Vietnam Airlines (HVN) có thể phát hành thêm cổ phiếu để khắc phục việc âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines (mã cổ phiếu HVN) vừa có phản hồi về các ý kiến của đơn vị kiểm toán về nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục và tình trạng âm vốn chủ sở hữu kéo dài.
Vietnam Airlines
Vietnam Airlines đã khai thác trở lại toàn bộ mạng bay nội địa, hầu hết các đường bay quốc tế và mở thêm đường bay mới.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu HVN - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận sau thuế giảm 74 tỷ đồng so báo cáo tự lập, về mức 5.194 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, tại thời điểm cuối tháng 6/2024, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 40.787 tỷ đồng, khoản phải trả đã quá hạn 13.351 tỷ đồng, và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.

Đồng thời, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines đang bị phụ thuộc vào loạt yếu tố, gồm việc gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu hiện đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Những điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh.

Phản hồi về các ý kiến của đơn vị kiểm toán, ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hoạt động kinh doanh của tổng công ty đang trên đà phục hồi tích cực khi toàn bộ mạng bay nội địa đã được khôi phục; hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác trở lại và mở thêm các đường bay mới.

Vietnam Airlines đã và đang chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ...  Những nỗ lực này đã giúp hoạt động kinh doanh cải thiện đáng kể, đặc biệt trong quý 1/2024 - giai đoạn cao điểm trong ngành hàng không.

Tuy nhiên, do tính chất mùa vụ, tháng 4-5 là những tháng thấp điểm nhất trong năm của thị trường hàng không nội địa, nên kết quả sản xuất kinh doanh của quý 2/2024 kém hiệu quả hơn so với quý 1/2024.

Về biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN nằm trong diện kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thiện Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Trong đề án, trong năm 2024 - 2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra hồi cuối tháng 6/2024, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, tổng công ty sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục định hướng tái cơ cấu nguồn vốn thông qua triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.

Giá cổ phiếu HVN Vietnam Airlines
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Cơ bản nhất trí việc cần gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines (HVN)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giải pháp này nhằm kêu gọi bổ sung tiền từ các cổ đông, nhà đầu tư là phương án đảm bảo tính khả thi, không tạo áp lực cho cân đối thu chi trong các năm tiếp theo, vừa giúp cải thiện quy mô vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, giúp bổ sung dòng tiền thiếu hụt cho hãng, tạo nguồn vốn dài hạn, vừa đảm bảo các chỉ số tài chính không bị mất cân đối, không có chi phí vốn trực tiếp, nhờ đó giúp Vietnam Airlines giảm chi phí, góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước xóa lỗ lũy kế.

“Chúng tôi sẽ triển khai ngay giải pháp này sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương và các vướng mắc về pháp lý được xử lý, tháo gỡ. Quy mô, số lượng cổ phiếu phát hành sẽ được Vietnam Airlines công bố vào thời điểm thích hợp sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương”, Chủ tịch Vietnam Airlines nói.

Về mục đích sử dụng vốn, toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ bổ sung dòng tiền thiếu hụt phát sinh do dịch bệnh, hoàn trả một phần các khoản nợ được giãn hoãn trong giai đoạn COVID-19 và triển khai một số Dự án đầu tư trọng điểm cho giai đoạn từ nay đến 2030 như: Dự án đầu tư phát triển đội tàu bay, Dự án Tổ hợp công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không của Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.