Trung Quốc nới rộng biên độ dao động hàng ngày của đồng NDT kể từ ngày 17/3

Vào ngày 15/3, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết sẽ nới rộng biên độ dao động hàng ngày của đồng Nhân dân tệ (NDT) thêm 2% kể từ ngày 17/3.

Theo thông báo của PBoC, kể từ ngày 17/3, biên độ tỷ giá giữa đồng NDT với đồng USD sẽ được nới rộng thêm 2%. PBoC cho biết động thái này sẽ tăng cường sự linh hoạt tỷ giá hối đoái của đồng NDT và gia tăng hiệu quả sự phân bổ nguồn vốn, qua đó tạo điều kiện chuyển dịch cấu trúc nền kinh tế Trung Quốc và tăng cường vai trò của thị trường trong việc phân bổ các nguồn lực.

Trung Quốc đang dần từng bước nâng biên độ dao động hàng ngày của đồng NDT, tăng từ mức 0,3% trong năm 1994 lên mức 0,5% trong năm 2007 và 1% trong năm 2012 và mới đây nhất là 2%. Đồng NDT của Trung Quốc hiện đang tiếp tục xuống giá so với đồng USD. Điều này đã khiến thị trường gia tăng lo ngại về tác động của việc đồng NDT suy yếu trên thị trường nội địa Trung Quốc và thị trường quốc tế đối với lĩnh vực thương mại và tài chính. Tuy nhiên, theo BPoC, việc nới rộng biên độ giao dịch sẽ không dẫn tới việc đồng NDT sụt giảm mạnh, việc đồng NDT suy yếu sẽ giúp cải thiện cán cân thanh toán và tài khoản vốn của Trung Quốc.

Ông Zhou Xiaochuan, thống đốc PBoC cho biết, PBoC tôn trọng các quy định của thị trường cũng như các phản ứng của thị trường và tập trung vào những thay đổi tỷ giá của đồng NDT trong trung hạn. Việc nới rộng biên độ tỷ giá của đồng NDT được PBoC cho rằng sẽ khiến các doanh nghiệp Trung Quốc và người dân quan tâm hơn đến vai trò của tỷ giá hối đoái trong việc phân bổ các nguồn lực trên thị trường.

Thông báo của PBoC cũng cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tự do hóa tỷ giá hối đoái của đồng NDT và đa dạng hóa các các sản phẩm ngoại hối nhằm xây dựng một hệ thống tỷ giá hối đối thả nổi theo định hướng của thị trường và các quy định.