Tập đoàn GELEX (GEX) có thể phát triển các đại dự án năng lượng tái tạo quy mô đến 3.900 MW

Sau khi thoái vốn khỏi các dự án năng lượng chính cho đối tác Sembcorp, Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX) có thể hợp tác với Sembcorp để phát triển loạt đại dự án năng lượng tái tạo.
Điện gió Tập đoàn GELEX
Việc thoái vốn khỏi các dự án năng lượng có thể đem về cho Tập đoàn GELEX khoản lợi nhuận lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Năm nay, Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX - sàn HoSE) đặt mục tiêu mang về doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,7% và 37,5% so với thực hiện 2023.

Kết thúc quý 1/2024, tập đoàn này ghi nhận 6.660 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận trước thuế 385 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 4% và 168% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, lần lượt hoàn thành 20,6% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Vietcombank, lợi nhuận của Tập đoàn GELEX dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong 3 quý còn lại của năm nay. Dự kiến lợi nhuận ròng của cổ đông công ty mẹ Tập đoàn GELEX năm nay đạt tới 1.020 tỷ đồng, tăng 209% so với năm 2023.

Hiện tại Tập đoàn GELEX đang tiến hành thoái vốn khỏi 04 dự án năng lượng chính với tổng công suất thiết kế là 245 MW/năm cho đối tác Sembcorp Solar Việt Nam thuộc Tập đoàn Sembcorp (Singapore). Theo ước tính của Chứng khoán Vietcombank, Tập đoàn GELEX có thể thu về 3.924 tỷ đồng doanh thu và ước tính khoảng 1.066 tỷ đồng lợi nhuận từ thương vụ này.

Dự án Tập đoàn GELEX
Các dự án năng lượng được Tập đoàn GELEX thực hiện chuyển nhượng cho đối tác Sembcorp Solar Việt Nam. (Nguồn: Chứng khoán Vietcombank)

Ban lãnh đạo Tập đoàn GELEX cho biết, tập đoàn đang hoàn thiện những bước pháp lý cuối cùng để có thể ghi nhận hạch toán lợi nhuận trong quý 2/2024. Đáng chú ý, sau khi thoái vốn khỏi các dự án hiện hữu, tập đoàn sẽ hợp tác với các đối tác nước ngoài để cùng phát triển những đại dự án năng lượng tái tạo với công suất lên tới 3.500 - 3.900 MW và mở ra tiềm năng lớn trong tương lai.

Đối với mảng bất động sản khu công nghiệp, tính đến hết năm 2023, Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC, Tập đoàn GELEX sở hữu 50,21% vốn điều lệ) còn khoảng 848 ha đất khu công nghiệp có thể kinh doanh, trong đó 90 ha đất thương phẩm sẵn sàng cho thuê.

Theo ước tính của Chứng khoán Vietcombank, các khu công nghiệp Yên Mỹ và Thuận Thành còn lần lượt 80 ha và 177 ha đất có thể cho thuê với mức giá thuê cao, ước đạt từ 130 - 140 USD/m2/chu kỳ thuê, với biên lợi nhuận gộp có thể đạt từ 45 - 50%. Đây sẽ là động lực lớn thúc đẩy kết quả kinh doanh mảng khu công nghiệp của Tổng Công ty Viglacera và Tập đoàn GELEX trong bối cảnh các khu công nghiệp lớn như Yên Phong (mở rộng) và Yên Phong II-C đã khai thác hết quỹ đất.

Giá cổ phiếu GEX Tập đoàn GELEX
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GEX của Tập đoàn GELEX trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tổng Công ty Viglacera (VGC): Nhà ở xã hội đem lại lợi thế lớn cho các khu công nghiệp" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Năm nay, Tổng Công ty Viglacera tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng quỹ đất khu công nghiệp nhằm duy trì động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn. Trong đó, Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (quy mô 296 ha) và Khu công nghiệp Sông Công 2 - Giai đoạn 2 (quy mô 296 ha) đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, dự án bất động sản số 10 Trần Nguyên Hãn (Hà Nội) của Tập đoàn GELEX đã chính thức cất nóc và dự kiến thời gian hoàn thiện khoảng 1 năm trước khi cho thuê. Dự án nghỉ dưỡng Agsana Vân Hải cũng đang hoàn thiện và bắt đầu kinh doanh dịch vụ. Đây là 2 dự án bất động sản có giá trị rất lớn của Tập đoàn GELEX. Khi đi vào hoạt động chính thức, hai dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra dòng tiền ổn định hàng năm cho tập đoàn này.

Đối với mảng thiết bị điện, sự phục hồi nhu cầu cáp điện dân dụng theo sự hồi phục chung của thị trường bất động sản, ước tính sẽ đem về 16.789 tỷ đồng doanh thu trong năm nay cho Tập đoàn GELEX, tương ứng mức tăng trưởng 6% so với năm 2023. Tuy nhiên, mảng vật liệu xây dựng có thể gặp nhiều khó khăn do nhu cầu trên thị trường vẫn thấp, ước tính chỉ tạo ra cho Tập đoàn GELEX 7.590 tỷ đồng doanh thu trong năm nay, giảm 4% so với năm 2023, theo Chứng khoán Vietcombank.

Duy Quang