Chủ đầu tư nói gì về việc Hợp đồng BOT Nhiệt điện Sông Hậu 2 bị chấm dứt?

Trong bối cảnh Hợp đồng BOT dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 bị chấm dứt, thị giá cổ phiếu TV2 của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 đã mất hơn 29% so với mức đỉnh xác lập hồi giữa tháng 6/2024.

Bộ Công Thương vừa qua đã có Văn bản số 4579/BCT-ĐL ngày 1/7/2024, thông báo tới Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 về việc chấm dứt Hợp đồng BOT của Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 do chủ đầu tư chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính theo yêu cầu.

Hợp đồng BOT này được ký giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad (Malaysia) - chủ đầu tư dự án và Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 - doanh nghiệp dự án vào ngày 29/12/2020. Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 là công ty con 100% vốn của Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad - đơn vị thành viên thuộc Toyo Ventures Holdings Berhad (Malaysia).

Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 dự kiến được xây dựng tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có công suất thiết kế 2.120MW, tổng số vốn đăng ký đầu tư là 72.000 tỷ đồng (tương đương 2,83 tỷ USD).

Nhiệt điện Sông Hậu 2
Phối cảnh dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 do Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad (Malaysia) làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch ban đầu, tổ máy số 1 của dự án dự kiến sẽ vận hành thương mại vào quý 2/2021 và toàn bộ nhà máy sẽ đi vào vận hành thương mại trong quý 2/2022. Nhưng đến thời điểm hiện tại dự án chưa thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư,... và chưa hoàn tất việc thu xếp vốn triển khai dự án.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã liên tục đốc thúc Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad và Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 có phương án giải quyết các vướng mắc hiện tại để kịp thời triển khai dự án.

Cụ thể, đầu tháng 11/2023, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 7921/BCT-ĐL gửi Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad và Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 về thời điểm và điều kiện cần phắc phục việc thu xếp tài chính cho dự án.

Đến đầu tháng 4/2024, Bộ Công Thương tiếp tục có Văn bản số 2109/BCT-ĐL thông báo cho Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 việc “Vi phạm của Bên phát triển dự án” và ý định chấm dứt Hợp đồng BOT. Tuy nhiên, hết thời hạn 90 ngày, Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 vẫn chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính cho dự án. Do đó, Bộ Công Thương chính thức chấm dứt Hợp đồng BOT theo điều khoản giữa các bên.

Về việc Hợp đồng BOT Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 bị chấm dứt, đại diện Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad cho biết: “Tập đoàn đang đánh giá những tác động của thông báo này và sẽ tìm kiếm các tư vấn pháp lý để có những biện pháp khắc phục phù hợp theo các điều khoản của Hợp đồng BOT. Mọi diễn biến quan trọng liên quan đến dự án sẽ được cập nhật liên tục đến nhà đầu tư”.

Cổ phiếu TV2 Tư vấn Xây dựng Điện 2 Nhiệt điện sông hậu 2
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TV2 của Tư vấn Xây dựng Điện 2 trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cho phép mua bán điện trực tiếp giữa các bên - Cú hích cho loạt doanh nghiệp năng lượng tái tạo" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trước đó, tại buổi công bố Báo cáo thường niên năm 2023 hồi tháng 1/2024, ông Tuan Haji Ir. Yusoff Bin Daud, Chủ tịch HĐQT Toyo Ventures Holdings Berhad cho biết công ty đã cố gắng sắp xếp nguồn vốn để tài trợ cho dự án và được sự hỗ trợ về tín dụng của ngân hàng EXIM-Bank Malaysia.

"Chúng tôi đang nỗ lực mọi thứ để đảm bảo sự thành công của dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2. Đây là một dự án lịch sử của công ty. Toyo Ventures Holdings Berhad cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc", ông Tuan Haji Ir. Yusoff Bin Daud cho biết.

Trên thị trường chứng khoán, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (mã cổ phiếu TV2 - sàn HoSE) - đơn vị tổng thầu EPC của dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 đang chịu tác động nghiêm trọng về các thông tin trên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/7, cổ phiếu TV2 đã giảm kịch biên độ, xuống còn 37.650 đồng/cổ phiếu. Trước đó, từ ngày 15/5 - 10/6, cổ phiếu TV2 đã xác lập mạch tăng giá lên tới 46%, đạt 53.100 đồng/cổ phiếu khi nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Tập đoàn Toyo Ventures Holdings Berhad sẽ triển khai dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2. So với mức đỉnh thì thị giá cổ phiếu TV2 hiện đã mất hơn 29%.

Duy Quang