Cổ đông lớn nhất Tập đoàn Novaland đã bán ra hơn 20 triệu cổ phiếu NVL

Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) vừa cho biết cổ đông lớn nhất tập đoàn này là NovaGroup vừa hoàn tất việc bán ra hơn 20,2 triệu cổ phiếu NVL và bị bán giải chấp thêm hơn 0,5 triệu cổ phiếu NVL.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần NovaGroup - cổ đông lớn nhất của tập đoàn này hiện nay.

Theo đó, NovaGroup vừa bị công ty chứng khoán bán giải chấp hơn 575.000 cổ phiếu NVL theo phương thức khớp lệnh từ ngày 13/12 - 15/12/2023

Đồng thời, NovaGroup cũng chủ động bán ra 20,27 triệu cổ phiếu NVL trên tổng số 26,5 triệu đơn vị đăng ký bán trước đó. Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thoả thuận trong khoảng thời gian từ ngày 16/11 - 15/12/2023.

NovaGroup cho biết chưa bán hết số cổ phiếu NVL như đã đăng ký ban đầu là do công ty này thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch cơ cấu nợ.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Sau giao dịch, khối lượng cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của NovaGroup giảm đáng kể, xuống còn 382,3 triệu đơn vị, tương đương 19,6% vốn điều lệ của Tập đoàn Novaland và vẫn là cổ đông lớn nhất tại tập đoàn bất động sản này.

Trong một diễn biến có liên quan, Công ty Cổ phần Diamond Properties - cổ đông lớn thứ 2 của Tập đoàn Novaland vừa đăng ký bán ra 4,78 triệu cổ phiếu NVL nhằm “cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ”.

Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận từ 19/12/2023 - 9/1/2024. Nếu giao dịch diễn ra thành công, khối lượng cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của Diamond Properties sẽ giảm xuống còn 175,39 triệu đơn vị, tương đương 8,994% vốn điều lệ Tập đoàn Novaland.

Diamond Properties và NovaGroup đều có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland. Đến thời điểm hiện tại, nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn nắm giữ chưa đến 42% vốn tại Novaland. Con số này sẽ còn giảm xuống nữa nếu Diamond Properties hoàn tất giao dịch đã đăng ký.

Động thái bán lượng lớn cổ phiếu của hai cổ đông lớn nhất Tập đoàn Novaland diễn ra trong bối cảnh tập đoàn này đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản nhiều nội dung quan trọng, bao gồm việc chào bán tổng cộng 1,3 tỷ cổ phiếu NVL thông qua việc chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (1,1 tỷ cổ phiếu) và chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (200 triệu cổ phiếu). Con số này thấp hơn đáng kể so với các phương án phát hành ban đầu với lượng cổ phiếu phát hành thêm lên tới 3 tỷ cổ phiếu NVL.

Xem thêm: "Trái chủ quốc tế đồng ý cho Tập đoàn Novaland (NVL) xử lý lô trái phiếu gần 300 triệu USD như nào?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tập đoàn Novaland cũng vừa đón nhận thông tin tích cực khi đạt được thoả thuận với phần lớn các trái chủ trong việc xử lý lô trái phiếu quốc tế trị giá gần 300 triệu USD. Các trái chủ đã đồng ý cho Tập đoàn Novaland thanh toán chậm các khoản lãi phát sinh. Đồng thời, các trái chủ cam kết không yêu cầu thanh toán ngay lãi và gốc trong thời gian tới, cũng như sẽ không bán, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ trái phiếu cho bên thứ ba.

Đáng chú ý, các trái chủ cũng đồng ý với phương án có thể chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu NVL trong thời gian tới với mức giá chuyển đổi ban đầu là 40.000 đồng/cổ phiếu.

Mức giá này thấp hơn đáng kể so với mức 135.700 đồng/cổ phiếu được Tập đoàn Novaland đề ra; tuy nhiên, vẫn cao hơn nhiều so với mức thị giá 16.750 đồng hiện nay của cổ phiếu NVL (kết thúc ngày 20/12). 

Duy Quang