Công nghiệp - thương mại bứt phá mạnh mẽ, nhiều lĩnh vực tăng trưởng ngoạn mục

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp của các Ban, Bộ, Ngành, địa phương, ngành Công Thương đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao, đến nay cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025 và trong cả giai đoạn 2021-2025, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Chiều 19/12/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, nhiệm vụ kỳ 2021 - 2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Công Thương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội; đồng chí Thượng tướng Nguyễn Trường Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đồng chí là lãnh đạo các ban Đảng, Quốc hội, các Bộ, ngành, địa phương và đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương, các Tổng Công ty và Tập đoàn, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.

Chiều 19/12/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, nhiệm vụ kỳ 2021 - 2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Công Thương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, nhiệm vụ kỳ 2021 - 2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Công Thương

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, năm 2025, tình hình phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có những biến động lớn và khó lường, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Kinh tế toàn cầu duy trì tăng trưởng nhưng vẫn thấp hơn giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Căng thẳng thương mại và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng tác động tiêu cực đến thương mại toàn cầu. Chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đứng trước nguy cơ đứt gãy, gián đoạn do căng thẳng địa chính trị và tác động của biến đổi khí hậu. Một số thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phục hồi chậm, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ áp dụng chính sách thuế đối ứng… gây nhiều khó khăn cho nền kinh tế có độ mở lớn của nước ta.

Ở trong nước, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 giai đoạn 2021-2025, với nhiệm vụ nặng nề là phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra của cả giai đoạn, trong khi các năm đầu kỳ kế hoạch chịu nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và biến động địa chính trị toàn cầu, các năm cuối kỳ kế hoạch chịu thiệt hại nặng nề của thiên tai, bão lũ lịch sử. Đây cũng là năm tạo tiền đề cho giai đoạn 2026-2030, đồng thời là năm tập trung tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Toàn hệ thống chính trị đã và đang triển khai quyết liệt Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hệ thống pháp luật được hoàn thiện kịp thời, đầy đủ trên tất cả các lĩnh vực để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, mở ra cơ hội đầu tư, thương mại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nền kinh tế cũng chịu tác động kép từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và thiên tai, bão lũ diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tình trạng “bão chồng bão, lũ chồng lũ” hiếm gặp đã gây lũ lụt vượt mức lịch sử trên diện rộng, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, Đảng và Chính phủ đã đề ra định hướng và giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên, tạo đà để nền kinh tế tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ, thực hiện “cuộc cách mạng” về sắp xếp tổ chức bộ máy (triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên phạm vi cả nước, gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh), đồng thời thúc đẩy “cuộc cách mạng” về cơ chế, chính sách với các Nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị mở ra định hướng chiến lược trong các lĩnh vực then chốt. Nhờ theo dõi sát và phản ứng linh hoạt, kịp thời trước biến động tình hình, với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển rõ nét. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; các cân đối lớn của nền kinh tế và an sinh xã hội được bảo đảm. Tăng trưởng GDP năm 2025 ước đạt khoảng 8%, thuộc nhóm rất ít quốc gia đạt mức tăng cao trong khu vực và thế giới, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Triển khai quyết liệt, linh hoạt nhiều giải pháp, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra cho ngành Công Thương

Đóng góp vào các thành tích chung đó, ngành Công Thương, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp của các Ban, Bộ, Ngành, địa phương, đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao đạt kết quả cao. Đến nay, có thể khẳng định, ngành Công Thương đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025 và trong cả giai đoạn 2021-2025, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch.

(1) Tạo đột phá trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách. Giai đoạn 2021- 2025 là giai đoạn đột phá mạnh mẽ về tham mưu và hoàn thiện thể chế của Bộ Công Thương với các nghị quyết, luật, nghị định và văn bản tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho phát triển bứt phá thời gian tới (Bộ đã chủ trì xây dựng và trình ban hành 06 luật (Luật Dầu khí, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Điện lực, Luật Hóa chất (sửa đổi), Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi), Luật Thương mại điện tử); 65 nghị định và ban hành theo thẩm quyền 216 Thông tư (trong các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và khí, xuất nhập khẩu, quản lý thị trường, điện lực, hóa chất, cạnh tranh, kinh doanh đa cấp, phát triển ngoại thương, quản lý và phát triển chợ, nhập khẩu hàng hóa tân trang) và hơn 20 chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án và chương trình phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng của ngành.

