Đà Nẵng: Sản xuất thành công thuốc Danapha-Natrex 50 điều trị chống tái nghiện ma tuý

Nghiện ma túy đã trở thành một vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội. Một trong những biện pháp cai nghiện là điều trị và phục hồi chức năng tại các trung tâm. Thế nhưng, sự quyến rũ của “nàng tiên nâu” c

 

 

Đưa vào thử nghiệm…

Để thực hiện chương trình “5 không”, Tp. Đà Nẵng đã đầu tư nguồn kinh phí không nhỏ để sản xuất thuốc Danapha-Natrex 50 (Naltrexone 50mg). Tháng 10/2004, Cục Quản lý Dược VN cho phép Xí nghiệp Dược phẩm TW5  lưu hành và đưa vào áp dụng cho 50 học viên cai nghiện ma túy tại Trại 05 - 06 Tp. Đà Nẵng, nhằm kiểm tra và phát huy tác dụng của thuốc, đồng thời giúp cho người cai nghiện khỏi hẳn để trở về hòa nhập với cộng đồng. Tiêu chuẩn để các học viên sử dụng thuốc là phải làm hồ sơ bệnh án, bản cam kết tự nguyện dùng thuốc của học viên và gia đình, không được tiếp tục dùng các chất ma túy, rượu, đồng thời phải làm một số xét nghiệm cần thiết...

Về liều lượng khi sử dụng thuốc, mỗi học viên được cho uống 25mg Naltrexone. Sau một giờ, nếu không xuất hiện hội chứng cai, thì tiếp tục được cho uống thêm 25mg. Chu kỳ uống thuốc phải theo một trình tự thời gian nhất định vào các ngày trong tuần như: thứ 2 - uống 100mg, thứ 4-100mg, nhưng ngày thứ 6 phải là 150mg.

Kết quả khả quan...

Tp. Đà Nẵng đưa Danapha-Natrex 50 vào áp dụng cho 50 học viên (nhưng có 2 học viên do men gan tăng quá cao, nên chưa thể điều trị) và đến tháng thứ 3 trở đi, còn lại 46 người, chiếm tỷ lệ 95,8%. Qua thử nghiệm cho thấy, khi uống thuốc vào, bệnh nhân tỏ ra thờ ơ, không còn gây hưng phấn nữa. Trong số các triệu chứng, chỉ có triệu chứng táo bón xuất hiện trong một thời gian dài (trên 21 ngày trong tháng đầu), các triệu chứng còn lại xuất hiện ít hơn. Các biểu hiện buồn ngủ, buồn nôn, mệt mỏi và chóng mặt xuất hiện nhiều trong tuần dùng thuốc đầu tiên, nhưng sang tuần thứ 2 đã có xu hướng giảm xuống rõ rệt. Đặc biệt, ở tháng đầu, triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, ăn không ngon miệng, tiếp đến là đau đầu và mất ngủ, nhưng khi chuyển sang tháng thứ 2, triệu chứng giảm cho đến tháng thứ 3 thì các triệu chứng này hầu như không còn xuất hiện. Mặc dù sang tháng thứ 6, triệu chứng nổi bật là ăn không ngon miệng (còn 10,8%) và còn một số tác dụng không mong muốn, song các triệu chứng này có khuynh hướng hết dần. Như vậy, tác dụng không mong muốn của thuốc tuy có xuất hiện, nhưng chỉ ở mức độ nhẹ, không có trường hợp tai biến nào lớn, diễn biến tâm lý của người sử dụng có sự chuyển biến tốt, những suy nghĩ bi quan về tương lai và nhớ đến ma túy đã giảm dần.

Danapha-Natrex 50- niềm hy vọng mới.

Mặc dù phải nhập dược chất và công trình nghiên cứu về loại thuốc chống tái nghiện đã được một số người nghiên cứu ở Việt Nam, song Tp. Đà Nẵng là nơi đầu tiên sản xuất loại thuốc chống tái nghiện này - đây là một trong những yếu tố để Tp. Đà Nẵng thực hiện thành công chương trình “5  không”, đồng thời còn mở ra một hy vọng mới cho những người nghiện ma túy trên cả nước. Theo dược sĩ Lê Quang Vũ – Xí nghiệp Dược phẩm TW5, loại thuốc này không chỉ được áp dụng ở Đà Nẵng, mà còn được mở rộng ở Sóc Trăng và sắp tới sẽ triển khai ở một số tỉnh, thành phố khác... Bác sĩ Phan Ngọc Hà - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tp. Đà Nẵng – chủ nhiệm đề tài này cho biết: Loại thuốc này có ưu điểm lớn là chống tái nghiện, mà không gây nghiện và sẽ phát huy tác dụng tốt nếu sử dụng hợp lý theo sự hướng dẫn của các cơ quan y tế…”. Nếu đem so về giá thành thì Danapha-Natrex 50 rẻ bằng một nửa so với một số loại thuốc của nước ngoài như Albernin (Cộng hoà Síp), Re’via (BMS Pháp)... đang bán trên thị trường.

Mặc dù những người nghiện ma tuý đã sa vào con đường tội lỗi, nhưng họ cần được sự cảm thông và sẻ chia, cần có những liều thuốc hữu hiệu như Danapha – Natrex 50 để sớm thoát khỏi sự cám dỗ, tìm lại “tia nắng hồng” của cuộc sống, để được trở về hòa nhập với cộng đồng. Vì vậy, việc sản xuất thuốc chống tái nghiện ma tuý trong nước cần được quan tâm, tạo điều kiện nhân rộng, để chúng ta có thể chủ động được nguồn thuốc, mà bớt đi gánh nặng ngoại tệ do phải nhập từ nước ngoài.
  • Tags: