Năm 2004, giá nguyên vật liệu đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất cao su tăng mạnh, bình quân là 18,58%, nhất là cao su tăng tới 31,82%, trong khi đó, giá bán sản phẩm chỉ tăng bình quân 9,3%. Mặt khác, hội nhập kinh tế quốc tế đã cận kề, tạo áp lực cạnh tranh từ các nước trong khu vực và ngay từ các doanh nghiệp cùng chuyên ngành sản xuất trong nước. Tuy nhiên, theo báo cáo thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh từ năm 2001 đến 2004 của Công ty Cao su Đà Nẵng, các chỉ tiêu về giá trị TSL, doanh thu, sản phẩm, lợi nhuận, nộp ngân sách... của Công ty vẫn tăng cao qua các năm. Nếu như năm 2001, GTTSL đạt gần 303,1 tỷ đồng, thì năm 2003 đạt 581,6 tỷ và năm 2004 là 590 tỷ đồng. Về doanh thu, năm 2001 là 378,5 tỷ đồng, thì năm 2003 đã đạt hơn 606 tỷ và năm 2004 là 719 tỷ đồng… Cùng với việc nâng cao chất lượng và đa dạng hoá chủng loại sản phẩm, các loại lốp xe đạp, xe máy và đặc biệt là săm lốp ô tô - máy kéo mang thương hiệu DRC ngày càng được thị trường trong nước, khu vực và thế giới chấp nhận, sản xuất đến đâu, tiêu thụ hầu hết đến đó. Năm 2004, sản lượng lốp xe đạp đạt 3,8 triệu chiếc, săm xe đạp đạt 2,7 triệu chiếc; lốp xe máy đạt 580 nghìn chiếc, săm xe máy đạt 651 nghìn chiếc; săm ô tô đạt 200 nghìn chiếc, lốp ô tô - máy kéo sản xuất mới đạt 552 nghìn chiếc và đắp được 28,5 nghìn chiếc, tốc độ tăng trưởng sản phẩm trung bình đạt trên 120% so với năm 2003. Vừa đảm bảo ổn định công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho gần 2000 CBCVNLĐ, nộp ngân sách Nhà nước trên dưới 30 tỷ đồng mỗi năm, trong 4 năm gần đây, Công ty còn đầu tư khoảng 465 tỷ đồng nâng cấp và bổ sung các dây chuyền, thiết bị mới của các nước tiên tiến như Nhật Bản, CH Liên bang Đức... để nâng cao công suất và chất lượng sản phẩm. Công ty đã thực hiện xong việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo phiên bản mới ISO 9001: 2000 do 2 tổ chức Quacert Việt Nam và DNV Na Uy chứng nhận, đưa vào áp dụng tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản cho mặt hàng săm lốp ô tô, xe máy. Trong công tác thị trường, đến nay, cùng với việc củng cố và chăm sóc tốt 55 đại lý trên cả nước, Công ty đã cố gắng giữ vững và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm săm lốp và cao su kỹ thuật sang một số thị trường truyền thống như Malaixia, Lào, ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Achentina và khai thác thêm một số thị trường mới như CH Togo, Campuchia... với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2004 đạt 1,7 triệu USD, bằng 276% so với thực hiện năm 2003.
