Phát biểu khai mạc, ông Lê An Hải - Phó Chánh Văn phòng phụ trách cho biết, cải cách hành chính là điều kiện và đòi hỏi mang tính lịch sử hiện nay để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu sắc hiện nay.
Cải cách hành chính sẽ giúp sử dụng tối ưu nguồn lực nhà nước, quốc gia trong việc phát triển kinh tế; nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả trong việc ban hành, thực thi hệ thống cơ chế chính sách, tăng cường tính cạnh tranh của nền kinh tế nói riêng và quốc gia nói chung...
“Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng nền công vụ nhằm tạo môi trường tương tác minh bạch, thuận lợi giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân là vấn đề được Chính phủ đề cao những năm gần đây”, ông Lê An Hải nhấn mạnh.
Song hành với việc đó, để tập trung vào các nội dung cải cách hành chính, Chính phủ ban hành và áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo TCVN. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 nay là TCVN ISO 9001:2015 giúp hoàn thiện và hệ thống hóa quy trình xử lý công việc hợp lý và hiệu quả.
Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết công việc trong cơ quan nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng tính minh bạch và xác định rõ vai trò, trách nhiệm đối với từng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng, thuận lợi các dịch vụ công.
Theo ông Lê An Hải, Chính phủ đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và nay là ISO 9001:2015 thông qua việc thường xuyên điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo để hoàn thiện khung khổ pháp lý, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành cho thiết thực, hiệu quả.
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trên, Bộ Công Thương đã đều đặn tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về ISO với mục tiêu giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức của các đơn vị có điều kiện trang bị, cập nhật những thông tin, kiến thức, quy định mới để triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả Kế hoạch xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Bộ Công Thương.
Giới thiệu về nội dung của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, đại diện Công ty Tư vấn và Công nghệ quốc tế - INCOTECH cho biết, Hệ thống được tiến hành thông qua việc xây dựng và áp dụng hệ thống quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát được quá trình kiểm soát công việc trong nội bộ cơ quan.
Thông qua đó, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công. Mục tiêu của hệ thống này là tiêu chuẩn, chuẩn hóa về hệ thống quản lý các hoạt động của tổ chức như: quy chế làm việc; hoạt động xử lý văn bản, hồ sơ trình lãnh đạo cơ quan phê duyệt; hoạt động tiếp nhận xử lý các loại văn bản...