Công ty CP Cao su Đà Nẵng: Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hoá chất

Sáng 9/8, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hoá chất Việt Nam (19/8/1969 – 19/8/2024).
cao su dà nang

 

Đến dự buổi Lễ có ông Phùng Quang Hiệp – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hoá chất Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Bình, Thành viên HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Dồn lực triển khai dự án

 Báo cáo tiến độ Dự án đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt – Tổng Giám đốc DRC cho biết, tính đến tháng 8/2024, giá trị đã thực hiện gói thầu dự án là 482.796 triệu đồng. Trong đó chi phí xây lắp: 126.674 triệu đồng; Chi phí thiết bị: 343.643 triệu đồng; Chi phí khác: 12.479 triệu đồng. Giá trị thực hiện còn lại khoảng 110.000 triệu đồng.

Dự án có 11 gói thầu đã thực hiện xong, 12 gói thầu còn lại đang được triển khai thực hiện. Trong đó Gói thầu số 12 là một trong những gói thầu cung cấp thiết bị chính cho dự án có thời gian thực hiện dài nhất, 15 tháng.

Qua đánh giá, phần lớn các nội dung công việc còn lại của các gói thầu xây lắp chỉ được thực hiện khi triển khai lắp đặt, nghiệm thu các thiết bị của Gói thầu số 12. Thời gian hoàn thành toàn bộ nội dung công việc của các gói thầu này là khi các thiết bị của Gói thầu số 12 đã nghiệm thu đưa vào sử dụng.

ong khanh nhut
Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng giám đốc DRC: Theo kế hoạch được duyệt, toàn bộ trang thiết bị thuộc dự án sẽ được lắp đặt hoàn thiện và dự án kết thúc trong Quý II/2024

“Như vậy theo tiến độ nêu trên, nếu như không gặp trở ngại trong công tác kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của Công an phòng cháy chữa cháy Thành phố Đà Nẵng thì thời gian nghiệm thu hoàn thành công trình, bàn giao công trình đưa vào sử dụng dự kiến rơi vào tháng 12/2024 (kết thúc giai đoạn triển khai thực hiện dự án theo Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/3/2021)” – ông Lê Hoàng Khánh Nhựt thông tin.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt chia sẻ thêm, theo kế hoạch được duyệt, toàn bộ trang thiết bị thuộc dự án sẽ được lắp đặt hoàn thiện và dự án kết thúc trong Quý II/2024, điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ chi phí đầu tư dự án phải được giải ngân đến 95% và năng lực sản xuất đạt công suất 1 triệu lốp/năm.

Vinachem đồng hành, gỡ khó cho doanh nghiệp

 “Thực tế hiện nay năng lực sản xuất của nhà máy đã đạt 1 triệu lốp/năm, nhưng tiến độ thực hiện hợp đồng các gói thầu liên quan đến các hạng mục nhà hỗn luyện mở rộng phải đến Quý IV/2024 mới hoàn thành” – ông Lê Hoàng Khánh Nhựt thông tin.

Việc chậm trễ này do các nguyên nhân như, đối với quá trình thiết kế thi công và lập dự toán, công tác thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy bị kéo dài (thời gian phê duyệt thiết kế PCCC bị chậm khoảng 03 tháng so với kế hoạch dự kiến), nguyên nhân do những thay đổi của Pháp luật về quy định thiết kế phòng cháy chữa cháy, các quy chuẩn, tiêu chuẩn tại thời điểm thiết kế còn chưa rõ ràng và thiếu các văn bản hướng dẫn.

Ở quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, tại thời điểm tổ chức lựa chọn nhà thầu tỷ giá ngoại tệ tăng cao làm biến động giá cả thị trường, các gói thầu cung cấp thiết bị có xuất xứ từ châu Âu, G7 có rất ít nhà thầu tham gia. Đơn cử như Gói thầu số 12 (gói thầu quyết định đến tiến độ chung của dự án) lô số 1 chỉ có 1 nhà thầu tham gia, để tạo tính cạnh tranh trong đấu thầu Công ty phải gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 21 ngày để có thêm nhà thầu tham dự.

