Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) đón loạt "tin vui", chính thức nhận hợp đồng 1,1 tỷ USD

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) vừa công bố loạt “tin vui”, bao gồm việc bàn giao thành công lô hàng thiết bị giá trị cao và được chính thức trao hợp đồng EPCI#1.
Dự án
PTSC Quảng Ngãi tiến hành bàn giao đợt đầu lô hàng thiết bị với tổng khối lượng 773 tấn cho Dự án Điện khí Jurong.

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX) vừa cho biết, sau hơn 8 tháng triển khai, công ty con - Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) đã bàn giao thành công đợt đầu lô hàng thiết bị với tổng khối lượng 773 tấn cho Dự án Điện khí Jurong - dự án năng lượng trọng điểm cấp quốc gia của Singapore.

Đây cũng là một trong những cụm sản phẩm lớn nhất mà PTSC Quảng Ngãi từng gia công. Ban lãnh đạo Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đánh giá đây là một trong những dự án gia công cơ khí xuất khẩu “nóng” nhất của PTSC Quảng Ngãi trong năm 2024, chứa đựng nhiều thách thức trong quá trình thi công, đòi hỏi đội ngũ phải quyết tâm chú trọng thực hiện và giám sát chặt chẽ để kiểm soát rủi ro và đảm bảo tiến độ dự án.

Tổng khối lượng chế tạo mà PTSC Quảng Ngãi thực hiện cho Dự án Điện khí Jurong là khoảng 1.300 tấn. Theo kế hoạch, dự kiến phần khối lượng công việc còn lại sẽ được hoàn thành và bàn giao đến khách hàng vào giữa tháng 9 này. Việc thực hiện thành công dự án trên mở ra cơ hội cho PTSC Quảng Ngãi nói riêng, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nói chung tham gia sâu hơn vào các dự án năng lượng quốc tế quy mô lớn.

Trong một diễn biến có liên quan, Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (Phú Quốc POC) - công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) - đơn vị vận hành phân khúc thượng nguồn của dự án Lô B đã chính thức trao hợp đồng EPCI#1 cho liên danh nhà thầu McDermott (Mỹ) - Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí.

Giá cổ phiếu PVS Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS): Hai gói thầu trị giá hơn 500 triệu USD sẽ được triển khai trong quý 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hợp đồng EPCI 1 bao gồm thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ, thi công xây dựng công trình và lắp đặt, có trị giá khoảng 1,1 tỷ USD.

Trong đó, theo chia sẻ của ban lãnh đạo Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, giá trị hợp đồng của tổng công ty là khoảng 550 triệu USD. Điều này tiếp nối Trao thầu Hạn chế (LLOA) đã ký vào tháng 10/2023.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Vietcap, diễn biến trên có thể hàm ý Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) đối với Lô B sẽ sớm được công bố, thay vì vào cuối năm 2024 như các dự báo trước đây.

Ngoài ra, tiến độ của các Dự án nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3 và 4 cũng đang được đẩy nhanh. Tiến độ triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn hiện phụ thuộc rất lớn vào tiến độ triển khai các nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3 và 4, nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng khí, đồng thời phù hợp với tiến độ dòng khí đầu tiên đã đề ra.

Hiện Nhiệt điện Ô Môn 3 dự kiến vận hành thương mại (COD) vào quý 4/2029 (trước đó là năm 2030) và Nhiệt điện Ô Môn 4 dự kiến sẽ COD vào quý 4/2027 (trước đó là 2028).

Về triển vọng kinh doanh của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, Chứng khoán Vietcap  kỳ vọng hợp đồng đầy đủ cho các gói thầu EPCI#2, 3, và 4 còn lại, ước tính giá trị khoảng 1 tỷ USD, sẽ sớm được trao cho tổng công ty.

Duy Quang