Ca sĩ: Lăng xê có trở thành sao.

Đó là lời nhận xét có phần hơi “chát” nhưng rất “đời” của nhạc sỹ Phú Quang về cái gọi là công nghệ lăng xê hiện nay. Còn một nhạc sỹ nổi tiếng vui tính khác thì “triết tự”: “Lăng xê là... lăng người

            Hậu trường - cười ra nước mắt.

            Trong vòng 5 - 6 năm trở lại đây, nhạc trẻ, ca sĩ trẻ bắt đầu lên ngôi. Hết “siêu sao” này đến “thần tượng” kia liên tục ra đời, các boy-band, girl-band(nhóm nhạc nam - nữ) thi nhau mọc lên như nấm sau mưa, kéo theo đó là các fan-club (câu lạc bộ người hâm mộ) rầm rập khắp nơi. Kể từ sau thời “Tam Trường” (Lam Trường - Đan Trường - Vân Trường) kéo dài khá lâu thì không thể nào đếm xuể những ngôi sao sớm nổi tối lặn trong làng nhạc trẻ, cùng những cuộc hợp - tan đình đám và rắc rối của các nhóm nhạc. Đầu tiên phải nhắc tới cuộc chia tay khá ồn ào của 5 thành viên 1080 để rồi sau đó người may mắn thì tiếp tục được đứng trên sàn diễn, kẻ hẩm hiu phải lui vào sau hậu trường. Tiếp đó là ông bầu Duy Khánh “dứt áo” với nhóm GMC, một phiên bản mới của 1080. Khi GMC đang lên như diều gặp gió thì sự ra đi đột ngột của Anh Kiệt đã đặt dấu chấm hết cho boy-band non trẻ này. Để rồi sau đó “chàng bạch mã công tử” Anh Kiệt đã bị Công ty Nhạc Xanh kiện và phải bồi thường 140 triệu đồng vì “tội” phá ngang hợp đồng. Khán giả trẻ lại nóng lòng chờ những “sản phẩm mới” của bầu sô Duy Khánh. Nhưng liệu sẽ có một sự thay đổi thực sự hay vẫn chỉ là những phiên bản lặp lại chính mình?

            Nhạc sỹ Trần Thanh Tùng, một bầu sô khá nổi tiếng với Mắt Ngọc, Ve Sầu, TyMyTy, nhưng sau khi “tan vỡ” với nhóm Mắt Ngọc, dường như ông đã giải nghệ. Còn bầu Hoàng Tuấn cùng những Video clip mang lô-gô HP Production, ngoài Đan Trường cũng đang nỗ lực đầu tư cho Cao Thái Sơn, nhưng xem ra không dễ gì có một Đan Trường thứ 2, mặc dù chàng trai trẻ Cao Thái Sơn đã quyết tâm bỏ dở cả Sao Mai điểm hẹn để bước vào làng nhạc trẻ.

            Sau khi Nguyễn Phi Hùng leo lên ngôi vị khá cao, bầu Thủy Nguyễn đã không thành công với những chiến thuật lăng xê Phạm Thanh Thảo, Văn Thanh Tùng. Những cái tên này vẫn chìm trong im lặng . Sau đó, bầu Anh Khanh nhận Văn Thanh Tùng về, đặt cho “nghệ danh” là Quách Thành Danh. Nhưng chính Anh Khanh lại “giết chết” Quách Thành Danh bằng một chiêu thức quảng cáo gây xì căng đan phản cảm đến độ cơ quan quản lý văn hóa phải ra tay xử lý: trong bìa album đầu tay của mình, Quách Thành Danh xuất hiện với chiếc quần jean kéo tụt, lộ cả đồ lót ra ngoài. Thật hết biết!

            Lăng xê = mã ngoài + xì căng đan

            Trong thời gian qua, hàng loạt những vụ xì căng đan của giới Showbiz (nghệ sĩ biểu diễn) dù vô tình hay hữu ý cũng đều mang đến một cái nhìn theo góc độ... tự lăng xê trong dư luận. Trước hết, mã ngoài bóng bẩy, kiêu sa luôn là tiêu chí đầu tiên mà các bầu sô tìm kiếm ở ca sĩ trẻ để lăng xê, thứ đến mới là giọng hát. Điều đó khác hẳn với công nghệ lăng xê bài bản đang thịnh hành trên thế giới, nghĩa là tìm kiếm tài năng tiềm ẩn để đào tạo ra và dùng các thủ pháp để tạo điều kiện cho tài năng ấy tiếp cận tốt với công chúng, khi mà tài năng không đủ thì ắt vẻ bề ngoài sẽ là cứu cánh bất đắc dĩ. Bởi vậy, trong làng nhạc trẻ giờ đây không lúc nào vắng bóng những gương mặt đẹp, thêm vào đó là các phục trang từ cầu kỳ bắt mắt cho đến... kỳ dị, khác người để thu hút sự chú ý của khán giả. Chưa đủ, các bầu sô và các ca sĩ còn tung tiền ra thành lập, nuôi dưỡng các fan-club để mỗi khi biểu diễn có cả 1 đội quân hò hét, giong trống mở cờ. Một thứ vinh quang ảo, nhằm khuếch trương thanh thế. Tuy nhiên, hình thức bên ngoài là cái mà công chúng mau nhàm chán nhất. Để cứu vãn tình thế, các sao tìm cách tạo ra những vụ xì căng đan. Nhưng những xì căng đan mà công nghệ này tạo ra lại quá phản cảm với công chúng Việt Nam, vẫn coi trọng văn hóa truyền thống. Vậy là “gậy ông lại đập lưng ông”. Điển hình nhất là vụ tai tiếng của Quách Thành Danh kể trên hay những tuyên bố “bất chấp dư luận” của ca sĩ Lâm Hùng, Hồ Ngọc Hà. Rồi những tấm ảnh khỏa thân, những cảnh phim đồ trụy của một số ca sĩ, diễn viên được tung lên mạng và sau đó là những lời giải thích, đối chất triền miên khiến công chúng thất vọng, chán ngán. Và, như nhạc sỹ Phú Quang thì: “Nhiều khi có những kiểu lăng xê rất vô duyên. 1 anh tự xưng là ca sỹ, nhạc sỹ mà vỗ ngực rằng, tôi cố tình ăn cắp, cố tình viết nhạc nhái thì đâu phải là 1 cái cớ để ngợi khen. Tầm vóc của người phát ngôn chỉ có vậy thôi sao? Sự lăng xê thái quá chính là điều thê thảm, là sự băng hoại của tri thức và nghệ thuật”.

            Và những người nói “không” với nghệ thuật lăng xê.

            Nhìn lại trong số những ca sỹ tên tuổi, có vị trí trong lòng công chúng yêu nhạc, ta thấy, những cái tên như Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Mỹ Linh... là những ca sỹ đã khẳng định đẳng cấp bằng chính tài năng của họ. Trong khi đó, những sản phẩm của công nghệ lăng xê thời gian qua chưa ai bước chân lên “hàng sao” thực sự. Có chăng nổi tiếng thì ít mà... tai tiếng thì nhiều.

            Cuối cùng xin mượn lời của nhạc sỹ Phú Quang - một con người tài hoa và tâm huyết với âm nhạc Việt Nam để kết lại bài viết này: “Nghệ thuật có một lẽ rất công bằng: “Chỉ 5 phút sau khi khán giả tiếp cận một tác phẩm, họ sẽ biết ngay giá trị đích thực của người nghệ sỹ”./.

 

  • Tags: