Trung Quốc trở thành quốc gia giao dịch hàng hóa lớn nhất trong năm 2013

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) đã dẫn số liệu từ Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) cho biết, Trung Quốc đã trở thành quốc gia có lượng hàng hóa giao dịch lớn nhất thế giới trong năm 213.

Theo đó, tổng lượng hàng hóa được Trung Quốc giao dịch trong năm 2013 đã đạt 4,16 nghìn tỷ USD, bao gồm 2,21 nghìn tỷ USD hàng xuất khẩu và 1,95 tỷ USD hàng nhập khẩu. Theo nhận định của ông Yao Jian – phát ngôn viên MOFCOM, sự kiện này đã đánh một dấu mốc quan trọng trong hoạt động ngoại thương của một quốc gia đang phát triển như Trung Quốc. Hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quóc đã tăng vọt sau 35 năm tiến hành cải cách và đặc biệt sau khi Trung Quốc gia nhập WTO.

Hiện nay Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất với hơn 120 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Việc Trung Quốc hàng năm nhập khẩu tới 2 nghìn tỷ USD tiền hàng đã tạo ra nhiều việc làm và cơ hội đầu tư đối với các đối tác thương mại trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo ông Yao Jian, bất chấp việc trở thành quốc gia có khối lượng hàng hóa được giao thương lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài để trở thành một quốc gia thương mại lớn trên thế giới. Do hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc được nhận định vẫn còn đem lại ít giá trị tăng thêm. Trung Quốc hiện cũng có rất ít nhãn hiệu thương mại độc lập, mạng lưới marketing tại nước này vẫn chưa tốt và hàng hóa Trung Quốc thường gắn với việc chất lượng kém.

Nhằm giải quyết được những thách thức mới, ông Yao Jian cho rằng Trung Quốc cần tích cực đẩy mạnh các mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế nước này và tăng cường hợp tác với các đối tác thương mại.