Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Chủ tịch FIATA hỗ trợ gỡ khó cho giá cước vận tải biển, ùn tắc cảng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Thư gửi Chủ tịch FIATA trao đổi về một số vấn đề đang gây ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có Thư gửi Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận Quốc tế (FIATA) trao đổi, thúc đẩy hợp tác và đề xuất một số nội dung liên quan đến vấn đề này.

Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận Quốc tế (FIATA).

Bộ trưởng Bộ Công Thương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

 

Hà Nội, ngày 12 tháng 7 năm 2024

                            Kính gửi: Ông Turgut Erkeskin

                                    Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Quốc tế (FIATA)

 

Thay mặt Bộ Công Thương nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi xin gửi đến ông lời chúc mừng nồng nhiệt nhân dịp ông kết thúc thành công chuyến công tác tại Việt Nam với tư cách là Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận Quốc tế (FIATA).

Trong những năm qua, FIATA đã thể hiện vai trò là một tổ chức quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực logistics, tập hợp 114 hiệp hội logistics quốc gia, có phạm vi hoạt động tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 40.000 doanh nghiệp trên thế giới có liên quan. Việt Nam đánh giá cao vai trò của FIATA, thể hiện qua việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp các Chủ tịch FIATA đến thăm Việt Nam trong 2 năm liên tiếp 2023-2024. Việt Nam cũng vinh dự được FIATA lựa chọn làm địa điểm đăng cai Đại hội FIATA vào tháng 10/2025.

Tại buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 09 tháng 7 năm 2024 vừa qua, ông đã cam kết sẽ ủng hộ mạnh mẽ các cơ quan nhà nước Việt Nam, trước hết là Bộ Công Thương, nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và đưa Việt Nam thành một trung tâm dịch vụ logistics của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị ông và FIATA chia sẻ thông tin, tư vấn, hỗ trợ về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; giải pháp phát triển logistics nông nghiệp, công nghiệp; phát triển các hành lang thương mại - logistics; phát triển hạ tầng logistics; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành.

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế hướng về xuất khẩu. Sáu tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%; trị giá nhập khẩu đạt 178,88 tỷ USD, tăng 17,3%. Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 11,85 tỷ USD.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng Châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Với vai trò của FIATA là cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác về logistics, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại giữa các quốc gia, tôi mong muốn ông và FIATA có thể hỗ trợ, có những biện pháp thiết thực để giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các khó khăn do tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cảng và thiếu container rỗng nêu trên. Trong đó có thể bao gồm:

1. Đề xuất giải pháp của FIATA cho vấn đề có tính toàn cầu này.

2. Chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp mà các quốc gia và các hiệp hội thành viên của FIATA đã và đang áp dụng, đặc biệt đối với việc xử lý các khoản phí ngoài cước thu tại cảng.

3. Trong phạm vi ảnh hưởng của mình với các tổ chức quốc tế khác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, nhấn mạnh vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu để có ưu tiên phù hợp về phương tiện và thiết bị vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho thị trường Việt Nam.

4. Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong chiến lược định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất hàng hóa, địa điểm trung chuyển quốc tế mới của Châu Á trong cộng đồng các doanh nghiệp logistics toàn cầu.

5. Ủy quyền cho các tổ chức Việt Nam tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ FIATA để góp phần nhanh chóng đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế cao.

Về phía Bộ Công Thương, chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo các Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, các Hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics kết nối, hợp tác chặt chẽ, có phương án ứng phó kịp thời để giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ các diễn biến phức tạp trong tương lai.

Chúng tôi tin tưởng sự hợp tác giữa Bộ Công Thương và FIATA sẽ tiếp tục phát triển, Việt Nam có đóng góp xứng đáng vào việc nâng cao vai trò, vị thế của FIATA và FIATA hỗ trợ hiệu quả giúp Việt Nam hội nhập với thị trường logistics thế giới.

Xin gửi đến ông lời chào trân trọng!

Kính thư,

Nguyễn Hồng Diên

Bộ trưởng Bộ Công Thương