Cát - xê - thước đo địa vị trên thương trường

Thăm hỏi các chuyên gia tổ chức sự kiện, những người luôn tiếp xúc và giao dịch với ca sỹ, diễn viên, MC cũng như nhiều nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí, chúng tôi hiểu thêm về “hậu trường” vấn

Được xem là một trong những MC có cát xê ở hàng “top” hiện nay, MC Lê Anh không ngạc nhiên khi chúng tôi công bố ý kiến của giới làm sự kiện về vị trí của anh trên “thị trường”. Anh cho rằng: ”Cát - xê phản ánh giá trị sức lao động thực tế của một “MC xã hội”.

            PV: Là một MC tạo được uy tin qua những chương trình của VTV, anh vẫn tham gia rất nhiều những sự kiện bên ngoài. Vậy đó có phải là do cát xê của doanh nghiệp và công ty trả anh thường cao hơn?

            MC. Lê Anh:  Tôi quan niệm, làm MC sự kiện cũng là cách khẳng định thương hiệu cá nhân. Các công ty, doanh nghiệp mời tôi dẫn nhiều và đúng là có trả thù lao thoả đáng, điều đó chứng tỏ xã hội đánh giá tôi không thấp. Với tôi, một “MC xã hội” là một MC thành công, nếu biết cách PR chính đáng cho bản thân, tạo vị trí tốt trong nghề và sống được bằng chính thương hiệu của mình!

            PV: Có ý kiến cho rằng, làm MC sự kiện với mức cát xê cao có nghĩa là “truyền thông cho doanh nghiệp bằng việc bán thương hiệu bản thân”, trong khi không phải doanh nghiệp nào cũng thuận. Anh không sợ làm sự kiện nhiều sẽ có nguy cơ mai một hình ảnh trên truyền hình?

            MC. Lê Anh: Thường mọi người nghĩ, doanh nghiệp hay công ty sự kiện trả tiền cho MC có nghĩa là MC nói như cái máy theo kịch bản họ soạn sẵn. Điều đó không đúng, ít nhất là đối với tôi! Cái quan trọng là vẫn giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu nhưng thực hiện một cách văn minh và “giữ mình” một cách khôn ngoan!

            PV: Nếu bây giờ, tôi hỏi về mức cát xê cụ thể của anh, anh có thấy ngại không? Anh có thể chia sẻ thông tin về hậu trường việc trả thù lao nghề MC?

            MC. Lê Anh: (cười)! Tôi đã học được một nguyên tắc về cát - xê là: thà quyết định làm miễn phí chứ không phá giá. Dẫn ở đài, tôi thường nhận theo mức quy định chung (300 đến 400.000đ cho một show ghi hình thông thường và 500 đến 1.000.000đ cho dẫn trực tiếp).

            Dẫn sự kiện ở ngoài, tôi có mức giá tương đối cố định. Ở miền Bắc, những MC ở tốp trên được trả mức thù lao từ 300 đến 1000USDcho mỗi show đủ tầm. Và họ phải lao động một cách xứng đáng với kỳ vọng của nhà tổ chức, cũng vất vả lắm đấy!

            PV: Còn với MC Lê Anh thì sao?

            MC. Lê Anh: Tôi thấy không nên công bố, một số nhà tổ chức thấy bị “hớ” còn số khác lại thấy “hời”. Tôi không nói ý giấu diếm mà thực tế là rất khó có mức cụ thể! nhất là tình hình hiện nay xăng 19.000đồng/lít, nhiều mặt hang tăng giá thế này! (cười)

            Cát xê luôn là vấn đề hàng đầu đối với giới nghệ sĩ nói chung và MC nói riêng, đặc biệt trong lúc giá cả thị trường tăng cao như hiện nay.  So với chi phí trang phục, công sức bỏ ra, mức cát xê như thế có đủ ổn định đối với bản thân anh?

            Nói riêng về vấn đề trang phục, tôi được hãng thời trang chuyên nam của Hàn Quôc STCO mời sử dụng toàn bộ trang phục của họ khi dẫn và giúp họ PR sản phẩm trên cơ sở sử dụng thực tế và chia sẻ cảm nhận với công chúng. Tuy nhiên, những người được mời sử dụng trang phục như vậy không nhiều. Với những MC khác, đặc biệt là MC nữ, phải tự lo về trang phục, trang điểm, tôi nghĩ đó cũng là một vấn đề nan giải với họ, nếu so mặt bằng chung giữa cát xê và giá cả thị trường bây giờ.

            PV: Bản thân anh đã bao giờ gặp phải “tai nạn” trong quá trình làm việc, trao đổi về cát xê chưa?

            MC. Lê Anh: Cũng cần chia sẻ với mọi người: khi xác định là nghệ sĩ làm thương mại thì dù ít hay nhiều, thi thoảng cũng gặp những tình huống không hay về chuyện cát - xê, bởi chúng tôi cũng không “chuyên nghiệp” lắm trong việc làm hợp đồng! Tai nạn cát xê tôi và các đồng nghiệp hay gặp phải nhất là khi làm việc với các công ty sự kiện, có trường hợp phạt hợp đồng hoặc quỵt tiền cát xê. Làm MC sự kiện, cái khó nhất là chưa có thước đo cụ thể về độ hài lòng của khách hàng, nên khi đơn vị tổ chức dùng ý kiến của khách hàng để ép lại MC, mà có thể ý kiến đó không xác đáng  hoặc thậm chí không có thật, MC đành chấp nhận. Thường những lúc như thế, chúng tôi cho qua và rút kinh nghiệm, không tranh cãi nhiều. Bởi thực ra, tôi xác định mình cũng đang làm việc trong “thương trường”, không thể cứng nhắc trong hành xử!

           PV: Cảm ơn! Chúc anh thành công

  • Tags: