Lãi quý 1 tăng 50%, cụm cảng chiến lược tăng tốc
Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025 với doanh thu thuần đạt hơn 682 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 135 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.
Ban lãnh đạo Container Việt Nam cho biết kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong quý đầu năm đến từ sự tăng trưởng ổn định của các công ty con, đặc biệt là 03 cảng Vip Greenport, Cảng Xanh Greenport và Cảng Nam Hải Đình Vũ đều đạt kết quả tích cực về doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, công ty còn cắt giảm được chi phí lãi vay và tăng lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính do đã tìm được nguồn vốn tài trợ ưu đãi hơn so với cùng kỳ năm trước.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, sau khi hoàn tất thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ hồi quý 2/2024, Container Việt Nam đã sở hữu cụm cảng cạnh nhau Vip Greenport - Cảng Xanh Greenport - Cảng Nam Hải Đình Vũ, tạo ra hệ thống cầu tàu liền mạch lên đến 1.500 m. Lợi thế “liền thổ” giúp Container Việt Nam giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng và linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu, đặc biệt là hạn chế tình trạng chuyển tàu ra làm hàng tại các cảng khác khi trùng lịch.
Đây là một trong những vấn đề khiến doanh nghiệp này phát sinh tỷ lệ chi phí mua ngoài cao trong thành phần giá vốn dịch vụ (chiếm khoảng 40% giai đoạn 2021-2022, và chiếm khoảng 45% trong năm 2023).
Năm nay, Container Việt Nam lập kế hoạch kinh doanh “thận trọng” với mục tiêu doanh thu ở mức khoảng 2.790 tỷ đồng, tương đương với kết quả thực hiện trong năm 2024, nhưng mục tiêu lợi nhuận trước thuế ở mức 400 tỷ đồng, giảm 23,8% so với mức thực hiện của năm ngoái.
Trong năm 2024, Container Việt Nam ghi nhận 2.788 tỷ đồng doanh thu và 525 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 28% và 98% so với năm 2023. Qua đó, công ty hoàn thành và vượt 14% kế hoạch doanh thu và 64% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Về kết quả kinh doanh quý 1/2025, so với kế hoạch cả năm đã đề ra, Container Việt Nam đã hoàn thành 24,4% kế hoạch doanh thu và 33,8% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay.
Các chính sách thuế quan mới ít tác động đến hoạt động kinh doanh
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa diễn ra, một trong những vấn đề được cổ đông Container Việt Nam quan tâm nhất là tác động của các chính sách thuế quan mới trên toàn cầu đến triển vọng kinh doanh.
Ban lãnh đạo Container Việt Nam nhấn mạnh lượng hàng hoá xuất khẩu sang thị trường Mỹ thông qua các cảng của công ty hiện chỉ chiếm khoảng 3,9% nên các chính sách thuế quan mới dự kiến sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả kinh doanh. Đồng thời, công ty đang có các tuyến hàng phát triển mạnh tại thị trường nội địa và châu Á. Ngoài ra, công ty cũng đã có những phương án chủ động để ứng phó với các thách thức trong thời gian tới.
Trong năm nay, công ty sẽ tăng cường dịch vụ logistics (kho bãi, vận chuyển nội địa), hợp tác với các hãng tàu châu Á, tối ưu công suất Cảng Nam Hải Đình Vũ và VIP Green để bù đắp sự sụt giảm (nếu có) trên các tuyến đi Mỹ. Bên cạnh đó, công ty đánh giá dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng, sẽ thúc đẩy khối lượng hàng hoá giao thương qua cụm cảng Hải Phòng, mở ra các cơ hội kinh doanh, ban lãnh đạo Container Việt Nam cho biết.
Cũng theo ban lãnh đạo Container Việt Nam, công ty đang tiếp tục tích cực tìm kiếm cơ hội và thực hiện đầu tư vào các doanh nghiệp cùng ngành nghề để củng cố năng lực cung ứng các dịch vụ logistics, điển hình là việc đầu tư vào Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (VNA) và Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH).
Tính đến cuối tháng 4/2025, Container Việt Nam cùng các công ty con đang sở hữu 6,482% vốn điều lệ của Xếp dỡ Hải An – công ty vận tải container lớn nhất Việt Nam, thuộc TOP 100 hãng tàu container lớn nhất thế giới.
Đồng thời, Container Việt Nam đang chi phối 40,01% vốn điều lệ của Vinaship, trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Vinaship, sau Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines). Hiện Vinaship đang sở hữu đội tàu gồm 5 chiếc với tổng tải trọng là 95.861 DWT và độ tuổi bình quân hơn 20 tuổi. Công ty có tệp khách hàng gồm nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và khu vực, chuyên chở đa dạng loại hình sản phẩm như nông sản, sắt thép, phân bón, than đá….