Công ty Lizen (LCG): Xem xét tạm dừng đầu tư mảng điện gió, dồn lực cho mảng xây lắp hạ tầng

Chủ tịch Công ty Cổ phần Lizen (mã cổ phiếu LCG) tự tin khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay trong bối cảnh mảng xây lắp công trình giao thông đạt nhiều kết quá tích cực và điều kiện vĩ mô ủng hộ.

Mảng xây lắp tiếp tục là động lực tăng trưởng chính trong năm nay

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 Công ty Lizen
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty Lizen.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Lizen (mã cổ phiếu LCG - sàn HoSE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Theo đó, Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay của Công ty Lizen với mục tiêu doanh thu 2.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 131 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 30% so với năm 2023.

Phát biểu tại Đại hội, ông Bùi Dương Hùng - Chủ tịch Công ty Lizen cho biết năm 2024 được xem là năm bứt phá thực hiện các mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 và tự tin công ty sẽ hoàn thành kế hoạch năm nay.

Ông Bùi Dương Hùng cũng cho biết, doanh thu năm nay của Công ty Lizen chủ yếu sẽ đến từ mảng xây lắp hạ tầng giao thông và xây lắp điện với giá trị thi công ước tính 2.274 tỷ đồng, chiếm 95% tổng kế hoạch cả năm. Hiện các dự án mà công ty tham gia có tổng mức đầu 7.000 tỷ đồng, bao gồm 5 dự án trọng điểm quốc gia và 01 dự án trọng điểm cấp tỉnh.

Năm nay, Công ty Lizen sẽ dồn lực triển khai các dự án giao thông lớn như Dự án Cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Dự án Cao tốc Vũng Áng - Bùng, Dự án Vành đai 4 của TP.Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên, Dự án Đường Tân Phúc - Võng Phan và Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Chủ tịch Công ty Lizen chia sẻ: “Việc phát triển hạ tầng giao thông là xu hướng không thể đảo ngược tại một quốc gia đang phát triển. Ban lãnh đạo công ty xác định tham gia mảng này là khó, khổ nhưng sản phẩm tạo ra phải hàng đầu. Chính vì vậy, công ty đã đầu tư dây chuyền thi công nhập khẩu hiện đại nhất, ngay từ những năm 2015 - 2016. Đồng thời, tăng cường đầu tư cho đội ngũ cán bộ”.

Xem xét tạm dừng đầu tư lĩnh vực điện gió

Ban lãnh đạo Công ty Lizen
Ban lãnh đạo Công ty Lizen trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội.

Trả lời cổ đông về triển vọng phát triển các mảng năng lượng tái tạo, ông Bùi Dương Hùng cho biết, Công ty Lizen chủ trương dừng đầu tư Giai đoạn 2 đối với Nhà máy Điện mặt trời Chư Ngọc (công suất 25MWp, tỉnh Gia Lai), và chuyển nguồn vốn đầu tư 125 tỷ đồng tại dự án này sang dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Đối với các dự án điện gió, dự án Thăng Hưng (công suất 100 MW, tỉnh Gia Lai) và dự án Đình Lập (công suất 100 MW, tỉnh Lạng Sơn) vẫn đang chờ các chính sách. Ngoài ra các dự án điện gió như dự án Ia Tor, Licogi 16 Quảng Trị, và Licogi Hướng Hóa 2 cũng đang được công ty xem xét dừng đầu tư, chờ đợi các cơ hội thuận lợi hơn trong thời gian tới, Chủ tịch Công ty Lizen nói.

Theo lãnh đạo Công ty Lizen, trong lúc chờ các quy định chính sách cụ thể từ Chính phủ về năng lượng tái tạo, trên cơ sở các dự án điện gió hiện có, công ty sẽ hợp tác cùng các đơn vị nước ngoài có năng lực kinh nghiệm về kỹ thuật tài chính để thực hiện các bước trong khâu chuẩn bị nhằm mục tiêu sẵn sàng triển khai đầu tư xây dựng dự án tại thời điểm phù hợp.

Điện mặt trời Chư Ngọc Công ty Lizen
Nhà máy Điện mặt trời Chư Ngọc của Công ty Lizen tại tỉnh Gia Lai.

Đối với mảng bất động sản, ông Bùi Dương Hùng thẳng thắn chia sẻ, doanh thu từ mảng kinh doanh này sẽ không đóng góp lớn trong kết quả kinh doanh chung năm nay, ước đạt khoảng 26 tỷ đồng.

Trong năm nay, Công ty Lizen sẽ tập trung hoàn tất việc Cấp Giấy chứng nhận cho các nền đất nằm trong phần điều chỉnh quy hoạch năm 2019 tại Dự án Long Tân (quy mô 77 ha, Nhơn Trạch, Đồng Nai) và cho toàn bộ khách hàng tại Dự án Khu dân cư Hiệp Thành (quy mô 12 ha, Q.12, TP.Hồ Chí Minh). Đồng thời, hoàn tất xây dựng nhà thô đối với khu 13,3 ha và bồi thường giải phóng mặt bằng của khu 3,4 ha tại Dự án Nam Phương City (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Song song đó, triển khai các thủ tục pháp lý các dự án mới tại các địa phương như Ninh Thuận, Thanh Hóa, Lâm Đồng để đưa vào kế hoạch phát triển kinh doanh trong giai đoạn đến năm 2025, Chủ tịch Công ty Lizen nói.

Dự án cao tốc
Công ty Lizen sẽ dồn lực triển khai các dự án xây dựng hạ tầng giao thông trong năm nay.

Xem thêm: "Công ty Lizen (LCG): Hưởng lợi từ đầu tư công, biên lãi gộp mảng xây lắp lên cao nhất lịch sử" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chia sẻ thêm đến cổ đông, Chủ tịch Công ty Lizen cho biết, định hướng tới năm 2025, công ty sẽ tập trung trong việc phát triển ba lĩnh vực trụ cột, gồm: hạ tầng giao thông, bất động sản và năng lượng tái tạo với mục tiêu kép vừa tạo ra hiệu quả từ hoạt động đầu tư và tạo ra nguồn công việc liên quan đến hoạt động xây lắp từ các dự án đầu tư.

Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông là lĩnh vực cốt lõi trong tâm xuyên suốt của  công ty. Ngoài việc cạnh tranh được trong đấu thầu các dự án đầu tư công, thì công ty sẽ mở rộng trong việc đầu tư trong lĩnh vực PPP và dự án tư nhân có quy mô lớn. Mục tiêu doanh thu bình quân hàng năm trong lĩnh vực này bình quân trên 2.000 tỷ đồng, theo ông Bùi Dương Hùng.

Ở lĩnh vực bất động sản, đối với quỹ đất hiện hữu, Công ty Lizen sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục đưa vào khai thác kinh doanh. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu và đề xuất đầu tư các dự án bất động sản tại các khu vực có tiềm năng tại các khu vực.

Chủ tịch Công ty Lizen cho biết, trong thời điểm thị trường bất động sản đang ở giai đoạn trầm lắng thì việc công ty tích lũy nguồn đất, và đánh giá đề xuất các dự án tiềm năng để lập hồ sơ đề xuất, thiết kế bổ sung quy hoạch, lập kế hoạch đánh giá hiệu quả, khả thi dự án, thu mua quỹ đất, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị các bước để đầu tư xây dựng dự án.

Duy Quang