Bộ Công Thương thành lập Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

Ngày 25/7/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định thành lập Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Bộ Công Thương.

Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo triệu tập, chỉ đạo của Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Công Thương và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để triển khai các hoạt động liên quan đến ứng cứu sự cố bảo đảm an toàn thông tin mạng. Thành viên của Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng có trách nhiệm phải có mặt kịp thời để triển khai công tác ứng cứu sự cố khẩn cấp khi được Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triệu tập.

Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
An toàn thông tin mạng là then chốt trong chuyển đổi số

Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng có quyền hạn sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật và các biện pháp khác theo chức năng nhiệm vụ được giao và tuân thủ quy định của pháp luật. Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc Bộ Công Thương cung cấp thông tin, tài liệu, thiết bị khi có căn cứ xác định liên đến cố nhằm phục vụ hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng. Kiểm tra hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc Bộ Công Thương khi có căn cứ xác định liên quan đến sự cố nhằm phục vụ hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng;

Thực hiện trách nhiệm là đầu mối của Bộ Công Thương trong mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia; liên kết, phối hợp với các Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của các Bộ, ngành khác nhằm ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng dưới sự điều phối của Cục An toàn thông tin hoặc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT).

Nhiệm vụ cụ thể của các Thành viên do đội trưởng phân công theo các quy định tại Quy chế Hoạt động của Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định này. 

Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Bộ Công Thương gồm 1 đội trưởng, 3 đội phó và các thành viên. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số là cơ quan thường trực của Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng.

Quyết định thành lập Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng có hiệu lực từ ngày 25/7/2023.

Ngọc Châm