Với quá trình vận chuyển thiết bị, từ tháng 12/2023 đến nay, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi liên tục nhằm vào tàu hàng đi qua vịnh Aden và Biển Đỏ (tuyến đường bắt buộc đối với tàu bè đi qua kênh đào Suez), đang gây áp lực lên ngành vận tải biển quốc tế. Thực tế hiện nay các thiết bị máy luyện kín 370 lít mặc dù đã nghiệm thu đóng gói xong nhưng không tìm ra tàu để vận chuyển về Việt Nam, phải qua đầu tháng 8/2024 mới có tàu.

Đối với quá trình thi công xây dựng, một số hạng mục PCCC phải được cơ quan chức năng kiểm tra, thí nghiệm mẫu đáp ứng tiêu chuẩn mới triển khai thi công như: kiểm tra đốt mẫu sơn chống cháy, vách ngăn cháy, cửa, tường chống cháy... Chính vì vậy, thời gian thi công các hạng mục này cũng bị kéo dài. Chưa kể đến công tác kiểm tra, nghiệm thu PCCC sau này sẽ gặp phải không ít trở ngại.

Dự án được triển khai tại thời điểm mà các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng có nhiều thay đổi và tình hình thế giới cũng có nhiều biến động ảnh hưởng đến công tác triển khai cũng như tiến độ thực hiện dự án.

Xuất phát từ các yếu tố làm chậm tiến độ Dự án nêu trên, đồng thời để có thêm thời gian cho các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát hoàn thành tốt nhất các công việc đang triển khai và các công tác hoàn công quyết toán sau này, hạn chế các sai sót không đáng có, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt đề nghị Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho ý kiến về việc xin giãn thời gian quyết toán hoàn thành dự án: “Đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm” đến Quý II/2025.

ong phung quang hiep
Ông Phùng Quang Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Dự án “Đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm” là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không những đối với Công ty CP Cao su Đà Nẵng mà cả Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Phát biểu tại lễ gắn biển, ông Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh, Dự án “Đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm” là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không những đối với Công ty CP Cao su Đà Nẵng mà cả Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Đây là lý do Vinachem chọn đây là một trong những dự án được gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hoá chất Việt Nam. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ đồng hành cùng DRC tháo gỡ khó khăn, đưa công trình sớm về đích, đạt tiến độ chất lượng.

Phát biểu chỉ đạo trong sáng nay, Ông Phùng Quang Hiệp - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã đánh giá cao về hiệu quả đầu tư, tiến độ triển khai thực hiện của DRC tại Dự án “Đầu tư mở rộng Nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm”. Chủ tịch HĐTV đồng thời ghi nhận những kết quả rất tích cực về doanh thu, lợi nhuận mà DRC đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Cũng trong phần phát biểu chỉ đạo, vị Lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã kể lại về cảm xúc rất tự hào mà chính Ông đã có được trong chuyến công tác gần nhất tại đất nước Brazil, khi Ông được tận mắt nhìn thấy những chiếc lốp xe tải, lốp xe hơi (xe du lịch) mang thương hiệu DRC lăn bánh trên những tuyến đường cao tốc hiện đại, rộng lớn của xứ sở Samba.

Phát biểu đáp từ, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Vinachem đối với các dự án của DRC. Tập thể lãnh đạo, người lao động DRC sẽ nỗ lực đoàn kết, quyết tâm đưa dự án sớm về đích.

tập đoàn hóa chất
DRC vinh dự nhận được Giấy khen của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam

 

tap doan hoa chat
Lãnh đạo Tập đoàn cùng lãnh đạo Công ty gắn biển Công trình Nhà luyện thuộc Dự án Đầu tư mở rộng Nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hóa chất Việt Nam

 

Tại lễ gắn biển, DRC đã vinh dự nhận được Giấy khen của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

 

Nguyệt Anh