Hiện tại, Thái Lan là một trong những đối tác cung cấp nguyên-vật liệu cho ngành da giày Việt Nam, đáp ứng được các yêu cầu về nguyên tắc xuất xứ tại một số thị trường khó tính như Nhật Bản, EU.
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam, cho biết ngành da giày Việt Nam đang có những thế mạnh như lực lượng lao động dồi dào, chất lượng các sản phẩm đang ngày một nâng cao, các chính sách lao động và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tương đối tốt.
Tuy nhiên, chất lượng lao động, năng lực của cán bộ quản lý, kỹ thuật chưa cao, trình độ ở các lĩnh vực thiết kế (rất quan trọng trong ngành giày, dép, túi xách), marketing đang là những điểm yếu mà ngành giày da Việt Nam phải cải thiện.