Riêng năm 2025, (i) Bộ Công Thương đã chủ trì, tham mưu Chính phủ, trình Quốc hội thông qua nhiều luật quan trọng (như: Luật Hóa chất, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Thương mại điện tử); (ii) Tham mưu, trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách mới, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh (như: Hồ sơ chính sách xây dựng Luật Phát triển công nghiệp trọng điểm; NQ số 328/NQ-CP của Chính phủ về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến 2030, tầm nhìn 2045); (iii) tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành một số Nghị quyết về năng lượng (NQ số 189/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; NQ về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030)…Kết quả nổi bật trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế nêu trên đã tạo tiền đề quan trọng để thu hút tối đa nguồn lực xã hội phục vụ phát triển toàn diện lĩnh vực công nghiệp, thương mại thời gian tới.

Ngành Công Thương linh hoạt nhiều giải pháp hoàn thành mục tiêu đề ra năm 2025 và giai đoạn 2021-2025
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng báo cáo kết quả công tác ngành Công Thương năm 2025, giai đoạn 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Công Thương tại Hội nghị

(2) Các cân đối lớn được bảo đảm trong cả giai đoạn 2021-2025, nhất là an ninh năng lượng và cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất... Đặc biệt là thực hiện các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm, nhất là các công trình truyền tải 500 kV, 220 kV, góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng điện lực. Riêng năm 2025, nhiều công trình năng lượng trọng điểm được hoàn thành. Tính đến hết năm 2025, hệ thống điện Việt Nam đã đứng đầu Đông Nam Á và nằm trong top 20 hệ thống điện lớn nhất thế giới về quy mô công suất (đạt khoảng 90.000 MW). Đặc biệt, tuyến đường dây 500 kV Lào Cai-Vĩnh Yên hoàn thành trong thời gian ngắn kỷ lục, vừa kế thừa tinh thần và kinh nghiệm của “kỳ tích 500 kV Bắc-Nam”, vừa thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo, trở thành hạng mục then chốt triển khai Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Các dự án trọng điểm trong lĩnh vực dầu khí cũng đã được hoàn thành.

(3) Xuất nhập khẩu trong giai đoạn 2021-2025 bứt phá mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, nâng cao sức chống chịu trước biến động của kinh tế toàn cầu; xuất khẩu tăng trưởng bình quân khoảng 10,8%/năm, vượt xa kế hoạch đề ra (kế hoạch tăng bình quân 5%/năm); cơ cấu xuất nhập khẩu chuyển dịch theo hướng hiện đại và bền vững; cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chuyển dịch theo hướng tích cực; cán cân thương mại ghi nhận xuất siêu liên tục trong cả giai đoạn (năm 2021 xuất siêu 3,19 tỷ USD, năm 2025 dự kiến xuất siêu khoảng 22 tỷ USD), góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát và cải thiện cán cân thanh toán của nước ta trong giai đoạn này. Năm 2025, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế và lập kỷ lục mới về tổng kim ngạch (ước đạt 920 tỷ USD), đưa Việt Nam vào Top 15 cường quốc thương mại toàn cầu, tạo bệ phóng mới cho tăng trưởng kinh tế. Trong đó, xuất khẩu ước tăng 16%, vượt kế hoạch được giao (giao 12%); cán cân thương mại xuất siêu khoảng 22 tỷ USD (là năm thứ 10 liên tiếp xuất siêu), góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô.

(4) Sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng ngoạn mục với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước đạt 9,5% (năm 2024 tăng 8,2%), đây là mức tăng cao nhất kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19; trong đó ngành chế biến chế tạo ước tăng 10,6% (năm 2024 tăng 9,5%), tạo động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô.

