Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn: Gắn trách nhiệm với người sản xuất

Muốn chống thực phẩm bẩn phải truy suất được nguồn gốc, gắn trách nhiệm với người sản xuất

Tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn: Bất cập từ quản lý và giải pháp cho doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 18/1 tại Hà Nội, bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cuộc chiến chống thực phẩm bẩn còn rất nhiều gian nan. Khi đi chợ, siêu thị mua thực phẩm, người tiêu dùng băn khoăn không biết dùng loại thực phẩm nào. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi tình trạng thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường.

Mất an toàn vệ sinh thực phẩm xảy ra phổ biến nhất là ở các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Một số địa phương đã xử lý được vấn đề ô nhiễm môi trường nhưng an toàn thực phẩm thì chưa. Do vậy, công tác giám sát và kiểm tra các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đặc biệt là cơ sở giết mổ (lợn, gà, bò…) trở nên rất khó khăn.

Theo Bà Trần Việt Nga, mất an toàn thực phẩm phổ biến ở cơ sở sản xuất nhỏ lẻ

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, đấu tranh với các hành vi sai phạm trong an toàn thực phẩm còn nhiều gian nan, kéo dài. Bởi các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Trong khi đó, người dân chưa mặn mà với việc phòng chống vi phạm an toàn thực phẩm, bởi cho rằng đó là việc của cơ quan chức năng và sợ gặp rắc rối. Thực tế nhiều người đã phó thác niềm tin cho người bán hàng.

Theo Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VCCI), Quốc hội đã có chương trình giám sát về an toàn thực phẩm. Đây dược coi là 1 trong 10 sự kiện nổi bật trong năm 2017. Bên cạnh đó, Bộ luật Hình sự sửa đổi đã bổ sung thêm một số nội dung liên quan quan đến việc có nhiều hành vi vi phạm an toàn thực phẩm được hình sự hóa.

Góp ý về quản lý thực phẩm, ông Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng nông nghiệp hữu cơ cho rằng, muốn chống thực phẩm bẩn phải truy suất được nguồn gốc, gắn trách nhiệm với người sản xuất. Việc quản lý hóa chất cũng đang có vấn đề nên người nông dân đang lạm dụng hóa chất trong sản xuất.

Buổi tọa đàm với sự tham gia của nhiều Hiệp hội và doanh nghiệp

“Cần phải có hệ thống kiểm soát để truy xuất và thu hồi các sản phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đây sẽ là cơ sở để phát hiện thực phẩm này xuất xứ từ đâu. Từ đó người sản xuất mới gắn được trách nhiệm của họ vào việc sản xuất”, ông Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay, tinh thần trách nhiệm giữa người sản xuất và người tiêu dùng chưa “gặp” được nhau, vì vậy, quyền và lợi ích của người tiêu dùng chưa được bảo vệ đúng mức. Theo đó, cần tạo lập chuỗi và quan tâm kiểm soát quá trình từ sản xuất, chế biến, vận chuyển đến lưu thông sản phẩm trên thị trường. Kiểm soát được chuỗi thì chúng ta có thể có cơ sở để truy xuất nguồn gốc.

Cũng tại tọa đàm, bà Bùi Bích Liên, Giám đốc Kinh doanh, Thương hiệu ORFARM lại cho rằng, cần chú trọng vào truyền thông để thay đổi nhận thức về sản xuất thực phẩm sạch góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường. Các cơ quan quản lý nhà nước cần làm tốt công tác truyền thông để hỗ trợ các doanh nghiệp thay đổi nhận thức người dân về tầm quan trọng của sản xuất và tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn.

Chia sẻ về những vấn đề của doanh nghiệp, bà Liên cho biết, để sản xuất thực phẩm sạch, cái khó ở đây là đang thiếu một bộ quy chuẩn cụ thể. Nếu bộ quy chuẩn không rõ ràng sẽ là khó khăn cho doanh nghiệp khi các đoàn thanh tra khi đi kiểm tra.

Tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, đại diện Cục an toàn thực phẩm khẳng định, trong thời gian tới, các Đoàn liên ngành sẽ tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm vào những mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán như bánh kẹo, thịt, bia rượu, nước giải khát,…

Đồng thời, bà Trần Việt Nga cũng mong muốn doanh nghiệp và các Hiệp hội sẽ là đầu mối xây dựng tiêu chuẩn và đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước để nâng tầm lên thành tiêu chuẩn quốc gia công bố rộng rãi đến doanh nghiệp và người dùng.


Hạ Vũ