Dàn nhạc điện thoại di động: Đột phá mới trong âm nhạc?

Mọi việc đều có thể xảy ra. Một ngày nào đó gần đây, bạn sẽ có thể cùng chơi một bản nhạc với bạn bè cách xa hàng nghìn cây số... ngay chính bằng những chiếc điện thoại di động của mình.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford đã sáng tạo ra một kiểu dàn nhạc mới, nhằm thử vượt qua những rào cản từ trước đến nay về âm nhạc. Những sáng tác của họ được viết cho một nhạc cụ chưa từng có tên trong từ điển âm nhạc, mà thay vào đó người ta có thể tìm thấy dễ dàng hơn trong túi xách hay mang theo mình. Đó chính là những chiếc điện thoại di động. Chính xác hơn là những chiếc điện thoại đi động thông minh (smart phone).

Một trong những người phụ trách và nhạc sĩ của dàn nhạc điện thoại di động (MoPhO) là Ge Wang. Ông cũng là Giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Điện tử trong âm nhạc và âm thanh của Đại học Stanford.

Chúng ta đều biết điện thoại đi động thông minh có rất nhiều chức năng công nghệ cao như GPS, màn hình cảm ứng... Wang và các đồng nghiệp của mình đang viết những chương trình cho phép ứng dụng các công cụ trên vào sáng tác và biểu diễn nhạc.

Dàn nhạc điện thoại di động có thể được tạo ra ở bất kỳ đâu, giữa từ 2 cho đến 20 người. Mỗi thành viên tham gia sẽ sử dụng điện thoại của mình để lắc, chạm cảm ứng... tuỳ theo bản thân để tạo ra âm thanh và giai điệu.

Ngoài ra, những chuyên gia đến từ Stanford cũng "tạo ra" những chiếc Smartphone có thể phản ứng với những âm thanh xung quanh chúng.

Thông qua việc khám phá một khía cạnh khác của Smartphone, các nhà nghiên cứu mong muốn trả lời được câu hỏi: "Làm sao có thể cung cấp cho mọi người những cách mới để chơi nhạc, sáng tác nhạc, biểu diễn nhạc?".

Jieun Oh là một thành viên khác của MoPhO, trước đây là một nghệ sĩ thổi flute trong Dàn nhạc Giao hưởng Stanford. Mặc dù vẫn rất yêu nhạc cổ điển nhưng hiện tại, Oh thích chơi nhạc một cách phóng khoáng hơn, thử nghiệm hơn so với một dàn nhạc truyền thống. Ban đầu, Jieun cho rằng điện thoại đi động không có đủ ngôn ngữ âm nhạc, nhưng sau đó "tôi nhận ra rằng nó không hề bị động như vậy".

Ge Wang hy vọng, một ngày nào đó sẽ được thấy một dàn nhạc điện thoại di động lớn đến mức nó có thể có thể kết nối mọi người toàn khu vực, toàn châu lục và toàn thế giới lại với nhau.

  • Tags: