![Cảng Phước An](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/25/2/14/cang-phuoc-an--pap--lan-dau-don-chuyen-tau-tu-hang-tau-lon-nhat-the-gioi_67aef5afa4a84.jpg)
Cảng Phước An nằm trên sông Thị Vải, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vừa đón chuyến tàu đầu tiên M/V MSC BEIRA IV với 1.300 TEU hàng hoá lĩnh vực may mặc, thời trang, vải nhuộm, khởi hành từ Singapore. Đây là tàu của MSC - hãng tàu lớn nhất thế giới. Sự kiện đánh dấu một bước tiến lớn trong hoạt động vận tải biển và chuỗi cung ứng của cảng, đồng thời thúc đẩy thương mại quốc tế tại khu vực.
Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (mã cổ phiếu PAP - sàn UPCoM) là chủ đầu tư và đơn vị vận hành Cảng Phước An. Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Phước An có tổng diện tích quy hoạch 800 ha với tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng, bao gồm phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần.
Phân khu cảng có tổng diện tích 180 ha, tổng chiều dài bến 03 km, gồm 06 bến container, 04 bến tổng hợp có khả năng đón tàu có tải trọng khoảng 60.000 tấn, công suất 6,5 triệu tấn/năm, gồm khoảng 2,2 triệu TEUs và hơn 4 triệu tấn hàng hoá tổng hợp mới năm.
Phân kỳ 1 của cảng với 02 bến cảng mới được đưa vào vận hành từ cuối năm ngoái và Cảng Phước An dự kiến sẽ khai thác 0,2 triệu TEUs trong năm nay, sau đó tăng dần và sẽ đạt 1,18 triệu TEUs vào năm 2030.
![Cảng Phước An](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/25/2/14/cang-phuoc-an--pap--lan-dau-don-chuyen-tau-tu-hang-tau-lon-nhat-the-gioi_67aef57fceaad.jpg)
Ngoài phân khu cảng, Cảng Phước An còn có phân khu công nghiệp dịch vụ hậu cần với diện tích quy hoạch là 550 ha nhằm cung cấp hệ thống dịch vụ kho bãi hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển... phục vụ các hoạt động giao thông - vận tải, logistics cho khu vực cảng đến các khu công nghiệp trong khu vực huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, Cảng Phước An nằm trên tuyến luồng giao thông đường thuỷ được nhiều hãng tàu đánh giá tốt nhất cả nước hiện nay. Cảng cũng thuộc hệ thống cảng biển khu vực TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu, được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 8/2005. Vị trí của cảng đóng vai trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có lượng hàng container chiếm 70%, hàng tổng hợp chiếm 50% tổng lượng hàng thông quan cảng biển Việt Nam.
![Cảng Phước An](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/25/2/14/cang-phuoc-an--pap--lan-dau-don-chuyen-tau-tu-hang-tau-lon-nhat-the-gioi_67aef5ed3d842.jpg)
Vừa qua, Cảng Phước An đã lấy ý kiến cổ đông về việc đầu tư Phân kỳ 2 của cảng với quy mô 50,9 ha, chiều dài cầu cảng 1.070 m, với tổng vốn đầu tư khoảng 7.572 tỷ đồng. Hiện công ty đang tiến hành san lấp mặt bằng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Việc đưa vào vận hành đầy đủ Cảng Phước An được kỳ vọng góp phần phát triển ngành logistics của Đồng Nai, thu hút doanh nghiệp lớn đăng ký thủ tục hải quan, góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh Đồng Nai từ xuất, nhập khẩu.
Đáng chú ý, giữa tháng 1/2025, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Công ty CT Strategies (CTS) về vấn đề xúc tiến phát triển Khu thương mại tự do kết nối Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và Cảng Phước An.
CTS đánh giá tỉnh Đồng Nai hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển Khu thương mại tự do với cấu trúc liên kết giữa sân bay Long Thành, Cảng Phước An và hệ sinh thái các khu công nghiệp, góp phần đưa tỉnh Đồng Nai trở thành trung tâm logistics, sản xuất và thương mại hiện đại bậc nhất khu vực ASEAN.