Giá bông trong nước của Trung Quốc cao hơn so với giá bông nhập khẩu

Hiện nay, giá bông ngoài nước cao hơn so với giá bông trong nước của Trung Quốc khoảng 6.000 NDT/tấn. Giá bông quá cao đã khiến lợi nhuận của rất nhiều doanh nghiệp tại Giang Tô

Chênh lệch giá bông trong và ngoài nước của Trung Quốc ở mức cao

Ngày 11/3, giá bông của Trung Quốc tăng lên mức 19.346 NDT/tấn, trong khi đó, giá bông quốc tế là 93,5 USD/pound, tương đương 12.776 NDT/tấn. Như vậy, giá bông trong nước của Trung Quốc cao hơn 6.570 NDT/tấn so với bên ngoài. Ngày 19/3, giá bông của Trung Quốc đã tăng lên mức 19.428 NDT/tấn.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội ngành công nghiệp dệt may Trung Quốc, từ tháng 9 -12/2012, giá bông trong và ngoài nước của Trung Quốc chênh lệch 2.410 NDT/tấn; từ tháng 01 – 3/2012, mức chênh lệch bình quân tăng lên 3.638 NDT/tấn; từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2013, giá bông trong nước của Trung Quốc là 18.520 NDT/tấn, giá bông ngoài nước sau khi cộng 1% thuế và thuế giá trị gia tăng có liên quan ở mức 13.060 NDT/tấn, chênh lệch 5.460 NDT/tấn. Đến nay, mức chênh lệch đã tăng lên thành 6.500 NDT/tấn, đạt mức cao lịch sử.

Một giám đốc doanh nghiệp dệt may tại Giang Tô cho biết, trên thực tế, mức chênh lệch cao đối với giá bông trong và ngoài nước của Trung Quốc không phải là điều mới mẻ, tuy nhiên, chênh lệch với mức cao như hiện nay là điều hiếm gặp. Do giá bông ở nước ngoài rẻ hơn nên không ít doanh nghiệp của Trung Quốc đã lựa chọn việc trực tiếp nhập khẩu bông, nhưng do hạn ngạch của Trung Quốc đối với nhập khẩu sợi bông bị hạn chế nên vẫn phải sử dụng bông trong nước để gia công, điều này làm giảm nghiêm trọng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, do giá bông trong nước cao hơn so với bên ngoài, cùng với việc các loại chi phí khác cũng tăng lên đã làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của các doanh nghiệp dệt của Trung Quốc.

Doanh nghiệp dệt may có xu hướng dịch chuyển ra nước ngoài

Đối mặt với việc giá bông trong nước của Trung Quốc tiếp tục tăng, nhiều doanh nghiệp dệt may tại Giang Tô đang thử chuyển dịch nhà xưởng ra nước ngoài nhằm đảm bảo lợi nhuận.

Tổng giám đốc của doanh nghiệp dệt may Trung Quốc cho biết, một chiếc áo T-shirt có giá bán 50 NDT, nếu như sản xuất tại Việt Nam, chỉ tính chi phí bông vải và chi phí lao động thì mỗi chiếc đã tiết kiệm được 15 NDT tiền chi phí. Do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách dịch chuyển nhà máy sản xuất sang các nước Đông Nam Á.