Cam – cây trồng chủ lực mới của người dân Hưng Yên

10 năm trở lại đây, cây cam trở thành cây trồng chủ lực chính, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân tỉnh Hưng Yên. Xã Đồng Thanh được coi là “vựa” cây ăn quả có múi mới nổi của huyện Kim Động, t

Cam – cây trồng chủ lực

Ông Vũ Văn Luận – người có thâm niên trồng cam gần 20 năm, hiện đang là kiểm soát HTX Sản xuất rau quả và Dịch vụ thương mại xã Đồng Thanh cho hay, hiện tại Đồng Thanh có 200ha cây có múi đang ở thời kỳ khai thác kinh doanh. Sản lượng quả thu hoạch mỗi năm ước đạt 6.000 tấn, trong đó có 3.200 tấn cam đường, 1.800 tấn cam, hơn 300 tấn bưởi Diễn. Tổng giá trị sản lượng thu được khoảng 100 tỷ đồng/năm.

Theo ông Vũ Văn Luận, phong trào trồng cam và các loại cây có múi bắt đầu nở rộ trên xã Đồng Thanh từ năm 2004. Lúc đó gia đình ông và nhiều chủ hộ khác chỉ trồng thử nghiệm 1 - 2 sào cam. Sau khi thấy cây cam phù hợp với đất trông địa phương, hiệu quả thu nhập đạt gấp 5 - 6 lần so với cấy lúa, ông Luận đã quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng lúa sang trồng các cây có múi (cam Hưng Yên, cam đường, bưởi Diễn).

Ông Vũ Văn Luận chia sẻ cách trồng và chăm sóc cây cam với phóng viên

Thời kỳ đầu mới trồng cam, ông Vũ Văn Luận cùng nhiều chủ vườn khác phải tự mình tìm hiểu các biện pháp trông và chăm sóc cây cam. Đồng thời tìm đến nhiều mô hình trồng cam ở các tỉnh Nghệ An, Hòa Bình – địa phương đang phát triển cây cam làm thế mạnh để học tập và tích lũy kinh nghiệm áp dụng tại vườn nhà, do đó những cây cam của gia đình luôn phát triển tốt, được thị trường đón nhận.

Với kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ, cây cam Hưng Yên cho nhiều quả, đạt chất lượng về độ ngọt, với giá bình quân từ 30.000 - 50.000đ/kg thu mua tại vườn. Đầu năm 2017, ông Vũ Văn Luận cùng 25 chủ vườn khác đã thành lập HTX Sản xuất rau quả và Dịch vụ thương mại xã Đồng Thanh nhằm mục đích canh tác và sản xuất cây trông theo tiêu chuẩn VietGap, ổn định đầu ra cho cây cam và các loại cây có múi khác cho các xã viên.

Cây cam hợp với đất trồng ở Hưng Yên cho nhiều quả. Cam Hưng Yên có độ ngọt đậm hơn so với các giống cam khác

Không chỉ là người tiên phong và thành công trong việc đưa cây cam về trồng trên chính mảnh đất quê hương, mà ông Vũ Văn Luận còn thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật trồng cam cho các hộ gia đình khác trên địa bàn thôn, xã và một số xã lân cận.

Cam Hưng Yên chuẩn VietGap "chinh phục" người tiêu dùng

Hưng Yên vốn nổi tiếng là một tỉnh có hơn 1.400 ha diện tích trồng cam, quýt, cho thu hoạch hơn 31.000 tấn quả mỗi năm. Sản phẩm cam Hưng Yên, đặc biệt là hai giống cam Hưng Yên và cam đường canh Hưng Yên được thị trường đánh giá có chất lượng vượt trội so với các địa phương khác.

Đó là bởi vì các nhà vườn và nông trại trồng cam tại Hưng Yên luôn cập nhật nhanh nhất những ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật vào mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo sản lượng, chất lượng sản phẩm cũng như độ an toàn với người tiêu dùng.

