Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP: Hoàn thành mọi chỉ tiêu được giao trong 6 tháng đầu 2024

Trong nửa đầu năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số đơn vị trong hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã có sự cải thiện, đã có dấu hiệu khởi sắc.

Sáng ngày 25/7/2024, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP khoá VI mở rộng (Hội nghị BCH lần thứ 6) sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024); thực hiện Quy trình giới thiệu nhân sự và kiện toàn BCH, BTV; rà soát bổ sung quy hoạch Công đoàn Tổng công ty nhiệm kỳ 2023-2028.

Hội nghị được tổ chức tại 2 địa điểm gồm trụ sở chính Tổng công ty ở Hà Nội và Văn phòng Đại diện ở TP HCM.

Trong nửa đầu năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số đơn vị trong hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã có sự cải thiện, đã có dấu hiệu khởi sắc sau một thời gian dài thua lỗ. Tuy nhiên, do khó khăn của thị trường nên nhiều đơn vị phải giãn/dừng sản xuất và có kết quả SXKD chưa đạt hiệu quả, do đó ảnh hưởng đến việc làm và tiền lương của người lao động mặc dù đã bố trí cho CNLĐ có việc làm luân phiên, sản xuất ca đêm, thực hiện sửa chữa, bảo trì thiết bị và hỗ trợ bằng quỹ lương dự phòng…

Trong bối cảnh đó, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP luôn bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty, của Công đoàn Công Thương Việt Nam, phối hợp với HĐQT, Ban Tổng giám đốc phát động kế hoạch thi đua yêu nước đẩy mạnh SXKD tới các đơn vị thiết thực chào mừng các sự kiện chính trị; đồng hành và chia sẻ với doanh nghiệp, với CĐCS và người lao động; thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, nắm bắt tình hình và chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn-2024; tổ chức tốt các hoạt động nhân Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ năm 2024, quan tâm thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị TNLĐ... động viên đoàn viên, người lao động vững tin, khắc phục khó khăn, chia sẻ với doanh nghiệp và tích cực góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP trong 6 tháng đầu năm 2024.

Về tình hình lao động, việc làm, thu nhập, cơ bản vẫn được đảm bảo. Tổng số lao động toàn hệ thống có tổ chức công đoàn trực thuộc là 11.796 người, do tình hình khó khăn chung thị trường thép, các đơn vị phải giãn, dừng sản xuất, sản xuất ca 3... ảnh hưởng nhất định cho NLĐ. Số lao động được đơn vị hỗ trợ thuê nhà là 475 người, tổng số tiền hỗ trợ thuê nhà là 187,2 triệu đồng. Việc ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT cho NLĐ thực hiện tốt. Đã có 28/31 CĐCS đã ký kết Thoả ước lao động tập thể, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công, lãn công. Công tác ATVSLĐ, PCCN được quan tâm nâng cao nhận thức của các cấp về công tác ATVSLĐ, tập trung các hoạt động tuyên truyền, trao quà, thăm hỏi và tập huấn công tác ATVSLĐ, tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ CNLĐ và lãnh đạo, công đoàn các đơn vị trong toàn hệ thống.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động chuyên môn của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận, trong đó tiêu biểu là hoàn thành 7/10 chỉ tiêu thực hiện theo Nghị quyết Đại hội XIII CĐVN, 3 chỉ tiêu còn lại sẽ thực hiện vào giai đoạn cuối năm. 7 chỉ tiêu đã hoàn thành gồm: 100% đoàn viên, người lao động được học tập, quán triệt, tiếp nhận thông tin về chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế, quy định của đơn vị;

100% tiếp tục duy trì và phát triển phong trào xây dựng Nhà máy-Công viên; duy trì, đầu tư xây dựng mới và nâng cao chất lượng Nhà ăn ca tự chọn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chính sách pháp luật và kỹ năng hoạt động công đoàn; Trên 80% CĐCS đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Phấn đấu 100% lao động ký hợp đồng lao động, có đủ điều kiện kết nạp đoàn viên; Giới thiệu được từ 50 đoàn viên công đoàn ưu tú với cấp ủy để bồi dưỡng kết nạp Đảng; Thu tài chính công đoàn đạt 95% trở lên so với số phải thu kinh phí và đoàn phí công đoàn.

Thực hiện nộp kinh phí về tài khoản tập trung, kiểm tra tài chính đồng cấp và kiểm tra tài chính trên 75% CĐCS; Tổ chức từ 02 lớp tập huấn nghiệp vụ cho An toàn viên về công tác an toàn vệ sinh lao động, môi trường; Tổ chức tốt các hoạt động VHTT nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Về 9 chỉ tiêu giao của CĐCTVN năm 2024, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP cũng thực hiện đạt và vượt 7 chỉ tiêu, 1 chỉ tiêu sẽ thực hiện vào cuối năm, riêng chỉ tiêu tổ chức hoạt động Tháng công nhân năm 2024 tại 22 CĐCS đạt 31/22 đơn vị.

Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP luôn thực hiện rất tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Cùng với Tổng công ty, Công đoàn đã chi hỗ trợ, tặng quà cho người lao nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn-2024 là: 14,799 tỷ đồng (trong đó Tổng công ty chi 1,062 tỷ đồng; Công đoàn chi 1,237.5 tỷ đồng; CĐCS và các đơn vị chi 12,5 tỷ đồng). Dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, tổng số kinh phí chi thăm hỏi, cảm ơn người lao động Tháng công nhân năm 2024 trong hệ thống Tổng công ty là 2,52 tỷ đồng.

Với các thành tích đạt được trong phong trào công nhân lao động và hoạt động Công đoàn năm 2023, Công đoàn Tổng công ty vinh dự được nhận “Cờ thi đua xuất sắc toàn diện” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng, nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc đã được các cấp công đoàn ghi nhận và khen thưởng.

Các phong trào sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm, lao động sáng tạo diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong hệ thống, Đến nay, đã có 281 sáng kiến được đăng ký trong đó có 165 sáng kiến được công nhận tại cơ sở, đem lại giá trị làm lợi lên tới hơn 4,5 tỷ đồng, từ đó NLĐ được thưởng, ghi nhận hơn 258 triệu đồng.

Từ nay đến cuối năm, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đặt quyết tâm đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa vào hoạt động SXKD của Tổng công ty, đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Cụ thể là sẽ chỉ đạo các CĐCS rà soát, hoàn thiện và ký lại TƯLĐTT và tiếp tục phối hợp thực hiện tốt TƯLĐTT với các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP, hỗ trợ CĐCS, NLĐ về các chế độ, chính sách theo BLLĐ, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ, nhất là các đơn vị dừng sản xuất, SXKD lỗ, di dời, tái cơ cấu, thoái vốn tại một số CĐCS…  

Một số hình ảnh của Hội nghị:

tong cong ty thep tuong niem
Hội nghị dành những phút đầu tiên để thành kính mạc niệm và bày tỏ lòng tiếc thương về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong cong ty thep vn
Ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.
tong cong ty thep vn
Ông Đỗ Đình Trường, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP cùng các đại biểu tại đầu cầu phía Nam.
anh thanh bo phieu tong cong ty thep
Các đại biểu bỏ phiếu kiện toàn nhân sự
bo phieu tong cong ty thep
Các đại biểu bỏ phiếu kiện toàn nhân sự
tong cong ty thep bo phieu
Các đại biểu bỏ phiếu kiện toàn nhân sự

 

Minh Thủy