Cục năng lượng Quốc gia Trung Quốc: Loại bỏ 117 triệu tấn sản lượng than lạc hậu trong năm 2014

Mới đây, Cục năng lượng Quốc gia Trung Quốc đã công bố “Thông báo về công tác loại bỏ sản lượng lạc hậu ngành than trong năm 2014”.

Theo đó, Trung Quốc sẽ loại bỏ sản lượng than lạc hậu nhằm điều chỉnh cơ cấu ngành than, thông qua những biện pháp như đóng cửa những mỏ than không đủ điều kiện khai thác, cải tạo nâng cấp, sáp nhập. Trong năm 2014, Trung Quốc có kế hoạch đóng cửa 1.725 mỏ khai thác than, cắt giảm 117,48 triệu tấn than sản xuất lạc hậu.

Được biết, trong tháng 02 năm nay, Cục năng lượng Quốc gia Trung Quốc đã từng công bố “Ý kiến chỉ đạo công tác năng lượng năm 2014”. Theo đó, trong năm 2014, Trung Quốc sẽ cắt giảm 30 triệu tấn than sản xuất lạc hậu. Như vậy, so với Thông báo mới đưa ra thì tiêu chuẩn cắt giảm sản lượng than sản xuất lạc hậu trong Ý kiến này còn thấp hơn nhiều.

Căn cứ theo Thông báo, các khu vực trọng điểm bị cắt giảm sản lượng sẽ là Quý Châu, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Hồ Nam và Sơn Đông. Thông báo yêu cầu, các địa phương sẽ từng bước đóng cửa các mỏ than có năng suất dưới 90 nghìn tấn/năm; kiên quyết đóng cửa đối với các mỏ than khai thác phạm pháp và không đáp ứng được điều kiện an toàn lao động; cần tăng cường giám sát, hướng rút ra khỏi lĩnh vực sản xuất than đối với những mỏ than có điều kiện cơ sở vật chất kém, khó cải tạo, cũng như đối với các mỏ than quy mô nhỏ; khuyến khích các mỏ than nhỏ có trữ lượng dồi dào và điều kiện nâng cấp, cải tạo, cùng sáp nhập với các doanh nghiệp than.

Ngoài ra, Thông báo còn đưa ra yêu cầu đối với các ban ngành địa phương như nghiên cứu đưa ra các chính sách liên quan đến việc cắt giảm sản lượng than lạc hậu, hỗ trợ các doanh nghiệp than lớn và vừa, khuyến khích sáp nhập với các doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Các chuyên gia nhận định, đối với tình trạng dư thừa của ngành than, cũng như trong bối cảnh thị trường không khởi sắc như hiện nay thì sản lượng bị cắt giảm là 117 triệu tấn vẫn tương đối nhỏ. Bên cạnh đó, tình trạng than dư thừa đã tồn tại trong một thời gian dài, do vậy, nếu như sản lượng lạc hậu này không bị cắt giảm thì cũng khó có thể tiêu thụ hết. Thị trường tại những địa phương là trọng điểm bị cắt giảm sản lượng như Quý Châu, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, nơi tập trung chủ yếu những mỏ than nhỏ, cũng sẽ không bị biến động quá lớn.

Ngoài ra, ngành than là một ngành nghề mang tính chu kỳ. Do đó, việc loại bỏ sản lượng lạc hậu, sáp nhập cải tổ sẽ là xu thế lớn, tuy nhiên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cung cầu thực tế.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong quý I/2014, Trung Quốc nhập khẩu 83,964 triệu tấn than, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2013. Giá nhập khẩu bình quân là 493,7 NDT/tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ.