Theo báo cáo thường niên năm 2024 vừa được công bố, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai (mã cổ phiếu PDN - sàn HoSE) dự kiến kế hoạch kinh doanh năm nay ở mức 1.400 tỷ đồng doanh thu và 360 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 2,7% và 3,7% so với mức thực hiện của năm 2024.
Hiện công ty đang trực tiếp và quản lý cảng Đồng Nai, cảng Gò Dầu khu A&B, và cảng Long Bình Tân, cùng nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Năm 2024, Cảng Đồng Nai ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng trưởng 14,6% và gần 18% so với năm 2023.

Ban lãnh đạo Cảng Đồng Nai cho biết, đối với ngành hàng tổng hợp, do thị trường bất động sản mới đang bắt đầu phục hồi nên nhu cầu về nguyên vật liệu xây dựng và sắt thép tại khu vực Đông Nam Bộ dự báo sẽ duy trì ở mức thấp cho đến hết năm 2025.
Đồng thời, sức ép cạnh tranh đang tăng lên trong bối cảnh loạt cảng và bến thuỷ nội địa được phẩn bổ dày đặc tại các khu vực Phú Mỹ, Mỹ Xuân, Nhơn Trạch với thị trường mục tiêu giữa các cảng có sự chồng chéo.
Những yếu tố này khiến cảng Gò Dầu đối mặt các thách thức trong việc thu hút sản lượng hàng hoá. Nhằm khắc phục tình trạng này, Cảng Đồng Nai cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai thi công bến B6 và kho nhiên liệu phục vụ sân bay Long Thành. Đồng thời, tập trung đàm phán với khách hàng hoá chất mới tại khu vực Gò Dầu để cho thuê bãi làm khu vực bồn chứa, gia tăng sản lượng hàng lỏng thông qua cảng, giúp giảm áp lực doanh thu và sản lượng của ngành hàng tổng hợp tại khu vực Gò Dầu.
Công ty cũng sẽ tiếp tục triển khai đầu tư phần mềm E-Port (hỗ trợ khai báo và thanh toán phí nâng, hạ container) tại cảng Gò Dầu sau khi đánh giá hiệu quả ứng dụng tại cảng Long Bình Tân, nhằm nâng cao hiệu suất khai thác và tối ưu hóa quy trình vận hành.
Đối với hoạt động khai thác container và kho vận logistics, Cảng Đồng Nai cho biết sẽ tăng cường thu hút hàng nhập, mở rộng hoạt động sang thị trường hàng quá cảnh Campuchia và khu vực Bình Phước - Tây Ninh nhằm gia tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Long Bình Tân.
Đồng thời, công ty sẽ tăng cường hợp tác, kết nối với các đối tác chiến lược để gia tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng quy mô khai thác, đón đầu lượng hàng hóa qua khu vực cảng Long Bình Tân khi các cảng cạn (ICD) tại TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh phải di dời.
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Cảng Đồng Nai cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và thiết bị phục vụ khai thác tại cả cảng Gò Dầu lẫn cảng Long Bình Tân. Đặc biệt, với lượng container đưa về cảng ngày càng tăng, việc gấp rút hoàn thiện kho bãi và cung cấp dịch vụ logistics trọn gói là các yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo khả năng khai thác hiệu quả, hạn chế rủi ro mất khách hàng.
Công ty đang nghiên cứu để lập dự án mở rộng cảng Đồng Nai giai đoạn 3 và đã nhận được cam kết tăng cường đưa hàng về cảng của nhiều khách hàng khi hoạt động sản xuất và xuất khẩu phục hồi.