Theo các số liệu cả Sàn giao dịch Baltic tại London, trong ngày 6/9, chỉ số BDI đã tăng 5,7% đạt mức 1.352 điểm, tính chung cả tuần tăng được 19%. Cước vận tải của cả 4 loại tàu được đo lường đều tăng lên trong tuần này, loại tàu Capesizes – loại tàu chở quặng sắt lớn nhất, có mức cước tăng lớn nhất: 43% đạt 21.793 USD/ngày.
Ông Dominic Meredith Hardy, chuyên gia phân tích tại công ty môi giới tàu biển Galbraith’s Ltd (London, Anh) nhận định, việc sản lượng thép tại Trung Quốc tăng lên đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng tàu hàng vận chuyển quặng sắt. Trung Quốc là quốc gia thu mua quặng sắt lớn nhất thế giới.
Giám đốc quản lý công ty tư vấn chủ tàu
Commodore Research & Consultancy (New York, Mỹ), ông Jeffrey Landsberg cho
biết, nguồn cung cao về quặng sắt, than, các loại ngũ cốc và các loại khoáng sản,
bao gồm quặng niken đã giúp đẩy giá cước tàu tăng lên. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ
(USDA) dự báo, mức xuất khẩu nông sản toàn cầu bao gồm: đậu tương và các loại
ngũ cốc sẽ tăng lên gần mức kỷ lục trong năm 2013. Dự kiến lượng lúa mỳ được xuất
khẩu từ Nga sẽ gia tăng trong thời gian tới nhờ vụ thu hoạch lúa mỳ trong tháng
9 này, qua đó gia tăng nguồn cung ngũ cốc trên toàn cầu và kéo theo nhu cầu vận chuyển bằng tàu biển.
Trong ngày 6/9, mức cước cho loại tàu Panamaxes – loại tàu lớn nhất có thể đi qua kênh đào Panama, đã tăng 6,3% đạt 8.158 USD/ngày; tính chung tuần tăng 13%.
Mức cước thuê tàu Supramax – loại tàu lớn nhất có trang bị cần trục, trong ngày 6/9, đã tăng thêm 0,7% đạt 10.027 USD/ngày. Mức cước tàu hàng loại bé nhất Handysizes tăng 0,6% lên mức 7.688 USD/ngày.
Theo công ty Commodore Research & Consultancy, trong tuần này đã có 36 tàu được thuê vận chuyển quặng sắt đến Trung Quốc được ký kết, tăng hơn gấp đôi so với tuần trước khi chỉ có 14 tàu. Theo số liệu của hãng Shanghai Steelhome Information cho biết, lượng quặng sắt dự trữ tại các cảng Trung Quốc đã giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái; xuống còn 76,9 triệu tấn trong tuần kết thúc vào ngày 30/8.