Xếp dỡ Hải An (HAH): Lọt TOP 100 hãng tàu lớn nhất thế giới, làm trung tâm dịch vụ cảng

Trong giai đoạn từ năm 2017 - năm 2024, năng lực vận tải của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) tăng trưởng trung bình 30%/năm, trở thành hãng vận tải container lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Lọt TOP 100 hãng tàu lớn nhất thế giới

Xếp dỡ Hải An
 Xếp dỡ Hải An đang chiếm khoảng 67% tổng sức chở của đội tàu container cả nước.

Theo số liệu mới cập nhật của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, cả nước hiện có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chứa 39.519 TEU. Trong đó, riêng Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) đang sở hữu đội tàu lớn nhất gồm 16 chiếc với tổng sức chở lên đến 26.500 TEU, chiếm 67% tổng sức chở của đội tàu container cả nước.

Dữ liệu của hãng dịch vụ vận tải biển Alphaliner (Pháp) cho thấy Xếp dỡ Hải An hiện đang nằm trong TOP 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.

Năng lực vận tải của Xếp dỡ Hải An được cải thiện mạnh sau khi công ty mua lại tàu Haian Gama với tải trọng 3.400 TEU vào cuối năm 2024. Các tàu còn lại của công ty chủ yếu có sức chứa từ 800 - 1.700 TEU thuộc nhóm tàu feeder, chuyên vận chuyển hàng hoá giữa các cảng nhỏ hoặc trung tâm trung chuyển (hub port) đến các cảng chính.

Vừa qua, Xếp dỡ Hải An đã thông qua kế hoạch mua tàu ATOUT (15 năm tuổi) với tải trọng 1.700 TEU nhằm tăng cường năng lực vận tải. Hiện công ty vẫn chưa công bố chi tiết kế hoạch mở rộng đội tàu trong năm nay. 

Xếp dỡ Hải An
Tăng trưởng số lượng tàu (bên trái) và tăng trưởng năng lực vận tải (TEU, bên phải) đội tàu của Xếp dỡ Hải An. (Nguồn: Xếp dỡ Hải An, Chứng khoán Shinhan)

Song dữ liệu tổng hợp của Chứng khoán Shinhan cho thấy, tốc độ tăng trưởng năng lực vận tải hàng năm của Xếp dỡ Hải An trong giai đoạn từ năm 2017 - năm 2024 đạt trung bình khoảng 30%/năm.

Trong đó, các tàu mua mới về sau cũng có tuổi tàu thấp hơn và hiện đại hơn so với những tàu cũ. Chiến lược này giúp tuổi thọ trung bình đội tàu của Xếp dỡ Hải An chỉ là 14 năm, thấp hơn đáng kể so với mức 20 năm của mặt bằng chung toàn ngành, giúp công ty có lợi thế lớn về chi phí.

Đặc biệt, tàu Haian Gama và tàu ATOUT đều đang treo cờ Liberia, một trong những chính quyền cờ uy tín nhất trên thị trường hàng hải quốc tế, tạo thuận lợi hơn cho Xếp dỡ Hải An trong việc cung ứng dịch vụ trên thị trường quốc tế.

Nhờ việc theo đuổi chiến lược mở rộng thị trường quốc tế với việc trực tiếp khai thác một số tuyến dịch vụ, Xếp dỡ Hải An được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc giá cước vận tải biển neo cao trong thời gian tới. Đồng thời, việc tái cấu trúc lại của các liên minh tàu biển kể từ tháng 2/2025 sẽ thúc đẩy xu hướng các hãng tàu sử dụng tàu feeder để vận chuyển, tập kết hàng từ các cảng vệ tinh về cảng chính nơi có tàu mẹ (mother vesel) làm hàng.

Xếp dỡ Hải An hiện có mối quan hệ với 9 hãng tàu biển thuộc top 10 thế giới gồm Maersk, Cosco, Hapag-Lloyd, CMA CMG, One, Yang Ming, HMM, MSC, và Zim. Điều này giúp công ty có thể kết hợp vận tải và trung chuyển hàng hóa cùng các hãng tàu.

Trong đó, Xếp dỡ Hải An hợp tác với ZIM để thành lập liên doanh với thương hiệu Lotus Link, chuyên khai thác các tuyến Đông Nam Á và Ấn Độ. Công ty cũng đang có kế hoạch lập liên doanh với ONE. Trước đó, hai bên đã cùng nhau hợp tác khai thác thử nghiệm tuyến Hải Phòng - Cái Mép - Singapore.

Chứng khoán MB hiện dự báo giá cước cho thuê tàu loại 1.800 TEU sẽ dao động quanh mức 30.000 USD/ngày/tàu cho đến hết quý 1/2025, trước khi hạ nhiệt xuống ngưỡng 25.000 USD/ngày/tàu trong những quý còn lại của năm. Trong khi đó, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo giá cước dự kiến neo cao cho đến hết quý 2/2025 và chỉ giảm nhẹ trong nửa cuối năm khi các tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác.

Hợp tác với đối tác Hàn Quốc làm trung tâm phân phối hàng và dịch vụ cảng

Xếp dỡ Hải An cũng là một trong số ít công ty Việt Nam có chuỗi giá trị hoàn chỉnh trong ngành vận tải biển từ đội tàu vận chuyển, đại lý hàng hải (hợp tác với các hãng tàu quốc tế), cảng biển và dịch vụ đi kèm, kho bãi, và dịch vụ logistics đa phương thức. Chuỗi giá trị này giúp công ty tiết giảm chi phí cũng như cung ứng dịch vụ hoàn chỉnh cho các khách hàng.

Trong đó, Cảng Hải An nằm tại sông Cấm (Hải Phòng) với công suất bốc dỡ 250.000 TEU/năm và khả năng đón tàu lên tới 20.000 DWT. Công suất hoạt động của cảng liên tục đạt trên 100% nhờ lượng hàng hoá từ đội tàu của công ty và đội tàu của các đối tác. So với các cảng khác, Cảng Hải An có lợi thế lớn nhờ khả năng gom hàng tập trung, tiết kiệm thời gian chờ hàng và quay vòng đội tàu.

Xếp dỡ Hải An
Lịch sử giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An. (Nguồn: Chứng khoán Shinhan)

Xem thêm: "Xếp dỡ Hải An (HAH): Lãi năm 2024 cao thứ 2 lịch sử, giá cước tàu dự báo neo cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện Xếp dỡ Hải An liên doanh với Pantos Holdings Incorporation (Hàn Quốc) thành lập Công ty TNHH Pan Hải An nhằm xây dựng Depot - trung tâm phân phối hàng hoá tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng. Dự án có tổng diện tích khai thác 154.000 m2, hiện đã đưa vào khai thác khu vực Depot & Off Dock có diện tích 80.000 m2 với công suất thiết kế 9.000 TEU, xưởng sửa chữa Container 10.000 m2 và 2 kho CFS & kho ngoại quan với diện tích 20.000 m2.

Việc mở rộng dịch vụ hỗ trợ tại cảng giúp Xếp dỡ Hải An đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các hãng tàu trong và ngoài nước, gia tăng nguồn thu trong dài hạn, và góp phần phát triển hỗ trợ đội tàu Hải An.

Duy Quang