Chịu sự cạnh tranh từ Indonesia, mảng khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO (IDC) gặp khó

Diện tích ký MOU cho thuê đất khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO trong nửa đầu năm nay đang thấp hơn kế hoạch và có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của doanh nghiệp này trong năm sau.
Khu công nghiệp
Diện tích MOU mới trong quý 2/2024 của Tổng Công ty IDICO đã giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc quý 2 vừa qua, Tổng Công ty IDICO - CTCP (mã cổ phiếu IDC - sàn HNX) ghi nhận doanh thu và lãi ròng lần lượt đạt 2.140 tỷ đồng và 538 tỷ đồng, cùng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ, Tổng Công ty IDICO đã cho thuê được 31 ha đất (chủ yếu tại các khu công nghiệp Quế Võ II, Cầu Nghìn, Hựu Thạnh). Qua đó, ghi nhận 820 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần doanh thu còn lại đến từ mảng kinh doanh điện (744 tỷ đồng) và thu phí BOT (116 tỷ đồng).

Đáng chú ý, giá cho thuê đất trung bình của Tổng Công ty IDICO đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp biên lợi nhuận gộp mảng này lên tới 65%.

Danh mục Khu công nghiệp
Danh mục các khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO trong quý 2/2024. (Nguồn: Tổng Công ty IDICO, SSI Research)

Tuy nhiên, theo cập nhật mới đây của SSI Research, diện tích MOU mới trong quý 2/2024 của Tổng Công ty IDICO chỉ đạt 43,3 ha, giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái, và chủ yếu là các khách hàng thuê nhỏ với diện tích đất thuê dưới 10 ha.

SSI Research đánh giá, diện tích MOU trong nửa đầu năm nay vẫn đang thấp hơn so với kế hoạch của Tổng Công ty IDICO khi nhu cầu thuê từ các khách hàng vẫn thận trọng trong bối cảnh giá thuê chỉ thấp hơn 15%-18% so với giá thuê của các khu công nghiệp tại Indonesia.

Ngoài ra, diện tích MOU của Tổng Công ty IDICO vẫn chưa phục hồi về mức năm 2023, chủ yếu là do Khu công nghiệp Tân Phước 1 vẫn chưa đi vào hoạt động và Khu công nghiệp Phú Mỹ II và Khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (vốn chiếm 40% tổng diện tích thuê của Tổng Công ty IDICO mỗi năm) thiếu diện tích đất liền kề lớn sẵn sàng để cho thuê. Thông thường các khách hàng lớn sẽ yêu cầu thuê tối thiểu 30 ha đất liền kề.

Nếu diện tích MOU trong nửa cuối năm không được cải thiện, tăng trưởng mảng cho thuê khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO trong năm 2025 sẽ chịu tác động tiêu cực.

SSI Research hiện dự phóng tổng diện tích đất cho thuê trong năm nay của Tổng Công ty IDICO sẽ đạt 95 ha, giảm 18% so với năm 2023.

Giá cổ phiếu IDC Tổng Công ty IDICO
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu IDC của Tổng Công ty IDICO từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tổng Công ty IDICO (IDC): Giá thuê đất KCN có nơi tăng 26%, đẩy nhanh dự án 470 ha tại Tiền Giang" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng Công ty IDICO đã góp vốn thành lập công ty con - IDICO Vinh Quang để đầu tư vào Khu công nghiệp Vinh Quang (Hải Phòng), với tổng diện tích 1.000 ha (giai đoạn 1 là 350 ha).

Dự án đã hoàn tất quy hoạch 1/2.000 và Tổng Công ty IDICO dự kiến Khu công nghiệp Vinh Quang sẽ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Ngoài ra, Khu công nghiệp Tân Phước 1 (Tiền Giang) với quy mô 470 ha của Tổng Công ty IDICO đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Tổng Công ty IDICO cho biết, 100% diện tích đất tại dự án là đất nông nghiệp thuộc sở hữu của Chính Phủ nên tổng công ty đặt mục tiêu sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng cho Giai đoạn 1 (khoảng 360 ha) vào cuối năm 2024 - đầu năm 2025 và phần còn lại vào năm 2026.

Dự án này theo đó dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025 và bắt đầu đóng góp vào doanh số cho thuê đất khu công nghiệp của tổng công ty kể từ năm 2026, ban lãnh đạo Tổng Công ty IDICO chia sẻ.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, SSI Research dự báo doanh thu cả năm 2024 của Tổng Công ty IDICO sẽ đạt 8.625 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.080 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và tăng 26% so với năm 2023.

Duy Quang