Cao Bằng: Tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn

Ngày 9/9/2024, Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng vừa có Thông báo số 2608/TB-SGTVT về việc ứng phó với bão số 3 đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh.
cao bằng
Ảnh hưởng của cơn bão số 3, mưa lớn kéo dài gây sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Theo đó, nhằm ứng phó với phòng, chống thiên tai và khẩn trương, quyết liệt trong ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão gây sạt lở đất trên địa bàn tỉnh, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng (GTVT) thông báo từ ngày 9/9/2024 cho đến khi có thông báo mới: Đối với vùng cảnh báo nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún tại các khu vực các huyện: Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm và các huyện: Hạ Lang, Hà Quảng, Hòa An (theo khu vực đã được thông báo tại văn bản số LQSL88/08h50/CBAN ngày 8/9/2024 của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh). Tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng trên địa bàn tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các phương tiện đang trên hành trình khai thác khẩn trương đưa phương tiện về nơi đỗ xe đảm bảo an toàn phòng, chống bão (trừ phương tiện đưa người đi cấp cứu; phương tiện được huy động phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn).

Đối với xe hợp đồng phải thực hiện hợp đồng trong khoản thời gian trên, đơn vị khai thác trao đổi, đàm phám với người thuê xe, trường hợp bắt buộc phải thực hiện hợp đồng thì đơn vị khai thác phải có biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách. Đối với các vùng cảnh báo ít nguy cơ thì đề nghị các phương tiện hạn chế lưu thông theo Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 6/9/2024 của Chính phủ.

Đối với các tuyến xe khách liên tỉnh có bến đi, bến đến tại tỉnh, hạn chế lưu thông và chủ động các phương án đảm bảo an toàn giao thông 2 cao nhất và chủ động cập nhật các thông tin trên các tuyến vì hiện nay các tuyến vận tải hành khách theo các hướng Quốc lộ đều chưa thể lưu thông. Quốc lộ 3 có nhiều điểm sạt lở và sụt lún do sông suối dâng cao.

Các đơn vị vận tải khách tiếp tục thực hiện nghiêm theo văn bản số 2599/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 6/9/2024 của Sở GTVT về việc tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão đối với xe khách. Đối với các đơn vị vận tải hàng hóa, chủ động thao dõi có phương án không lưu thông vào những tuyến đường ngập nước, tuyến đường có nguy cơ sạt lở; thường xuyên giám sát, nhắc nhở lái xe giảm tốc độ đến mức cần thiết để phòng, tránh tai nạn do trời mưa, gió to và cây đổ. Tuân thủ nghiêm việc điều tiết giao thông và tổ chức giao thông của các lực lượng chức năng. 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương bị ngập nặng, một số khu vực người dân bị cô lập, tình trạng sạt lở diễn ra ở nhiều nơi, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tính đến 18h ngày 8/9, do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), trên địa bàn các huyện Hà Quảng, Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm, Quảng Hòa, Trùng Khánh, Thạch An, Hòa An, thành phố Cao Bằng, Hạ Lang xảy ra tình trạng ngập lụt, sạt lở đất đá.

Mưa lũ đã khiến một người bị thương, 53 ngôi nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng do đất đá sạt lở vào nhà, 42 ngôi nhà bị tốc mái; hơn 140ha diện tích nông nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Mưa bão cũng khiến giao thông bị tê liệt, quốc lộ 34, quốc lộ 4A bị sạt lở, cây đổ gây tắc đường.

Nhiều tuyến đường tỉnh ở Cao Bằng bị sạt lở nghiêm trọng. Mưa bão cũng làm 3 điểm trường bị ảnh hưởng. Ước tính tổng thiệt hại do mưa bão gây ra khoảng 8 tỷ đồng.

Khánh Vy