Chiết Giang: Thị trường nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Trong tháng 5 vừa qua, Hội chợ giao dịch hàng xuất khẩu Chiết Giang được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô trưng bày 4.000m2, với 150 gian hàng và 114 doanh nghiệp cùng với trên 160 người kh

Đây là sự kiện giao dịch hàng hóa xuất khẩu quy mô lớn nhất Đông Nam Á, do Sở Thương mại Chiết Giang phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức. Sản phẩm trung bày tại hội chợ bao gồm các ngành hàng như máy móc, thiêt bị điện, điện tử, vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội ngoại thất và ngũ kim, máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu ngành dệt may, sản phẩm gia dụng và văn phòng phẩm…

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hội đàm với ông Châu Nhật Tinh, Giám đốc Sở Thương mại Chiết Giang.

Chiết Giang nằm ở phía Nam đồng bằng sông Trường Giang, ven biển Đông Nam Trung Quốc, có diện tích đất liền 101.800km2, diện tích biển 260.000km2, dân số 54,63 triệu người. Là một trong những tỉnh có điều kiện tự nhiên ưu thế nhất và có nền kinh tế, văn hóa, du lịch lớn nhất Trung Quốc.

Kể từ khi cải cách mở cửa đến nay, Chiết Giang đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, trở thành một tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và mạnh nhất Trung Quốc. Năm 2012, GDP bình quân đầu người đạt 10.022 USD, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ngoại thương toàn tỉnh đạt 314,24 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 224,57 tỷ USD.

Cùng với sự phát triển kinh tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp Chiết Giang phát triển đầu tư ra nước ngoài. Tính đến cuối năm 2011, số lượng các doanh nghiệp và tổ chức đầu tư ra nước ngoài toàn tỉnh trên 5.132 đơn vị, tổng kim ngạch đầu tư đạt 10,61 tỷ USD.

Việt Nam và Trung Quốc nói chung, tỉnh Chiết Giang nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu trong việc hợp tác thương mại song phương. Năm 2012, thương mại song phương giữa Việt Nam và Chiết Giang đạt 3,45 tỷ USD, trong đó Chiết Giang xuất khẩu sang Việt Nam 2,46 tỷ USD. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sợi dệt, nguyên phụ liệu và chế phẩm, vật liệu thép, trang thiết bị đường điện bảo hộ và thông ngắt, sản phẩm y dược, nhôm chưa luyện và vật liệu nhôm, máy phát điện và động cơ...

Tỉnh Chiết Giang nhập khẩu từ Việt Nam 990 triệu USD, sản phẩm nhập khẩu bao gồm sợi bông, than, dầu thô, cao su tự nhiên, quặng sắt và quặng tinh, vật liệu nhựa...

Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, đến cuối năm 2011, Việt Nam đã đầu tư vào Chiết Giang 23 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 21,830 triệu USD, chủ yếu tập trung vào các ngành dệt may, nguyên liệu hóa chất và chế tạo sản phẩm hóa chất, chế tạo thiết bị thông dụng... Tỉnh Chiết Giang đã có 153 doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam với vốn đầu tư đạt 339,4817 triệu USD, chủ yếu trong các ngành dệt may, máy móc và công nghiệp nhẹ.

Trên đây là những con số đáng ghi nhận về quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Chiết Giang. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn rất màu mỡ, tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt. Tại cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ông Châu Nhật Tinh - Giám đốc Sở Thương Mại Chiết Giang cho rằng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Chiết Giang chỉ mới đạt 3,45 tỷ USD, nghĩa là chỉ chiếm hơn 1% trong tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu ngoại thương của Chiết Giang. “Điều đó có nghĩa là Việt Nam và Chiết Giang vẫn có nhiều cơ hội hợp tác”, ông Châu nói.

Ông Đoàn Công Đức, Giám đốc công ty Bóng đèn Sài Gòn (bongdensaigon.com) chia sẻ “Thực sự, thị trường Chiết Giang khá rộng lớn, dân số đông, mức thu nhập cao, nền kinh tế phát triển đa dạng... Chính vì vậy, có thể nói đây là một thị trường khá tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, theo ý kiến của tôi, chỉ những doanh nghiệp xuất khẩu hàng thô, tức là nguyên vật liệu chưa qua chế biến mới có cơ hội thâm nhập vào thị trường này. Tôi nghĩ sản phẩm thành phẩm của Việt Nam rất khó để cạnh tranh với hàng bản địa".

Lê Thìn