốc sẽ tăng lên thêm hơn 200.000 tấn trong năm 2014 nếu tập đoàn Jinchuan Group đưa vào hoạt động nhà máy tinh luyện có công suất 400.000 tấn/năm trong nửa đầu năm 2014.

Các hoạt động xây dựng của Chính phủ Trung Quốc cũng giúp gia tăng nhu cầu sử dụng nhôm. Nhu cầu sử dụng nhôm của Trung Quốc trong năm 2014 được dự báo sẽ tăng hơn 10% so với mức dự kiến 24 triệu tấn trong năm 2013. Một giám đốc tại một nhà máy sử dụng nhôm để sản xuất các sản phẩm nhôm bán thành phẩm, cho biết các đơn hàng tại địa phương và xuất khẩu của hãng với khối lượng lớn đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2013, và dự kiến lượng đơn đặt hàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014.