Sự kiện "Ngày Việt Nam tại
Nagasaki" được tổ chức với mục đích triển khai mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam
- Nhật Bản trên mọi lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa được thỏa thuận trong chuyến thăm Nhật Bản
cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác giữa các địa
phương hai nước.
Một trong những hoạt động chính của Ngày hội là Hội thảo Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam -
Nhật Bản và khu trưng bày hàng giới thiệu hàng hóa của Đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Thứ trưởng Hồ
Thị Kim Thoa dẫn đầu.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết Nhật Bản hiện là một trong những đối
tác kinh tế quan trọng hàng đầu về đầu tư và thương mại của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai
chiều liên tục tăng trưởng và đã đạt mức trên 25 tỷ USD vào năm 2013. Với thế mạnh về các nhóm hàng
nguyên nhiên liệu, công nghiệp nhẹ và nông thủy sản, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu những mặt hàng như
dệt may, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, thủy sản, thực phẩm, v.v... Bên cạnh đó, những mặt hàng như máy
móc thiết bị cơ khí, điện thoại, máy vi tính, máy ảnh, phương tiện vận tải… cũng dần được xuất khẩu
và từng bước khẳng định được thương hiệu và vị trí tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nhìn chung các mặt hàng
có thế mạnh của Việt Nam vẫn chưa phát huy hết được tiềm năng xuất khẩu của mình tại thị trường
này. Thứ trưởng hy vọng thông qua buổi Hội thảo và trưng bày hàng hóa lần này, các doanh nghiệp
Việt Nam và Nhật Bản quan tâm, tận dụng các thế mạnh của mình, thúc đẩy hơn nữa hoạt động xúc tiến
đầu tư và trao đổi thương mại trong các lĩnh vực nông lâm thủy sản, thực phẩm, chế biến thực phẩm,
đồ mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, hàng dệt may, cơ khí, chế tạo, máy móc... nhằm góp phần tăng cường khai
thác những cơ hội, tiềm năng thương mại còn rất dồi dào giữa hai nước.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và Tỉnh trưởng Nagasaki đi thăm khu quầy hàng trưng bày của Việt Nam
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 21 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông sản, thực
phẩm, hàng công nghiệp nhẹ, hàng cơ khí, thủy sản chế biến, thủ công mỹ nghệ…do Bộ Công Thương (Cục
Xúc tiến thương mại) tổ chức. Mặc dù, đây là sự kiện giao thương đầu tiên giữa Việt Nam và tỉnh
Nagasaki, nhưng ngay trong ngày diễn ra sự kiện đã có 200 lượt giao dịch giữa các doanh nghiệp Việt
Nam và tỉnh Nagasaki. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đặt vấn đề hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp
của Đoàn, đặc biệt có Công ty TNHH An Phong và Công ty Cổ phần Viên Sơn đã ký được hợp đồng xuất
khẩu hàng cơ khí và hàng nông sản đông lạnh. Đa số các doanh nghiệp tham gia Đoàn công tác đều gặp
được khách hàng mục tiêu thông qua các cuộc giao thương với doanh nghiệp Nhật Bản tại buổi trưng
bày hàng hóa ở Nagasaki.
Phó Cục Trưởng Bùi Thị Thanh An trình bày về tình hình thương mại kinh tế của Việt Nam tại Hội thảo ở Tokyo
Giao thương tại Tokyo: Doanh nghiệp Nhật Bản xếp hàng chờ giao thương
Tại Tokyo, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự buổi Hội thảo "Hợp tác Kinh tế, Thương mại Việt Nam
- Nhật Bản" và giao thương với hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản vào ngày 27/6/2014. Trước đó, Đoàn có
buổi làm việc với Ban lãnh đạo Tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản - AEON - để trao đổi về việc
xuất khẩu hàng hóa Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của AEON trên toàn thế giới.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn Aeon
Nagasaki là một trong những địa phương Nhật Bản đầu tiên có quan hệ
với Việt Nam, kể từ trên 400 năm trước. Hội An là dấu ấn lịch sử cho quan hệ này. Tại Nagasaki hiện
còn lưu giữ ngôi mộ cổ cô dâu Việt của Nhật Bản theo chồng là thương gia Nhật Bản Akira Sotaro về
sống tại Nagasaki trên 400 năm trước. Ngày nay, cứ 7 năm 1 lần (lần gần đây nhất là năm 2013),
trong lễ hội Okunchi ở Nagasaki, hình tượng cô dâu Việt Nam (công nữ Ngọc Hoa, con gái Chúa Nguyễn
Phúc Nguyên) theo chồng trên con tàu buôn trở về Nagasaki, mắt luôn ngoảnh lại quê hương Việt Nam,
rất cảm động. Người dân Nagasaki rất trân trọng hình tượng này.
Tỉnh Nagasaki nằm ở phía Bắc của hòn đảo Kyushu nằm ở phía Tây của Nhật Bản. Nagasaki là một cửa
ngõ giao thương của Nhật Bản với đường biển dài 4.184 km, tỉnh có đường bờ biển dài nhất tại Nhật
Bản, gần với Bán đảo Triều tiên và các nước châu Á khác (cách Thượng Hải 850 km, cách Busan, Hàn
quốc chỉ 49,5 km). Nagasaki đồng thời là một địa danh du lịch của Nhật Bản với khoảng 600 hòn đảo
lớn nhỏ, khí hậu ôn hòa.
Về kinh tế, GDP của Nagasaki là 4.3201 nghìn tỉ Yên, trong đó công nghiệp chế tạo chiếm 14,4%, xây
dựng chiếm 5,3%, có khả năng cung cấp điện, nước, ga chiếm 3,0%, bán buôn 11,1%, bảo hiểm tài chính
4,0%, bất động sản 12,2%, dịch vụ 24,5%, vận tải, viễn thông, 6,6%.
Nagasaki nổi tiếng với các sản phẩm chế biến từ thủy sản và nông sản như hoa quả (cam, dâu tây..),
thịt bò Nagasaki, mì, cá và rượu shochu. Ngành nghề truyền thống như gốm sứ cũng rất nổi
tiếng.hiug