Sản lượng than và doanh số của ngành Than Trung Quốc được giữ ổn định trong 10 tháng đầu năm 2013

Theo Hiệp hội ngành Than quốc gia Trung Quốc (CNCA), sản lượng khai thác than và doanh số bán than của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2013 hiện đang được giữ ổn định, và giá than tại nước này đang

Các số liệu được CNCA công bố cho thấy, sản lượng khai thác than của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2013 đã sụt giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm 2012. Trong khi đó, doanh số bán thán của Trung Quốc trong tháng 10/2013 đã tăng 1,9% .

Giá than tại Trung Quốc đã tăng lên trong tháng 10/2013, chi số đo lường giá than toàn quốc của Trung Quốc trong tháng 10/2013 đã tăng 3,4% so với hồi tháng 9/2013.

Ông Wang Zhanjun, phó giám đốc kiêm trưởng ban quản lý kinh tế của CNCA nhận định, việc nền kinh tế Trung Quốc phát triển ổn định, nhu cầu sử dụng chất đốt tăng lên trong mùa đông và sự phát triển của ngành nhiệt điện đã giúp gia tăng doanh số của ngành than Trung Quốc.

Kể từ tháng 5/2012, ngành Than Trung Quốc đã rơi vào tình trạng tuột dốc do dư thừa nguồn cung và giá than nội địa sụt giảm cùng với đó là than nhập khẩu có mức giá cạnh tranh hơn đổ vào thị trường Trung Quốc.

Theo “Báo cáo nghiên cứu phát triển ngành công nghiệp than Trung Quốc năm 2013”, sản lượng than của Trung Quốc dự kiến tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước; Trung Quốc nhập khẩu 289 triệu tấn than, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu 9,26 triệu tấn, giảm 36,8% so với cùng kỳ; nhập khẩu ròng 280 triệu tấn, tăng 71,9 triệu tấn, tăng 34,5%. Năm 2013, ngành Than của Trung Quốc xuất hiện hiện tượng gia tăng về sản lượng nhưng tốc độ tăng trưởng lại giảm, nhập khẩu tăng cao, tồn kho vẫn duy trì ở mức cao, giá thành giảm, tốc độ tăng trưởng về đầu tư giảm, lợi nhuận giảm, các chỉ số thị trường vẫn chưa thể hồi phục đến mức bình thường.

Theo dự báo của ông Wang Zhanjun, tổng sản lượng khai thác than của Trung Quốc trong năm 2013 có thể đạt 3,7 tỷ tấn và mức tiêu thụ than của nước này có khả năng tăng 3%. Trong một báo cáo vào hồi cuối tháng 11/2013 của CNCA, mức tiêu thụ than của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đạt 4,8 tỷ tấn vào năm 2020.

Tuy nhiên, ngành Than Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức hơn trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực tập trung vào tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Mới đây, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố một văn bán hướng dẫn nhằm thắt chặt việc cấp phép khai thác than và nhập khẩu than chất lượng thấp vào Trung Quốc. Qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vũng của ngành công nghiệp than Trung Quốc.

Theo ông Jiang Zhimin, phó chủ tịch CNCA, việc bảo vệ môi trường của Chính phủ Trung Quốc cũng hạn chế sự tăng trưởng của ngành than nước này.