(5) Công tác hội nhập kinh tế quốc tế được đổi mới toàn diện. Giai đoạn 2021-2025 Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tham mưu với Chính phủ trong đàm phán, ký kết, nâng cấp các FTA; đồng thời xây dựng và triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch thực thi FTA. Trong giai đoạn này, Việt Nam đã ký mới 4 FTA (gồm RCEP, FTA Việt Nam - Israel, FTA Việt Nam - Vương quốc Anh, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA)), nâng tổng số FTA lên 17 hiệp định với 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiệp định giữa Việt Nam và Khối EFTA đang bước vào giai đoạn kết thúc. Các Hiệp định mới với các đối tác tiềm năng như Khối GCC, Pakistan, Canada, Mercosur đã được khởi động đàm phán và chuẩn bị khởi động đàm phán. Đây là nền tảng pháp lý quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Riêng năm 2025, việc nâng cao chất lượng thực thi FTA được đặt ở vị trí trung tâm. Tháng 4/2025, Bộ Công Thương lần đầu tiên công bố Bộ chỉ số đánh giá thực thi FTA của các địa phương - FTA Index. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại toàn cầu gia tăng rủi ro, ngành Công Thương đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong xử lý linh hoạt, kịp thời quan hệ thương mại với Hoa Kỳ. Bộ Công Thương cũng đã chủ trì, cùng các Bộ, ngành triển khai đàm phán, ký kết nâng cấp một loạt Hiệp định trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

(6) Công tác phòng vệ thương mại đạt kết quả tích cực, vững chắc, xử lý hiệu quả hàng trăm vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại do nước ngoài tiến hành, qua đó bảo vệ vững chắc lợi ích ngành sản xuất trong nước trên thị trường xuất khẩu; Các biện pháp phòng vệ thương mại của ta áp dụng với hàng hóa nhập khẩu tiếp tục là công cụ hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trước áp lực cạnh tranh từ bên ngoài; Công tác quản lý cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có bước tiến lớn sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30 - CT/TW của Ban Bí thư khóa XII “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

(7) Thị trường trong nước tăng trưởng vững chắc với mức tăng khoảng 9%-10%, cung cầu hàng hóa cơ bản ổn định, là trụ đỡ đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng vĩ mô nhất là trong giai đoạn đại dịch hoặc kinh tế thế giới suy giảm. Thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ, lần đầu tiên vượt mốc 30 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 25% và chiếm 2/3 giá trị kinh tế số Việt Nam, giữ vững vị trí trong Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và top 3 ASEAN; Công tác hoàn thiện hành lang pháp lý cho thương mại điện tử được chú trọng với điểm nhấn là việc thông qua Luật Thương mại điện tử, tạo nền tảng cho phát triển thương mại hiện đại.

(8) Công tác xúc tiến thương mại đổi mới mạnh mẽ, nâng tầm thương hiệu quốc gia, chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức (tiêu biểu là Hội chợ Mùa Thu 2025) mở hướng đa dạng hoá thị trường, nâng tầm thương hiệu và sức mạnh mềm quốc gia. Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 đạt 519,6 tỷ USD, tăng 2,5% so với năm 2024, duy trì vững chắc thứ hạng 32 thế giới.

định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Công Thương

(9) Quyết liệt thực hiện phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý mới gắn với chủ động, đi đầu đưa cán bộ về cơ sở, hỗ trợ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp:

Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương với tổng số 223/421 TTHC (đạt tỉ lệ 52,97%).

Nghị quyết 18-NQ/TW, Bộ đã chủ động, quyết liệt sắp xếp bộ máy, đề xuất tinh giản 25% số đơn vị đầu mối trực thuộc (đã hoàn tất việc chuyển giao lực lượng Quản lý thị trường từ Bộ về UBND các tỉnh, thành phố), tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước. Nghị định số 40/2025/NĐ-CP ngày 26/02/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương đã đánh dấu bước chuyển quan trọng về kiện toàn tổ chức bộ máy của Bộ.

Công tác phân cấp, phân quyền được đẩy mạnh, Bộ đã trình Chính phủ ban hành các Nghị định (số 139/2025/NĐ-CP, số 146/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025) với tổng số nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyển giao cho địa phương là 208/401 nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 52%, góp phần phát huy tính chủ động và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong phát triển ngành.

