CFO Ngân hàng Techcombank (TCB): Mảng bảo hiểm sắp có nhiều tin vui mới

Lãnh đạo Ngân hàng Techcombank (mã cổ phiếu TCB) cho biết, chi phí liên quan đến việc chấm dứt hợp tác với hãng bảo hiểm Manulife Việt Nam có thể vào khoảng 1.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng này tự tin sẽ đạt mục tiêu lợi nhuận năm nay.
Ngân hàng Techcombank
Tốc độ tăng trưởng doanh thu mảng bảo hiểm của Ngân hàng Techcombank trong 9 tháng đầu năm nay lên tới gần 30%, cao vượt trội so với mặt bằng chung toàn ngành.

Ông Alexandre Macaire - Giám đốc Khối Tài chính Kế hoạch (CFO) Ngân hàng Techcombank (mã cổ phiếu TCB - sàn HoSE) vừa qua đã có một số chia sẻ về việc ngân hàng này chấm dứt hợp tác kinh doanh phân phối bảo hiểm độc quyền qua ngân hàng (bancassurance) đối với hãng bảo hiểm Manulife Việt Nam kể từ ngày 14/10.

Theo đó, Ngân hàng Techcombank có thể sẽ trả khoản phí 1.800 tỷ đồng cho hãng bảo hiểm Manulife để chấm dứt thỏa thuận hợp tác. Khoản chi phí này sẽ được ghi nhận trong quý 4/2024. Tuy nhiên, ông Alexandre Macaire nhấn mạnh Ngân hàng Techcombank vẫn sẽ đạt được mục tiêu lợi nhuận năm nay như đã được Đại hội đồng cổ đông giao.

“Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ cố gắng thay đổi cách tiếp cận trong mảng kinh doanh bảo hiểm, có nhiều tin vui mới cho các cổ đông trong quý 4 năm nay liên quan mảng này”, vị CFO Ngân hàng Techcombank chia sẻ.

Ngay khi vừa chấm dứt hợp tác với Manulife, Ngân hàng Techcombank đã tham gia góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom (TCGIns), dự kiến hoạt động từ đầu tháng 11/2024. Ông Jens Lottner - Tổng Giám đốc Ngân hàng Techcombank cho biết, đây là bước đi chiến lược nhằm mở rộng hệ sinh thái tài chính toàn diện, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Trong 9 tháng đầu năm nay, mảng kinh doanh bảo hiểm đem về hơn 594 tỷ đồng doanh thu cho Ngân hàng Techcombank, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn đáng kể so với mặt bằng chung toàn ngành.

Giá cổ phiếu TCB Ngân hàng Techcombank
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu TCB của Ngân hàng Techcombank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vừa “chia tay” Manulife Việt Nam, Ngân hàng Techcombank (TCB) góp vốn mở hãng bảo hiểm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngân hàng Techcombank nhận định, mức độ tăng trưởng này đã phản ánh sự khác biệt trong sản phẩm may đo cho nhu cầu khách hàng của ngân hàng khi thị trường chứng kiến niềm tin của người tiêu dùng dần quay trở lại, mặc dù còn ở mức độ khá thấp.

Tổng thể chung, trong 9 tháng đầu năm nay, nhà băng này báo lãi trước thuế 22.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến cuối tháng 9/2024, tổng tài sản của Ngân hàng Techcombank đạt 927.100 tỷ đồng, tăng 9,1% so với đầu năm và 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng Ngân hàng mẹ, tín dụng tăng trưởng 17,4% so với đầu năm lên 622.100 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này cao vượt trội so với mức trung bình toàn hệ thống.

Đáng chú ý, số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của Ngân hàng Techcombank đã đạt mức cao kỷ lục 200.300 tỷ đồng, giúp tỷ lệ CASA đạt 40,5%. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp tiết giảm chi phí sử dụng vốn, tạo dư địa cho ngân hàng này mở rộng biên lãi ròng (NIM).

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán DSC, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng Techcombank năm nay có thể đạt 30.193 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2023.

Duy Quang