Covid -19 khiến giấc mơ thăng hạng của Leeds kết thúc?

Đội bóng của HLV Marcelo Bielsa đang đứng đầu bảng Championship, tuy nhiên mối đe dọa hủy kết quả mùa giải khiến giấc mơ thăng hạng trở nên xa vời.

Thông lệ, Lễ Phục sinh vừa qua lẽ ra được chứng kiến các trận đấu của Football League trên khắp nước Anh, với các CLB nỗ lực để thăng hạng hoặc chống xuống hạng. Thay vào đó, các sân vận động trên khắp nước Anh trống rỗng vì Covid -19.

Lẽ ra mùa giải sẽ kết thúc vào cuối tuần đầu tiên của tháng Năm. Thay vào đó, một số CLB cần 9 hoặc vòng đấu còn lại để hoàn thành mà mùa giải chưa biết khi nào trở lại.

Đối với các CLB ở các giải đấu có thứ hạng thấp, sự chờ đợi là một sự đau đớn.

Leeds United hiện đang dẫn đầu Championship, đội bóng của HLV Marcelo Bielsa, gần như sắp kết thúc sự vắng mặt 16 năm của họ tại Primier League. Họ bỏ xa Fulham bảy điểm sau khi giành được năm chiến thắng mà không để thủng lưới.

Việc trở lại Premier League rõ ràng gần hơn bao giờ hết. Tuy nhiên họ đang đối mặt với khủng hoảng tài chính do giải đấu bị hoãn vô thời hạn.

Khủng hoảng tài chính khiến giấc mơ thăng hạng của Leads trở nên xa vời

Andrea Radrizzani, ông chủ của Leeds, đã mô tả sự hoãn lại vô thời hạn của mùa giải trong một cuộc phỏng vấn gần đây với nhà báo người Italia, Gianluca Di Marzio “Leads mất 8 triệu bảng (10 triệu đô la) đến 10 triệu bảng (12,5 triệu đô la) mỗi năm. Không ai muốn giữ một doanh nghiệp thua lỗ hàng năm”.

"Tình trạng này là gánh nặng cho ngân sách đội bóng. Không có năm trận đấu trên sân nhà, chúng tôi sẽ mất khoảng 2,5 triệu bảng, đây là nguồn thu duy nhất vì những con số đó không đến từ bản quyền truyền hình. Dịch bệnh làm trầm trọng thêm tình trạng, vốn đã rất phức tạp".

Radrizzani cho biết, CLB thường xuyên gặp phải tình trạng thiếu các ưu đãi tài chính.

Kết quả tài chính mùa giải 2018-2019, Lead đã xác nhận khoản lỗ trước thuế là 21,4 triệu bảng (26,6 triệu đô la) mặc dù CLB đang tận hưởng mùa giải thành công nhất kể từ khi xuống hạng năm 2004.

Doanh nhân người Italia, Radrizzani cho biết nếu Leeds tiếp tục ở lại Football League thì buộc phải bán CLB. Với thỏa thuận bản quyền truyền hình gần đây, các câu lạc bộ EFL vẫn thu về một phần số tiền mà các đối tác Premier League của họ có được.

Sự chênh lệch giữa các thỏa thuận bản quyền truyền hình của các câu lạc bộ gần đây đã bị rớt khỏi Premier League khiến ông chủ Leads phiền lòng. Mặc dù các trận ra sân của Leeds và Nottingham Forest thu hút nhiều người xem.

Trong mùa giải 2017-2018, những CLB như Sunderland và Middlesbrough - đã kiếm được hơn 46 triệu bảng (57 triệu đô la) tiền bản quyền nhờ các khoản thanh toán họ nhận được từ Giải ngoại hạng. Các câu lạc bộ đã xuống hạng năm 2015, như Cardiff City và QPR, vẫn kiếm được hơn 20 triệu bảng (25 triệu đô la).

Trong khi đó, Leeds chỉ mang về 7,7 triệu bảng (9,6 triệu đô la) mặc dù 19 trong số 46 trận đấu của họ đã được Sky Sports ở Anh chọn phát sóng trực tiếp. Thỏa thuận mới mà EFL đạt được với Sky vào năm 2019 sẽ tiếp tục xu hướng này.

 Leeds là một trong những CLB trả lương cao nhất tại Championship

Tôi nghĩ rằng mô hình của Giải vô địch nên được xem xét lại bởi vì doanh thu của các chủ sở hữu liên tục thay đổi mọi lúc, hai, ba năm, một lần, ông Rad Radzzzzani, người đã kiếm được hàng triệu đô la thông qua việc mua và bán bản quyền truyền hình, cho biết vào năm 2018.

Có một khoảng cách rất lớn giữa các câu lạc bộ xuống hạng từ Premier League, họ có ngân sách truyền hình lớn hơn. Số tiền mà EFL thu được từ bản quyền truyền hình được phân chia giữa 72 câu lạc bộ, cần xem xét lại để tạo ra 'Premier League 2, ngay cả đối với những CLB không được thăng hạng.

Leeds không phải CLB duy nhất cảm thấy khó chịu khi thiếu tiền cả khi vô địch giải đấu. Một số CLB khác đều đã bỏ ra số tiền lớn trong những năm gần đây đang cố gắng để đảm bảo họ duy trì hoạt động.

Với hóa đơn tiền lương khoảng 50 triệu bảng mỗi năm, Leeds là một trong những CLB trả lương cao nhất tại Championship. Và điều đó không bao gồm số tiền được trả cho Bielsa, là huấn luyện viên được trả lương cao nhất tại giải đấu.

Theo số liệu tài chính 2018-2019 của họ, Leeds trả 94p tiền lương cho mỗi £1 mà CLB kiếm được. Đó có vẻ như là một tỷ lệ nhạy cảm khi đặt ra so với một số câu lạc bộ khác, đã trả 2,26 bảng tiền lương cho mỗi £ 1 mang lại.

Với tình hình tài chính hiện tại, rất khó giữ chân Bielsa sẽ ở lại West Yorkshire nếu Leeds tiếp tục ở lại Championship mùa giải 2020-2021. Sự ra đi của HLV cùng với khủng hoảng tài chính khiến CLB có thể bán các cầu thủ chủ lực Kalvin Phillips và Mateusz Klich cho các đội bóng ở Premier League, nhằm giúp cân bằng ngân sách đội bóng.

Điều đó khiến cho Leads gặp bất lợi lớn trong nỗ lực thăng hạng. Như vậy, mùa giải này thực sự là tất cả hoặc không là gì đối với Leeds United. Khủng hoảng y tế toàn cầu đã dẫn đến việc đóng băng sân cỏ trên toàn thế giới đến vào thời điểm không thể tồi tệ hơn đối với Leads.

Hoàng Lâm