Sản lượng heo thương phẩm đạt 1 triệu con
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF - sàn HoSE) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 215 tỷ đồng, tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, hoàn thành 70% kế hoạch cả năm. Kết quả này phản ánh rõ nét thành công của công ty trong việc tái cơ cấu hoạt động, giảm dần mảng kinh doanh nông sản để tập trung vào mảng chăn nuôi heo khép kín theo mô hình 3F.
Tính đến hết quý 3/2024, mảng chăn nuôi đã đóng góp hơn 60% tỷ trọng doanh thu của công ty và biên lợi nhuận gộp lên đến 21%. Quy mô đàn heo của công ty cũng đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây, từ khoảng 330.000 con cuối năm 2023 lên 520.000 con vào cuối tháng 9/2024, tương đương mức tăng trưởng 73%. Qua đó, sản lượng heo thương phẩm của BaF Việt Nam có thể lên tới 1 triệu con.
Ở khoản mục sản xuất kinh doanh dở dang, lượng heo thương phẩm các loại chờ tung ra thị trường của công ty đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm.
BaF Việt Nam hiện đặt mục tiêu nâng tổng đàn lên mức 100.000 heo nái vào năm 2025 (tăng hơn 30%), lên 185.000 heo nái vào năm 2026 (tăng 85%), và vào khoảng 260.000 heo nái vào năm 2027 (tăng 40,5%).
Đến năm 2030, công ty đặt mục tiêu sẽ có 102 trang trại với tổng đàn nái 450.000 con; 10 triệu heo thương phẩm xuất chuồng. Hệ thống trang trại sẽ được phát triển theo hướng cân bằng tại 3 miền trên cả nước, thay vì tập trung tại khu vực nhất định, nhằm tối đa độ phủ.
Ban lãnh đạo BaF Việt Nam chia sẻ, công ty dự kiến chi khoảng 3.000 tỷ đồng, để xây dựng 15 trang trại nhằm mở rộng quy mô trong năm 2025. Nếu xây không kịp, công ty sẽ đi thuê hoặc tìm kiếm đối tác có sẵn vốn và quỹ đất để xây dựng trang trại theo mô hình của công ty rồi tiến hành thuê lại.
Điển hình, riêng trong tháng 11/2024, BaF Việt Nam đã tiến hành M&A 7 doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi. Các doanh nghiệp này đều đang có sẵn quỹ đất dành cho hoạt động chăn nuôi hoặc đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai trang trại.
Trong thời gian tới, BaF Việt Nam dự kiến sẽ mua lại toàn bộ vốn của các công ty này sau khi hoàn tất thủ tục.
Dự kiến lãi ròng năm nay tăng gấp hơn 10 lần
Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán DSC, BaF Việt Nam đang theo đuổi chiến lược “đánh nhanh, thắng nhanh”, mở rộng với tốc độ rất nhanh ở quy mô lớn nhằm đạt được vị thế trên thị trường, đặc biệt là khi các quy định mới của Luật Chăn nuôi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Theo đó, các cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, và khu dân cư sẽ buộc phải di dời. Điều này sẽ để lại khoảng trống thị trường cho các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn như BaF Việt Nam.
Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh của BaF Việt Nam còn hưởng lợi từ nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giá rẻ từ Tập đoàn Tân Long thông qua cổ đông lớn là Công ty Cổ phần Siba Holdings. Tập đoàn Tân Long hiện là một trong những doanh nghiệp kinh doanh hức ăn chăn nuôi, gạo, hạt,… lớn tại Việt Nam.
Đồng thời, khoảng 15-20% lượng heo đầu ra được phân phối qua hệ thống Siba Food của công ty thành viên của Tập đoàn Tân Long và cổ đông lớn là Siba Holdings.
Chứng khoán DSC ước tính giá vốn mảng chăn nuôi heo hiện nay của BaF Việt Nam chỉ ở mức 40.000 đồng/kg - mức khá thấp so với trung bình ngành, tạo dư địa cho doanh nghiệp này mở rộng biên lợi nhuận gộp.
Dựa trên tình hình thị trường hiện nay, Chứng khoán DSC ước tính lãi ròng cả năm nay của BaF Việt Nam đạt 319 tỷ đồng, tăng gấp 10,5 lần so với mức nền thấp của năm 2023, và dự kiến tăng trưởng 15% trong năm 2025, đạt 365 tỷ đồng.