Cơ hội đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 25 tháng 6 năm 2014 tại thành phố Nagasaki, Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại Giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao Động, Thương binh và Xã hội, tỉnh

Sự kiện "Ngày Việt Nam tại Nagasaki" được tổ chức với mục đích triển khai mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trên mọi lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa được thỏa thuận trong chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Một trong những hoạt động chính của Ngày hội là Hội thảo Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Nhật Bản và khu trưng bày hàng giới thiệu hàng hóa của Đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu.

Lễ cắt băng khai mạc Ngày Việt Nam tại Nagasaki


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu về đầu tư và thương mại của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng và đã đạt mức trên 25 tỷ USD vào năm 2013. Với thế mạnh về các nhóm hàng nguyên nhiên liệu, công nghiệp nhẹ và nông thủy sản, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu những mặt hàng như dệt may, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, thủy sản, thực phẩm, v.v... Bên cạnh đó, những mặt hàng như máy móc thiết bị cơ khí, điện thoại, máy vi tính, máy ảnh, phương tiện vận tải… cũng dần được xuất khẩu và từng bước khẳng định được thương hiệu và vị trí tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nhìn chung các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam vẫn chưa phát huy hết được tiềm năng xuất khẩu của mình tại thị trường này. Thứ trưởng hy vọng thông qua buổi Hội thảo và trưng bày hàng hóa lần này, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản quan tâm, tận dụng các thế mạnh của mình, thúc đẩy hơn nữa hoạt động xúc tiến đầu tư và trao đổi thương mại trong các lĩnh vực nông lâm thủy sản, thực phẩm, chế biến thực phẩm, đồ mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, hàng dệt may, cơ khí, chế tạo, máy móc... nhằm góp phần tăng cường khai thác những cơ hội, tiềm năng thương mại còn rất dồi dào giữa hai nước.

 

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và Tỉnh trưởng Nagasaki đi thăm khu quầy hàng trưng bày của Việt Nam


Đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 21 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông sản, thực phẩm, hàng công nghiệp nhẹ, hàng cơ khí, thủy sản chế biến, thủ công mỹ nghệ…do Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức. Mặc dù, đây là sự kiện giao thương đầu tiên giữa Việt Nam và tỉnh Nagasaki, nhưng ngay trong ngày diễn ra sự kiện đã có 200 lượt giao dịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Nagasaki. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đặt vấn đề hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp của Đoàn, đặc biệt có Công ty TNHH An Phong và Công ty Cổ phần Viên Sơn đã ký được hợp đồng xuất khẩu hàng cơ khí và hàng nông sản đông lạnh. Đa số các doanh nghiệp tham gia Đoàn công tác đều gặp được khách hàng mục tiêu thông qua các cuộc giao thương với doanh nghiệp Nhật Bản tại buổi trưng bày hàng hóa ở Nagasaki.
 

Phó Cục Trưởng Bùi Thị Thanh An trình bày về tình hình thương mại kinh tế của Việt Nam tại Hội thảo ở Tokyo

Giao thương tại Tokyo: Doanh nghiệp Nhật Bản xếp hàng chờ giao thương


Tại Tokyo, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự buổi Hội thảo "Hợp tác Kinh tế, Thương mại Việt Nam - Nhật Bản" và giao thương với hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản vào ngày 27/6/2014. Trước đó, Đoàn có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản - AEON - để trao đổi về việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của AEON trên toàn thế giới.
 

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn Aeon

 

Nagasaki là một trong những địa phương Nhật Bản đầu tiên có quan hệ với Việt Nam, kể từ trên 400 năm trước. Hội An là dấu ấn lịch sử cho quan hệ này. Tại Nagasaki hiện còn lưu giữ ngôi mộ cổ cô dâu Việt của Nhật Bản theo chồng là thương gia Nhật Bản Akira Sotaro về sống tại Nagasaki trên 400 năm trước. Ngày nay, cứ 7 năm 1 lần (lần gần đây nhất là năm 2013), trong lễ hội Okunchi ở Nagasaki, hình tượng cô dâu Việt Nam (công nữ Ngọc Hoa, con gái Chúa Nguyễn Phúc Nguyên) theo chồng trên con tàu buôn trở về Nagasaki, mắt luôn ngoảnh lại quê hương Việt Nam, rất cảm động. Người dân Nagasaki rất trân trọng hình tượng này.

Tỉnh Nagasaki nằm ở phía Bắc của hòn đảo Kyushu nằm ở phía Tây của Nhật Bản. Nagasaki là một cửa ngõ giao thương của Nhật Bản với đường biển dài 4.184 km, tỉnh có đường bờ biển dài nhất tại Nhật Bản, gần với Bán đảo Triều tiên và các nước châu Á khác (cách Thượng Hải 850 km, cách Busan, Hàn quốc chỉ 49,5 km). Nagasaki đồng thời là một địa danh du lịch của Nhật Bản với khoảng 600 hòn đảo lớn nhỏ, khí hậu ôn hòa.

Về kinh tế, GDP của Nagasaki là 4.3201 nghìn tỉ Yên, trong đó công nghiệp chế tạo chiếm 14,4%, xây dựng chiếm 5,3%, có khả năng cung cấp điện, nước, ga chiếm 3,0%, bán buôn 11,1%, bảo hiểm tài chính 4,0%, bất động sản 12,2%, dịch vụ 24,5%, vận tải, viễn thông, 6,6%.

Nagasaki nổi tiếng với các sản phẩm chế biến từ thủy sản và nông sản như hoa quả (cam, dâu tây..), thịt bò Nagasaki, mì, cá và rượu shochu. Ngành nghề truyền thống như gốm sứ cũng rất nổi tiếng.hiug