Đến làm việc với Công ty, chúng tôi nhận thấy không khí lao động sản xuất nơi đây luôn diễn ra hết sức khẩn trương, nhộn nhịp. Ngay từ cổng ra vào, Công ty đã thực hiện việc kiểm soát, chấm công cho CBCNVLĐ bằng thẻ từ, thể hiện một tác phong rất công nghiệp. Đằng sau toà nhà hành chính là một vườn nhiều cây xanh, mát mắt. Anh Bình, cán bộ phòng Makétting của Công ty dẫn tôi đi một vòng, thăm các xí nghiệp sản xuất, nằm tiếp nối nhau trong một khuôn viên khá rộng. Anh cho biết, dây chuyền sản xuất lốp ô tô tự động của CH Liên bang Đức, Công ty mới đầu tư trị giá tới 3 triệu USD, hiện đang cho ra những sản phẩm rất tốt. Hầu hết các máy sản xuất còn lại là bán tự động, nhưng đều vẫn mới và hoạt động đã hết công suất. Công ty duy trì sản xuất đều đặn 3 ca/ngày đêm. Trao đổi với vài công nhân đứng máy còn rất trẻ, được biết, chỉ trừ một số tháng khó khăn trong năm 2004 (thu nhập chỉ đạt 1,2 triệu đồng/người/tháng), hiện nay, mọi người có việc làm ổn định và thu nhập khoảng 1,8 triệu đồng/người/tháng. Điều này làm tôi liên tưởng nếu như trước đây, người trai đi làm đồn điền cao su “đi dễ, khó về”, thì nay, những thanh niên chế biến cao su dường như lại có tình cảm ngược lại. Họ được làm việc trong một môi trường thoáng mát, có chế độ bồi dưỡng độc hại giữa ca... Mùi cao su nồng ngái như đã quyện vào người họ và trở nên thân quen đi vào từng bữa ăn, giấc ngủ; Họ cũng đã quen với cái nhiệt của môi trường làm việc nóng tới 400... Đi ngang qua Xí nghiệp Cơ khí đang rộn ràng tiếng máy, chúng tôi tới kho lưu hàng của Công ty. Trước mắt tôi là chiếc ô tô tải trọng lớn đang được các công nhân khẩn trương “bốc hàng” đưa đi các tỉnh. Bộ phận bảo vệ cử người giám sát khâu này rất nghiêm túc, với máy bộ đàm luôn thường trực trên tay...
Quay trở về phòng khách, anh Phan Thanh Diệp – Phó giám đốc Công ty cũng vừa kết thúc cuộc họp tổng kết công tác tự quản, đã tiếp tôi. Anh cho biết, mặc dù còn bị ảnh hưởng nặng nề của việc tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, nhưng năm 2005 này, Công ty vẫn đặt mục tiêu kế hoạch về giá trị TSL là 680 tỷ đồng, doanh thu 820 tỷ đồng (trong đó, nâng kim ngạch xuất khẩu đạt 3 triệu USD)… Cùng với việc đẩy mạnh triển khai, áp dụng những đề tài, dự án mới như sản xuất lốp tải nặng và chuyên dùng phục vụ quốc phòng, tập trung làm lốp xe khách chạy đường dài có khả năng chịu tải, chịu nhiệt cao và chuẩn bị cho ra thị trường sản phẩm lốp tải nhẹ radial bán thép vào quý 2/2005, Công ty đã thống nhất và sẽ kiên quyết thực hiện chủ trương của Ban Giám đốc về giảm tiêu hao, chống lãng phí và hạ giá thành sản phẩm tại từng xí nghiệp; áp dụng một cách nghiêm túc, hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, liên tục cải tiến khuôn mẫu, chủng loại cho phù hợp với yêu cầu thực tế thị trường… để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty.
Hy vọng rằng, với truyền thống đoàn kết và quyết tâm cao của đội ngũ CBCNVLĐ - hầu hết là những người con của dải đất miền Trung anh dũng, kiên cường trong chiến tranh, hăng say, sáng tạo trong lao động sản xuất, Công ty Cao su Đà Nẵng sẽ tiếp tục vượt qua được những khó khăn, thử thách ban đầu, để sánh vai cùng các doanh nghiệp công nghiệp cả nước hội nhập quốc tế tự tin và thắng lợi trong thời gian tới. q
Tiến Đạt
Công ty Cao su Đà Nẵng - Những điều ghi nhận
TCCT
Năm 2004 đã qua, nhưng những khó khăn về giá nguyên vật liệu tăng cao vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc tới tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất cao su nói chung và Công ty Cao su Đà Nẵ