Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư Dự án Cảng hàng không Phù Cát.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 446/TB-VPCP ngày 2/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (tỉnh Bình Định).

Mở rộng Cảng hàng không Phù Cát
Thống nhất mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Theo đó, sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự cuộc họp về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao Tỉnh làm chủ quản đầu tư Dự án Cảng hàng không Phù Cát.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về đầu tư công.

Bộ Tài chính hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về ngân sách nhà nước.

Được biết, Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960 - 1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985.

Sau 60 năm sử dụng, đường cất hạ cánh duy nhất đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Sân đỗ máy bay đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2,0 triệu hành khách/năm.

Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường cất hạ cánh số 2 chủ yếu để khai thác hàng không dân dụng, xây dựng thêm chỗ đỗ máy bay, mở rộng nhà ga hành khách, bố trí lại khu hàng không dân dụng và quân sự.

Theo phương án trình của UBND tỉnh Bình Định, các hạng mục của Cảng hàng không Phù Cát dự kiến triển khai gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.

Trong đó, giai đoạn trước mắt, cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hạ Vĩ