Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) cho biết tổng công ty đang tập trung hoàn thành kế hoạch mở rộng đội tàu dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Cụ thể, trong giai đoạn cuối năm nay, PV Trans có kế hoạch mua 01 tàu Handymax (20.000 DWT) và 01 tàu tầm trung (50.000 DWT) để tăng năng lực chở dầu sản phẩm và hóa chất; 03 tàu chở hàng rời và 01 tàu chở khí LPG.
Trong số đó, PV Trans đã mua tàu NV Apollo (21.300 DWT) 14 năm tuổi vào tháng 7/2024, giúp tăng công suất đội tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất của công ty thêm 5% lên 467.000 DWT.
PV Trans cũng cho biết, doanh thu của tổng công ty trong nửa cuối năm nay dự kiến sẽ khả quan hơn so với nửa đầu năm do khách hàng vận chuyển dầu thô lớn nhất là Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất sẽ hoạt động với công suất và hiệu quả tối đa sau bảo dưỡng tổng thể.
Bên cạnh đó, thị trường quốc tế diễn biến tích cực do nhu cầu tăng trưởng theo tấn-dặm vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu. Chỉ tính trong 7 tháng của năm 2024, giá thuê tàu định hạn Aframax trung bình (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô) tăng 9% so với cùng kỳ. Trong năm 2025, mặc dù tổng đội tàu chở dầu tăng, nhưng mức tăng trưởng nhu cầu vẫn cao hơn so với mức tăng trưởng nguồn cung cho thấy thị trường vẫn tăng trưởng ổn định.
Tương tự, thị trường vận chuyển sản phẩm dầu và hoá chất được nhận định vẫn ở mức tích cực trong giai đoạn 2024 - 2025 khi nhu cầu vận chuyển tiếp tục vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu.
Hiện PV Trans đang khai thác hơn 52 tàu với tổng trọng tải 1,4 triệu DWT, đa số hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế. Qua đó, giữ vị thế nhà cung cấp dịch vụ vận tải lỏng lớn nhất Việt Nam, chiếm 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm, 100% thị phần vận tải khí hóa lỏng, và 10% thị phần kho chứa dầu nổi (FSO).
Tuy nhiên, ông Phạm Việt Anh - Chủ tịch HĐQT PV Trans cho biết, quy mô đội tàu hiện tại của PV Trans vẫn còn khá khiêm tốn trong khu vực và thế giới. Hơn nữa, xu hướng chuyển dịch năng lượng và các yêu cầu cam kết quốc tế COP26 về việc giảm lượng phát thải CO2 vào năm 2030 - 2050, cũng tạo ra những cơ hội và thách thức cho các công ty shipping, trong đó có PV Trans.
Tính từ 2021 đến tháng 6/2024, PVTrans đã nâng cấp đội tàu chở dầu với tổng cộng 18 tàu mới (và thêm 9 tàu khác theo hình thức thuê mua), nâng tổng công suất thêm 65%. Trong kế hoạch đầu tư năm 2024, PVT dự kiến chi 492 triệu USD cho việc phát triển 21 tàu mới (13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời).
Để tồn tại và phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, PV Trans buộc phải tái cấu trúc, liên tục đầu tư, đổi mới và trẻ hóa đội tàu. Đối với ngành logistics, nhu cầu về hạ tầng cầu cảng, kho bãi được kỳ vọng tăng trưởng ở mức khả quan nhờ hưởng lợi từ sự phục hồi hoạt động thương mại cũng như làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI).
Do đó, bên cạnh việc tập trung phát triển lĩnh vực cốt lõi là vận tải biển, PV Trans đang xem xét mở rộng chuỗi hoạt động ở mảng logistics, cảng biển, cảng cạn... thông qua hình thức mua bán sáp nhập (M&A), hợp tác (góp cổ phần, liên doanh, liên kết) với các đối tác.
Giai đoạn 5 năm tiếp theo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035, PV Trans định hướng gia tăng quy mô thông qua tái cơ cấu nâng cao chất lượng đội tàu với trọng tâm hướng đến các phân khúc tàu có trọng tải lớn hơn, trẻ tuổi hơn, sử dụng năng lượng sạch hơn. Đồng thời, tổng công ty đang nhắm đến mở rộng ra thị trường vận tải quốc tế, với mục tiêu doanh thu quốc tế chiếm ít nhất 70% tổng nguồn thu.
"Mục tiêu là phát triển PV Trans không chỉ là một đơn vị vận tải biển lớn mạnh mà còn hướng tới trở thành một đơn vị sở hữu chuỗi logistics toàn diện, phù hợp với xu thế của thị trường", Chủ tịch PV Trans nhấn mạnh.