(10) Công tác quản lý cụm công nghiệp và khuyến công quốc gia được triển khai đồng bộ, hiệu quả; các hoạt động phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, kết nối giao thương tại các địa phương được đẩy mạnh, góp phần phát triển công nghiệp và thương mại tại các địa phương.

(11) Công tác khoa học, công nghệ được chú trọng, các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia, trọng điểm cấp Bộ nhằm cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn của Đảng đã được xây dựng và thực thi hiệu quả. Hệ thống các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ tiếp tục nâng cao hiệu quả đào tạo, nghiên cứu khoa học.

(12) Các mặt công tác khác như quản lý, bảo đảm an toàn môi trường công nghiệp; quản lý hóa chất, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... đều được thực hiện một cách quyết liệt, thực chất và đồng bộ.... Các chủ trương, định hướng lớn của Trung ương và của Chính phủ đều được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động để thống nhất chỉ đạo và tổ chức triển khai hiệu quả trong toàn Ngành.

Tạo chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, phát triển ngành Công Thương năm 2025 vẫn còn những tồn tại, hạn chế đáng lưu ý sau:

(1) Về sản xuất công nghiệp và liên kết ngành: Nhiều doanh nghiệp công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận vốn cho đầu tư mở rộng sản xuất dù mặt bằng lãi suất đã giảm; chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao cùng với biến động tỷ giá USD làm giảm sức cạnh tranh về giá của sản phẩm xuất khẩu. Sản xuất trong nước vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, mức độ liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành và giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước còn hạn chế; chưa hình thành được các chuỗi cung ứng nội địa bền vững và cụm liên kết ngành quy mô lớn, dẫn tới giá trị gia tăng tạo ra trong nước chưa cao.

(2) Chuyển dịch năng lượng còn chậm: Việc chuyển đổi từ các nguồn năng lượng hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nhằm thực thi các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính tiến triển còn chậm. Thị trường điện cạnh tranh còn cần triển khai tiếp ở khâu bán lẻ; hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ vận hành thị trường điện chưa đáp ứng yêu cầu, khiến cơ chế thị trường điện bán buôn hiện vẫn phải vận hành ở mức đơn giản.

(3) Hoạt động xuất khẩu mặc dù phục hồi tăng trưởng nhanh nhưng thiếu bền vững, chịu nhiều tác động bởi các yếu tố bên ngoài; Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn nhưng phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu và chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; Xuất khẩu còn phụ thuộc vào một số thị trường lớn (chủ yếu là với các quốc gia Đông Bắc Á, Hoa Kỳ, ASEAN, EU); Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các thị trường lớn (như EU, Hoa Kỳ) phải đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh; Giá trị gia tăng trong xuất khẩu chưa đạt như kỳ vọng...; Cơ cấu thị trường nhập khẩu chậm chuyển dịch sang các thị trường công nghệ nguồn; nhập siêu chủ yếu từ thị trường châu Á, chưa hướng mạnh vào phần cốt lõi của công nghiệp hóa; Toàn bộ thặng dư trong cán cân thương mại của nước ta hiện nay đều do các doanh nghiệp FDI mang lại…

định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Công Thương

Ngoài ra, phát triển thương mại trong nước và hoạt động thương mại điện tử cũng còn những hạn chế, nhất là vấn đề kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

"Các hạn chế nêu trên xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, đòi hỏi chúng ta cần nhìn nhận một cách thẳng thắn, cầu thị các hạn chế này để nghiêm túc rút kinh nghiệm và có các giải pháp để khắc phục kịp thời, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao các phần thưởng cao quý cho các cá nhân, tập thể của Bộ Công Thương có thành tích xuất sắc trong công tác.

khen thưởng 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Khiếu Ngọc Sáng
khen thưởng 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao tặng Bằng khen cho tập thể Cục Xúc tiến thương mại và bà Đặng Thị Ngọc Thu - Tổng biên tập Tạp chí Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Cũng tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Lãnh đạo Bộ, ban, ngành đã chứng kiến Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu năm 2024.

Thảo My