Cần có các giải pháp ưu tiên hàng Việt tại các chợ truyền thống

Sáng nay, ngày 30/8/2011, đã diễn ra buổi Tọa đàm với chủ đề “Vì sao hàng việt chưa được ưu tiên kinh doanh tại chợ truyền thống” do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Đồng
Mục đích của buổi tọa đàm nhằm tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy kinh doanh hàng Việt Nam tại các chợ truyền thống. Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, ngoài thị trường hiện hữu rất nhiều hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc, chúng ta cần quan tâm sát sao tới thị trường, chất lượng hàng hóa, để hàng Việt tồn tại và phát triển tốt. Thứ trưởng đánh giá rất cao việc tổ chức cuộc tòa đàm này và mong các đại biểu, các tiểu thương kinh doanh có được những mối liên kết chặt chẽ, có các kiến nghị và giải pháp, tạo điều kiện cho hàng Việt lưu thông mạnh... 

Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân đang phát biểu.
Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết: Chợ Đồng Xuân được xây dựng từ năm 1989, cứ 3 tháng BQL chợ lại tổ chức cuộc họp với tất cả các hộ kinh doanh tại chợ, để lấy ý kiến của các tiểu thương, từ đó hiểu được nguyện vọng và tâm tư của các hộ kinh doanh. Nhưng trước sự phát triển của nền kinh tế, hàng Trung Quốc đã vào Việt Nam rất nhiều, chiếm khoảng 80 – 90% tại chợ Đồng Xuân, vì mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Tâm lý các tiểu thương buôn bán và người dân cũng rất muốn sử dụng hàng Việt, nhưng do khó liên kết và tiếp xúc trực tiếp với các kênh sản xuất, hàng hỏng không được đổi hoặc trả lại, nên dẫn tới suy giảm về thị phần bán buôn. Để tồn tại và phát triển hàng Việt hơn nữa, cần có sự liên kết, đặc biệt là sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có cơ chế chính sách phù hợp cho việc này, để thúc đẩy hàng hóa trong nước phát triển tốt hơn.