Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) hợp tác với doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ để phát triển mảng LNG

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Excelerate Energy - nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp LNG hàng đầu Hoa Kỳ với giá trị vốn hoá 2,3 tỷ USD.
Tổng bí thư
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại toạ đàm với các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ.

Nhân dịp tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, chiều 23/9 (giờ địa phương) tại New York (Mỹ), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự buổi Tọa đàm doanh nghiệp do Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng doanh nghiệp vì sự hiểu biết chung (BCIU) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức.

Tại Tọa đàm, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao chủ trương ưu tiên phát triển kinh tế của người đứng đầu Đảng, Nhà nước Việt Nam, nhất là cam kết về việc tháo gỡ những vướng mắc, rào cản về thể chế, giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các doanh nghiệp cũng chia sẻ về những cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhiều tiềm năng và bày tỏ hy vọng sớm được đầu tư vào Việt Nam, đồng thời tin tưởng về hiệu quả kinh tế đạt được; đồng thời cho biết sẽ ưu tiên hỗ trợ Việt Nam để duy trì, bảo đảm cam kết về phát triển bền vững trên địa bàn và mong muốn được chính phủ Việt Nam tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để các hoạt động đầu tư thuận lợi, hợp tác lâu dài.

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến đại diện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và đại diện Excelerate Energy trao thoả thuận hợp tác chiến lược.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chứng kiến lễ trao các văn kiện được ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ. Nổi bật là hoạt động ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược giữa Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX) với Excelerate Energy.

Excelerate Energy là nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Hoa Kỳ, niêm yết trên sàn NYSE với giá trị vốn hoá khoảng 2,32 tỷ USD.

Theo thỏa thuận, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và Excelerate Energy sẽ cùng tiến hành các nghiên cứu khả thi chung để đánh giá tính khả thi của các dự án liên quan đến FSRU (hoạt động nổi chứa và giao nhận LNG) tại Việt Nam.

Mục tiêu của các nghiên cứu là tối ưu hóa cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hiện có và gia tăng nguồn cung khí LNG tái hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thị trường khí đốt tại Việt Nam.

Phát biểu tại Toạ đàm, Ông Steven Kobos, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Excelerate Energy nhận định: “Việc ký kết thỏa thuận này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Excelerate Energy và Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí. Chúng tôi cam kết hợp tác để giải quyết những thách thức về năng lượng của Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước".

Giá cổ phiếu PVS Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) đón loạt "tin vui", chính thức nhận hợp đồng 1,1 tỷ USD" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với đường bờ biển dài và địa hình phức tạp, việc xây dựng hạ tầng tiếp nhận, xử lý và phân phối LNG tại Việt Nam là rất cần thiết, nhằm kết nối các kho cảng nhập khẩu với người dùng cuối, từ các nhà máy phát điện đến các ngành công nghiệp và thương mại. Đầu tư vào hạ tầng LNG cần phải đảm bảo tính ổn định, hiệu quả chi phí và triển khai nhanh chóng, ông Ramon Wangdi, Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Excelerate Energ nhận định.

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí hiện là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực dịch vụ cơ khí, đóng mới và xây lắp dầu khí (M&C), đặc biệt là các công trình biển; dịch vụ bảo trì bảo dưỡng (O&M); dịch vụ kho nổi FSO/FPSO; dịch vụ căn cứ cảng…

M&C là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí với hoạt động chính là thực hiện các hợp đồng EPCI (tư vấn, mua sắm, xây dựng, lắp đặt) các dự án dầu khí ngoài khơi và các dự án công nghiệp dầu khí trên bờ.

Xét về vị thế trong mảng M&C, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí là nhà thầu hàng đầu trong nước và khu vực với kinh nghiệm xây dựng đã được khẳng định trong quá khứ.

Duy Quang