Công ty Cổ phần KD Green Farm: Mang sức sống mới trên mảnh đất khô cằn

Công ty Cổ phần KD Green Farm được thành lập năm 2018, với mục tiêu xây dựng dự án nông nghiệp công nghệ cao, giống chuối chủ đạo được phát triển là 100ha Chuối Già Nam Mỹ - Cavendish tại buôn Kruê, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Năm 2019, Công ty KD Green Farm đã xuất khẩu 5.000 tấn sang thị trường Trung Quốc với doanh thu 1,3 triệu USD. Đến nay, thị trường xuất khẩu của KD Green Farm đã mở rộng sang các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… với doanh thu năm 2023 đạt 9 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng của KD Green Farm ổn định qua từng năm, diện tích từ 100 ha đã tăng lên 400 ha và doanh thu tăng gấp 7 lần sau 5 năm (từ 1.3 triệu USD 2019 lên tới 9 triệu USD 2023).

Green Farm
Cánh đồng chối tại buôn Kruê, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

KD Green Farm quyết tâm chuyển đổi những vùng đất cằn cỗi canh tác không hiệu quả, bị bỏ hoang sang sản xuất phát triển chuối bền vững, phấn đấu đến năm 2030 cán mốc 2000ha chuối xuất khẩu chất lượng cao phục vụ cho thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.

KD Green Farm kiên trì theo đuổi mô hình chuối khép kín từ trồng cây đến thu hoạch và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ các quả chuối loại, cùi chuối, thân cây để quay ngược lại nuôi dưỡng những vụ thu hoạch sau. Với mô hình khép kín này, KD Green Farm hướng tới sản xuất nông nghiệp tuần hoàn ứng dụng công nghệ cao.

Green Farm
KD Green Farm đầu tư bài bản ngay từ đầu một hệ thống ròng rọc với tổng chiều dài gần 15km.

Sự xuất hiện của những cánh đồng chuối công nghệ cao đã góp phần thay đổi đời sống người dân nơi đây. Trước đây, Vụ Bổn là khu vực tận cùng núi, đất sét phèn, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, nơi đây đã lột xác với những cánh đồng chuối bạt ngàn, cuộc sống người dân thay đổi từng ngày nhờ có việc làm, có thu nhập cao. Nhiều gia đình công nhân có cuộc sống ổn định với nhà cửa khang trang, chi phí cho con ăn học được đảm bảo.

Ông Phan Nguyễn Huy Hoàng, Tổng giám đốc KD Green Farm cho biết: người lao động chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, gặp nhiều khó khăn trong quá trình đào tạo và lao động do trở ngại về ngôn ngữ, tập quán. Tuy lúc đầu mới làm việc với công ty, đa số công nhân phải mất tới gần nửa năm học việc, nhưng nay, họ đã gắn bó và yêu thích công việc. Đến nay, KD Green Farm đã tạo việc làm ổn định cho 800 lao động người địa phương (60% là người đồng bào) với thu nhập bình quân 7.000.000 - 8.000.000 đồng/người/tháng.

Green Farm
KD Green Farm ổn định qua từng năm, năm 2023 doanh thu đạt 9 triệu USD.

Sự thay đổi mà KD Green Farm tạo ra không chỉ là cánh đồng chuối bạt ngàn, không chỉ là chất lượng của những quả chuối đáp ứng cho các thị trường cao cấp mà quan trọng hơn cả là sự đổi thay trong đời sống của người dân vùng Tây Nguyên này. Ngoài cơ hội về việc làm, họ còn được học hỏi cách làm nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật của công ty để áp dụng cho gia đình.

Cảnh Hưng