Cục Quản lý Thị trường Cà Mau: Nâng cao hiệu quả hoạt động, ổn định thị trường

Thời gian qua, Cục Quản lý Thị trường tỉnh Cà Mau đã linh hoạt trong quản lý, điều hành, nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo tốt các nhiệm vụ chuyên môn, hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển kinh doanh.

Với tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm soát kiểm tra thị trường đúng trọng tâm, trọng điểm trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Kết quả trong năm 2023, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tổng số 927 vụ việc, đạt 103% so kế hoạch năm, bằng 99% so cùng kỳ năm 2022; phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 594 vụ, tăng 129 vụ việc, đạt 127% so cùng kỳ năm 2022.

Số tiền xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước khoảng hơn 4 tỷ đồng, đạt 119% so chỉ tiêu được giao, tăng 122% so cùng kỳ; trị giá hàng hóa vi phạm nói chung khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Ông Huỳnh Vũ Phong Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Cà Mau

Trong bối cảnh tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi, ngay từ đầu năm Cục QLTT tỉnh Cà Mau đã ban hành Công văn số 28/CQLTT-NVTH về việc triển khai thực hiện Quyết định về việc ban hành kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025.

Trong năm Đơn vị đã thực hiện các kế hoạch kiểm tra chuyên đề về chất lượng xăng dầu; kế hoạch chuyên đề trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2023; kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2023; kế hoạch thanh tra chuyên ngành và kiểm tra đột xuất.

Cục QLTT Cà Mau
Kiểm tra, kiểm soát hàng hoá

Nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân, Cục QLTT tỉnh Cà Mau thực hiện công tác tuyên truyền, ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả và kinh doanh trái phép; tuyên truyền ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh “Không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả và nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Lũy kế Đơn vị đã ký trên 800 cam kết tại các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ; tổng số tuyên truyền và dán số điện thoại hotline tại các Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là 372. Bên cạnh đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền được quan tâm. Năm qua Cục QLTT tỉnh Cà Mau đã đăng 94 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử Cục Quản lý thị trường, đạt 117,5% kế hoạch.

Cục QLTT Cà Mau
Cán bộ, viên chức Cục QLTT tỉnh Cà Mau

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh và sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các sở, ngành chức năng tại địa phương, công tác quản lý thị trường từng bước vào nề nếp, phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định tình hình “an ninh - chính trị, kinh tế - xã hội”, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng thu ngân sách nhà nước.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được chú trọng và tăng cường xử lý vi phạm, góp phần làm ổn định thị trường, từ đó nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Cục QLTT cũng tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên môn, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho công chức, người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trụ sở làm việc được nâng cấp, xây mới, sửa chữa. trang thiết bị cũng được trang bị hiện đại phục vụ công tác cho các Đội QLTT.

Cục QLTT Cà Mau
Chung tay vì môi trường

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Cà Mau không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo ổn định các mặt hàng thiết yếu và bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng. Đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kế hoạch công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các dịp lễ hội, tết nguyên đán.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Cục QLTT tỉnh Cà Mau tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan và chỉ đạo các Đội QLTT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương thực hiện các biện pháp kiểm soát, bình ổn giá cả, đặc biệt là giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân như xăng dầu, hương thực, thực phẩm và mặt hàng vật vật liệu xây dựng cung ứng cho các công trình quan trọng của Tỉnh.

ĐÃ ĐĂNG TẠP CHÍ IN