Vườn cam trông và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap của gia đình ông Lê Văn Phú

Ông Lê Văn Phú, một trong những xã viên của HTX Sản xuất rau quả và Dịch vụ thương mại xã Đồng Thanh cho hay, nhận thấy giá trị lợi nhuận của cây cam đem lại, những năm trở lại đây, gia đình anh đã chuyển 80% diện tích đất trồng lúa sang trồng cam và các cây ăn quả có múi.

Ông Phú cho biết, gia đình có gần 3 sào trồng cam Hưng Yên và bưởi. Cam trồng tại đây sẽ rộ vào mùa thu hoạch từ đầu tháng 11 cho đến tháng 2 dương lịch, rơi vào dịp trước Tết nguyên đán nên được người tiêu dùng chọn lựa chọn.

Anh Lê Văn Phú (bìa trái) chia sẻ quy trình chăm sóc vườn cam, bưởi theo tiêu chuẩn VietGap

“Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, sản lượng cam, bưởi cao hơn so với năm 2016. Thời điểm này, cam Hưng Yên đang cho thu hoạch rộ. Dự kiến, toàn bộ số cam Hưng Yên và bưởi vụ này gia đình anh thu khoảng 30 tấn. Riêng bưởi Diễn phục vụ Tết Nguyên đán 2018 được gần 1 vạn quả, hiện đã có một số siêu thị, cửa hàng đến đặt mua giá 30 nghìn đồng một quả”, ông Lê Văn Phú cho biết.

Cũng như một số hộ trồng cam khác ở xã, gia đình ông Lê Văn Phú thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Theo đó, trong quá trình chăm sóc cây, ông Luận đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, như chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, sử dụng đèn sinh học để bẫy côn trùng, sử dụng các loại thuốc vi sinh… 100% vườn cây ăn quả của gia đình thực hiện việc phun thuốc trừ sâu cách ly trước thu hoạch khoảng 2 tháng nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Mở rộng thị trường tiêu thụ, ổn định đầu ra

Xác định thị trường đầu ra ổn định cho bà con nông dân là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, trong hai năm trở lại đây, Sở Công Thương Hưng Yên đã thực hiện đồng thời nhiều biện pháp. Trong đó chú trọng thành lập các HTX, tập hợp những xã viên HTX để hướng dẫn quy trình, sản xuất, chăm bón cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm.

Ông Vũ Cảnh Hưng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hưng Yên (Trung tâm) khẳng định, cùng với sản phẩm nhãn lồng nổi tiếng, cây cam cũng đang được coi là một định hướng ưu tiên trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở vùng đất Phố Hiến, với sản lượng hàng năm đạt khoảng hơn 1.500 tấn, trị giá hơn 40 tỷ đồng.

Hiện nay cam Hưng Yên, cam đường canh, bưởi... là những cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân Hưng Yên"Hội chợ cam Hưng Yên" sẽ được tổ chức trong hai ngày 25 -26/11/2017, tại Ecopark

Nhằm giúp bà con giới thiệu sản phẩm cam đến đông đảo người tiêu dùng, ngày 25/11 tới đây, Trung tâm sẽ phối hợp với các Sở ban ngành tổ chức “Hội chợ cam Hưng Yên” năm 2017 để giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ trực tiếp với các doanh nghiệp cùng người tiêu dùng là cơ hội cho cả hộ sản xuất, người phân phối và người tiêu dùng.

Đây là lần đầu tiên Hội chợ Cam Hưng Yên được tổ chức với sự tham gia của 53 gian hàng, do Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các huyện, thành phố tỉnh Hưng Yên triển khai. Theo ông Vũ Cảnh Hưng, các sản phẩm tham gia trưng bày và chào bán tại Hội chợ gồm: cam, các loại quả có múi, sản phẩm nông nghiệp đặc sản của tỉnh, đặc biệt là cam sẽ được lựa chọn từ các địa phương có diện tích trồng lớn và chất lượng cao nhất trong tỉnh như: Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động, Yên Mỹ, Phù Cừ, thành phố Hưng Yên…


Hoàng Hòa -Huy Tưởng