Chi cục Thủy lợi tỉnh Đắk Lắk: Quản lý hiệu quả các công trình thủy lợi

Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 856 công trình thủy lợi gồm: 619 hồ chứa, 161 đập dâng và 76 trạm bơm. Bên cạnh đó, tỉnh có 02 tuyến đê bao 2.427,6 km, đến nay đã kiên cố hóa được 1.593,63 km kênh mương các loại, đạt 65,64%.

Thời gian qua, được sự quan tâm của Trung ương và các cấp lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trong đầu tư kinnh phí nâng cấp, sửa chữa, nhờ đó các công trình thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh được kiên cố, hoàn thiện, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho công tác quản lý vận hành. Đến nay, Chi cục Thủy lợi tỉnh Đắk Lắk đang quản lý hiệu quả 856 công trình thủy lợi trên địa bàn.

Đắc Lắk có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn với nhóm cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su, hồ tiêu, điều chiếm trên 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, do đó, nhu cầu phát triển các công trình thủy lợi tưới cho diện tích đất canh tác nông nghiệp và hỗ trợ phát triển thủy lợi là rất cấp thiết. Trong phát triển kinh tế, tỉnh Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng và quản lý các công trình thủy lợi.

Chi cục thuỷ lợi Đắk Lắk
Công trình thủy lợi hồ chứa nước Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk

Toàn tỉnh hiện có 856 công trình thủy lợi gồm: 619 hồ chứa, 161 đập dâng và 76 trạm bơm. Bên cạnh đó, tỉnh có 02 tuyến đê bao 2.427,6 km, đến nay đã kiên cố hóa được 1.593,63 km kênh mương các loại, đạt 65,64%. Năm 2023, phát triển hạ tầng thủy lợi đảm bảo tỷ lệ tưới ước đạt 83,88% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới (100% kế hoạch). Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh ước đạt 96,5% (100% kế hoạch) đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Nhằm tiếp tục phát huy năng lực hoạt động, quản lý có hiệu quả các công trình thủy lợi, với nhiệm vụ được giao Chi cục Thủy lợi tỉnh Đắk Lắk (Chi cục) tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành Thủy lợi đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và PTNT và Kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 tỉnh Đắk Lắk.

Chi cục thuỷ lượi Đắk Lắk
Ông Nguyễn Thành Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Đắk Lắk

Chi cục đã tham mưu cấp có thẩm quyền ưu tiên cho phát triển kết cấu hạ tầng thuỷ lợi, nước sạch nông thôn, đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng các công trình lớn, ưu tiên xây dựng công trình ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn về nguồn nước theo quy hoạch.

Đặc biệt với những công trình hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão, Chi cục tập trung nâng cấp, sửa chữa và xem xét nâng cấp quy mô, năng lực để phát huy tối đa hiệu quả của công trình, đồng thời tăng cường đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng công trình thuỷ lợi để khai thác phát huy hiệu quả theo hướng đa mục tiêu, trong đó cần ưu tiên đảm bảo chủ động nước tưới cho 84,45% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới trên phạm vi toàn tỉnh năm 2024.

Chi cục thuỷ lợi Đắk Lắk
Công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Bên cạnh đó, Chi cục triển khai các giải pháp nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai, hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến của thời tiết, thủy văn để dự báo cho người dân chủ động phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống bất lợi cho sản xuất nông, lâm nghiệp và đời sống của nhân dân, phối hợp triển khai kịp thời các giải pháp phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Phát huy kết quả đạt được, Chi cục cùng với toàn Ngành nông nghiệp & PTNT phấn đấu quản lý có hiệu quả đối với lĩnh vực thủy lợi, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường và sử dụng nguồn tài nguyên nước hiệu quả, bền vững, góp phần phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn, hướng tới chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk./.

Chi cục thuỷ lợi Đắk Lắk
Đắk Lắk tăng cường quản lý hiệu quà công trình thủy lợi

 

ĐÃ ĐĂNG TẠP CHÍ IN