Vị thế đầu ngành giúp Container Việt Nam (VSC) hưởng lợi lớn từ chính sách quy hoạch

Việc hoàn tất thương vụ thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ giúp Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC) trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng, chiếm 30% thị phần khu vực.
Container Việt Nam
Container Việt Nam hiện chiếm 30% thị phần cụm cảng Hải Phòng

Kết thúc nửa đầu năm nay, Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) ghi nhận 1.304 tỷ đồng doanh thu và 161,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 31% và 109% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 60% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Sự tăng trưởng ấn tượng này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng chính của Container Việt Nam; trong đó, các cảng Green (công suất 300.000 TEU) và VIP Green (800.000 TEU), ghi nhận mức tăng hai chữ số trong quý 2/2024.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Container Việt Nam cho biết Cảng Nam Hải Đình Vũ (550.000 TEU) - vừa mới được công ty hoàn tất sáp nhập trong quý 2/2024 đã tạo ra lợi nhuận.

Hồi cuối tháng 7/2024, Container Việt Nam đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải Đình Vũ từ 35% lên 99,99%. Qua đó, trở thành doanh nghiệp cảng biển cảng biển lớn nhất Hải Phòng với 05 cảng (03 cảng chính và 02 cảng liên kết) có tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022) và chiếm 30% thị phần cụm cảng Hải Phòng.

Thương vụ thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ được xem là bước đi chiến lược của Container Việt Nam, quyết định động lực tăng trưởng của công ty trong trung và dài hạn.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, Cảng Nam Hải Đình Vũ nằm tại khu vực hạ lưu sông Cấm, phía trước cầu Bạch Đằng và có thể đón tàu lớn lên tới 48.000 TEU.

Bên cạnh đó, Cảng Nam Hải Đình Vũ nằm chính giữa 2 cảng thuộc sở hữu của Container Việt Nam là VIP Green (sở hữu 74%) và VIMC Đình Vũ (sở hữu 36%), tạo ra hệ thống cầu cảng liền mạch lên tới 1.500 m, giúp cho công ty giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng, giảm chi phí thuê ngoài, linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu, và gần như sẽ không còn phải chuyển tàu ra các cảng khác khi phát sinh tình huống trùng lịch tàu vào mùa cao điểm.

Trong dài hạn, việc nắm giữ vị thế đầu ngành sẽ giúp Container Việt Nam hưởng lợi lớn từ các chính sách quy hoạch Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp - cảng biển lớn hàng đầu cả nước.

Giá cổ phiếu VSC Container Việt Nam
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VSC của Container Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Container Việt Nam (VSC) sắp chốt quyền phát hành hơn 20 triệu cổ phiếu trả cổ tức" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện tại, Hải Phòng đang là tỉnh có tổng diện tích khu công nghiệp lớn nhất miền Bắc với 14 khu và cụm công nghiệp đã được xây dựng và hình thành. Bên cạnh đó, lợi thế về vị trí địa lý, gần nhiều khu trung tâm công nghiệp, đường bờ biển dài, giáp biển Đông và là nơi hội tụ 5 cửa sông lớn Bạch Đằng, Cửa Cấm, Lạch Tray, Văn Úc, sông Thái Bình đã giúp việc thu hút đầu tư, sản xuất trở nên mạnh mẽ hơn.

Trong những năm tiếp theo, Hải Phòng tích cực mở rộng các khu công nghiệp như khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và tăng cường xây mới 15 khu công nghiệp với tổng diện tích lên tới 6.200 ha.

Song song với sự phát triển của các khu công nghiệp, sản lượng hàng hóa giao thương, xuất nhập khẩu dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh. Trong năm 2023, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cụm cảng Hải Phòng đã vượt 170 triệu tấn, chiếm 24% sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển toàn quốc.

Đồng thời, theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị, quy hoạch Hải Phòng giai đoạn 2021-2030 sẽ biến thành phố thành động lực phát triển của Bắc Bộ và cả nước, với hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ. Cụ thể, Hải Phòng dự kiến sẽ thực hiện xây mới 4 tuyến đường sắt quốc gia, 4 tuyến đường sắt đô thị cùng với xây mới 2 tuyến đường bộ với quy mô đường cao tốc.

Khi đưa vào hoạt động, các dự án này sẽ nhanh chóng giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian vận chuyển và kết nối Hải Phòng với khu vực khác, thu hút đầu tư, và thúc đẩy sự phát triển của hệ thống cảng biển.

Lan Anh