Tại Lễ giới thiệu Ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân vừa diễn ra, ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL, mã cổ phiếu OIL - sàn UPCoM) tiết lộ, trong 9 tháng đầu năm nay, sản lượng tiêu thụ của tổng công ty tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai chữ số, lên tới 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Chủ tịch PV OIL cũng ước tính, tổng công ty có thể ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 120.000 tỷ đồng trong năm nay nếu giá dầu không xuống mức quá thấp.
Năm nay, PV OIL đặt mục tiêu doanh thu ở mức 83.000 tỷ đồng với giả định giá dầu thô Brent ở mức 70 USD/thùng và 592 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 20% và 5% so với cùng kỳ.
Kêr từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent phần lớn được duy trì ở trên mức 70 USD/thùng, đạt trung bình quanh mức 75 USD/thùng. Sau giai đoạn sụt giảm mạnh từ nữa cuối tháng 8 - nửa đầu tháng 9 vừa qua, giá dầu thô đã hồi phục tích cực trước các lo ngại đứt gãy nguồn cung do căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông, và kỳ vọng nhu cầu sử dụng của Trung Quốc sẽ tăng trở lại sau gói kích thích kinh tế khổng lồ.
Theo đánh giá sơ bộ của một số hãng chứng khoán, với đà phục hồi kinh tế của Việt Nam, giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, cùng với diễn biến giá dầu thô thế giới, PV OIL hoàn toàn có khả năng hoàn thành và vượt kế hoạch kinh doanh năm nay. Việc đạt mức doanh thu 120.000 tỷ đồng như ông Cao Hoài Dương chia sẻ, tương ứng với việc PV OIL sẽ hoàn thành 145% kế hoạch năm nay.
PV OIL là doanh nghiệp lớn thứ hai về thị phần cung ứng xăng dầu tại thị trường Việt Nam, sau Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã cổ phiếu PLX). Hàng năm, tổng công ty cung ứng ra thị trường nội địa gần 6 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, chiếm khoảng 22-25% thị phần trong nước.
Tổng công ty hiện sở hữu và vận hành gần 850 cây xăng trên toàn quốc và có gần 1.800 cây xăng đại lý mang thương hiệu PV OIL để cung cấp nhiên liệu cho khách hàng. Hiện PV OIL đang dồn lực phát triển hệ thống bán lẻ nhằm gia tăng thị phần một cách vững chắc. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo PV OIL, việc mở rộng bán buôn sẽ giúp gia tăng thị phần nhanh chóng nhưng khó bền vững như kênh bán lẻ.
Về kế hoạch phát triển kênh bán lẻ, PV OIL dự kiến phát triển thêm hơn 100 cây xăng trong năm nay. Tính đến cuối tháng 9/2024, công ty đã mở gần 80 cây xăng mới, bám sát tiến độ phát triển đã đề ra.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ông Cao Hoài Dương từng khẳng định, tình hình tài chính của PV OIL là đủ đáp ứng nhu cầu vốn về phát triển và đầu tư, bao gồm việc phát triển các cửa hàng xăng dầu, hệ thống bán lẻ, mở rộng kho xăng dầu để đáp ứng nhu cầu logistics cho hoạt động kinh doanh hay hợp tác với một số đối tác trong dịch vụ phi xăng đầu.