Trung Quốc xác nhận việc tiếp tục mua gạo với Thái Lan

Chính phủ Trung Quốc đã xác nhận rằng nước này sẽ tôn trọng Biên bản ghi nhớ được ký giữa Trung Quốc với Thái Lan vào tháng 10/2013 về việc mua 1 triệu tấn gạo mỗi năm trong vòng 5 năm theo hợp đồng l

Cơ quan truyền thông thuộc Chính phủ Thái Lan cho biết Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan đã xác nhận việc tiếp tục tiến hành hợp đồng mua gạo nói trên nhằm giúp Chính phủ Thái Lan có nguồn tài chính thanh toán cho những người nông dân đã bán gạo cho Chính phủ Thái Lan theo chương trình trợ giá thu mua lúa gạo.

Vào đầu năm 2014, các hãng truyền thông đã đưa tin Chính phủ Trung Quốc hủy hợp đồng mua 1 triệu tấn gạo mỗi năm từ Thái Lan sau khi Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) bắt đầu điều tra về những vi phạm bị cáo buộc trong chương trình trợ giá thu mua lúa gạo. Trong khi đó, trang oryza.com dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Trung Quốc đã đồng ý mua 400.000 tấn gạo của Thái Lan và một thỏa thuận khác sẽ được ký kết với tập đoàn COFCO thuộc Chính phủ Trung Quốc vào tháng 3/2014. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về thỏa thuận này hiện chưa được công bố, trang oryza.com nhận định đây có thể là một phần trong thỏa thuận mua 1 triệu tấn gạo từ Thái Lan của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ ngoại thương Thái Lan đã cho biết Chính phủ Thái Lan cần Ủy ban Bầu cử thông qua thỏa thuận trên do thỏa thuận mới này được coi như nghĩa vụ của Chính phủ Thái Lan kế tiếp.

Đặng Quang (Theo oryza.com)