Giá than tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm xuống

Theo các chuyên gia ngành than Trung Quốc, thị trường than Trung Quốc sẽ tiếp tục rơi vài trạng thái dư cung trong năm 2014 và giá than trên thị trường Trung Quốc có thể tiếp tục giảm xuống do nhu cầu

Ông Li Chaolin, một chuyên gia thuộc Hiệp hội vận chuyển và kinh doanh than Trung Quốc nhận định, ngành than Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái kéo dài như ngành thép.

Theo cổng thông tin ngành than Trung Quốc cqcoal.com, tính từ đầu năm đến nay, giá than nhiệt lượng cao trên thị trường Trung Quốc đã giảm hơn 12% xuống chỉ còn 533 NDT (85,6 USD)/tấn; các chuyên gia cho rằng giá than sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa do tình trạng dư cung và nhu cầu sử dụng ở mức thấp.

Ông Guan Dali, chuyên gia phân tích tại công ty cung cấp thông tin hàng hóa Zibo Zhongyu Information Technology Co. (Trung Quốc) cho biết, nguyên nhân chính khiến gia than giảm xuống là do sản lượng của các loại than đều trong tình trạng dư thừa, trong khi đó nhu cầu sử dụng than của các nhà máy nhiệt điện và nhà máy sản xuất thép đang giảm xuống.

Các nhà máy nhiệt điện là những khách hàng tiêu thụ than nhiệt lượng lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên mức tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc đang giảm chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc. Điều này đã khiến nhu cầu về than nhiệt lượng giảm xuống. Theo số liệu của Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Trung Quốc, trong hai tháng đầu năm 2014, tổng mức tiêu thụ điện của Trung Quốc đã đạt 824,3 tỷ kW giờ, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2013; nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 5,5% của 2 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012. Ngành thép Trung Quốc – khách hàng tiêu thụ than cốc chính – cũng đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm sản xuất. Theo giới truyền thông Trung Quốc, giá thép Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây và không có khả năng tăng trở lại trong thời gian tới.

Bên cạnh nhu cầu sử dụng than ở mức thấp, các nhà khai thác than nội địa Trung Quốc cũng đang phải cạnh tranh với các loại than có mức giá hợp lý hơn được nhập khẩu vào Trung Quốc. Ông Guan Dali cho biết than cốc nhập khẩu vào Trung Quốc có mức giá thấp hơn từ 20 đến 30 NDT/tấn so với than cốc được sản xuất trong nội địa Trung Quốc.

Trong tháng 1/2014, Hiệp hội than quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã nhập khẩu 327 triệu tấn than trong năm 2013, chiếm 9% tổng lượng than được tiêu thụ tại nước này và dự báo lượng than được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2014 sẽ ở mức 300 triệu tấn.

Tân Hoa xã Trung Quốc đã dẫn lời ông Lu Yaohua, phó chủ tịch Hiệp hội than quốc gia Trung Quốc cho biết, tổng sản lượng than của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ đạt 3,8 tỷ tấn, tăng so với mức 3,7 tỷ tấn trong năm 2013. Ông Guan Daili cho biết, nhu cầu sử dụng than tại Trung Quốc cũng sẽ tăng nhẹ trong năm 2014 nhưng mức tăng này sẽ thấp hơn rất nhiều so với mức tăng của sản lượng.

Nhằm hạn chế tình trạng dư thừa trong sản xuất, Cơ quan quản lý an toàn mỏ than Trung Quốc đã yêu cầu không tiến hành khai thác mới với các mỏ than có công suất hàng năm đạt 300.000 tấn trong năm 2014 và các mỏ than có công suất khai thác 90.000 tấn sẽ tiếp tục bị đóng cửa.

Lê Nam (Theo chinamining.org)