"Đặt hàng" đào tạo nhân lực để nâng cao năng lực quản trị công nghệ số

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, mô hình đào tạo "theo đơn đặt hàng" giữa Nhà nước và doanh nghiệp là một giải pháp để giải quyết bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành thương mại điện tử, qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh trực tuyến, xây dựng hệ sinh thái số vững mạnh và linh hoạt.
Hội thảo cũng đã làm rõ những xu hướng quản trị công nghệ ở khu vực Đông Nam Á và nhấn mạnh rằng, để quản lý tốt nền kinh tế số, các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam, cần có các chính sách linh hoạt, sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ
Hội thảo “Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên số: Những chính sách nổi bật tại Việt Nam” do Hội Truyền thông thành phố Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Công nghệ vì Cộng đồng (TFGI) tổ chức tại Hà Nội ngày 27/5/2025

Phát biểu tại Hội thảo “Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên số: Những chính sách nổi bật tại Việt Nam” do Hội Truyền thông thành phố Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Công nghệ vì Cộng đồng (TFGI) tổ chức tại Hà Nội ngày 27/5/2025 vừa qua, bà Citra Nasruddin - Giám đốc Chương trình của TFGI cho biết, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số không chỉ là xu hướng phát triển kinh tế mà còn là yếu tố quyết định trong việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới, mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt trong bối cảnh các mô hình kinh tế số thay đổi liên tục với tốc độ chóng mặt, công nghệ giữ vai trò then chốt. 

Tại Việt Nam, năm 2023, kinh tế số đã đóng góp tới 18,3% GDP. Mục tiêu đến năm 2025 là nâng tỷ lệ này lên 25%. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ Việt Nam đang triển khai loạt chính sách hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, bà Citra Nasruddin nhận định.

Tuy vậy, bà Citra Nasruddin cũng lưu ý rằng bên cạnh cơ hội, công nghệ số cũng kéo theo không ít rủi ro và thách thức. Do đó, hệ thống chính sách và quy định pháp lý cần được điều chỉnh và bổ sung kịp thời để tối ưu hóa lợi ích và phòng ngừa các vấn đề phát sinh từ sự phát triển này. 

Bà Citra Nasruddin, Giám đốc Chương trình, Viện Nghiên cứu Công nghệ vì Cộng đồng (TFGI)
Bà Citra Nasruddin - Giám đốc Chương trình, Viện Nghiên cứu Công nghệ vì Cộng đồng (TFGI) lưu ý hệ thống chính sách và quy định pháp lý cần được điều chỉnh và bổ sung kịp thời để tối ưu hóa lợi ích và phòng ngừa các vấn đề phát sinh từ sự phát triển của công nghệ số

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) - eComDX cho biết, thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ, với quy mô thị trường thương mại điện tử đã vượt qua mức 25 tỷ USD, tăng trưởng 22% so với năm 2023 và chiếm khoảng 9% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu về nguồn nhân lực có kỹ năng cao. 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn nhấn mạnh, khi nền kinh tế số ngày càng mở rộng, nhu cầu về nguồn nhân lực có kỹ năng và kiến thức về công nghệ mới ngày càng gia tăng. Hiện nay, các chương trình đào tạo thương mại điện tử đang ngày càng đa dạng và có sự thay đổi tích cực nhờ vào việc ứng dụng công nghệ mới.

Một số trường đại học đã bắt đầu tích hợp các môn học liên quan đến công nghệ mới vào chương trình giảng dạy, như: Ứng dụng AI trong thương mại điện tử, Blockchain và tiền mã hóa, Trí tuệ nhân tạo trong tài chính, Quản lý và phân tích dữ liệu lớn…

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã triển khai nhiều chương trình đào tạo công nghệ số cho doanh nghiệp và các địa phương nhằm nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng công nghệ vào hoạt động thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)
Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) gợi ý mô hình đào tạo "theo đơn đặt hàng" giữa Nhà nước và doanh nghiệp là một giải pháp để giải quyết bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành thương mại điện tử

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng gợi ý mô hình đào tạo "theo đơn đặt hàng" giữa Nhà nước và doanh nghiệp là một giải pháp tiềm năng để giải quyết bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành thương mại điện tử. Đây là mô hình có thể linh hoạt đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa cung cấp kiến thức lý thuyết, vừa chú trọng thực hành và giúp kết nối hiệu quả giữa cung và cầu lao động.

Tuy nhiên, để mô hình này hoạt động hiệu quả và bền vững, cần có sự phối hợp rõ ràng và minh bạch giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo dù là "đặt hàng" cũng cần đảm bảo cung cấp kiến thức nền tảng và kỹ năng cốt lõi, giúp học viên thích ứng lâu dài với môi trường thương mại điện tử không ngừng thay đổi.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực thương mại điện tử thông qua việc sửa đổi chương trình giảng dạy, cập nhật học liệu, tăng cường thực tập và kiến tập cho sinh viên, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của kinh tế số. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh trực tuyến mà còn thúc đẩy đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh, từ đó xây dựng một hệ sinh thái số vững mạnh và linh hoạt.

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số cũng triển khai mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái số trong thương mại điện tử là Chương trình Go Online nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ, cải tiến mô hình kinh doanh, giúp các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong môi trường kinh tế số.

Chương trình được tổ chức tại 6 khu vực kinh tế trên cả nước, với mục tiêu đào tạo chuyên sâu về các vấn đề cốt lõi của thương mại điện tử, bao gồm khung pháp lý, chiến lược phát triển kinh doanh, quy định thuế và các giải pháp quảng cáo số.

Ngọc Châm